Chapter 14:Their Group.

324 3 0
                                    

Saturday.

"Hahaha.Torpe ka naman pala anak e."natatawang sabi ni Dad kay Ace,nakaupo kasi kaming lahat ngayon sa sala.

"Dad,naman hindi po ako torpe,alam ko lang po ilugar yung sarili ko."sabi naman ni Ace.

"Nako,si Jayciel naman kaya yung i -hot seat niyo.Haha"sabi naman ni Mom.

"Mom naman e.."sabi ko naman dito.

"Oo nga anak,baka naman may gusto kang ishare sa amin."sabi naman ni Dad.

"Ayoko po ng ganitong topic Mom and Dad."nakasimangot na sabi ko naman.E paano nga kung ikwento ko sa kanila,baka masabihan pa nila akong baliw ,kapag nagtitili ako dito s kilig diba.

"Haha.Osige.Ito talagang panganay natin eh.Hayy."sabi naman ni Dad.
Tapos ayun nagkwentuhan lang kami ng kung ano-ano.

2 hours pa bago maglunch at naiwan kaming nakaupo dito sa sala ni Ace at pumunta na sa labas ng bahay sila Mom and Dad.

Ako naman nakasimangot dito,kasi naman kaiistalk ko lang sa kanya.At alam niyo ba kung ano yung nakita ko,yung MGA naging girlfriend niya.Mg gaganda,hamak naman sa akin diba?Pero palagay ko wala pa naman siyang latest gf,siguro nuon pa yun ng junior days niya.

Alam niyo yung feeling ng makita yung taong gusto niyo na may naging gf na pala,ang sakit pala sa puso,parang may karayom na tumutusok.Tapos yung feeling na hindi naman kayo,pero parang nakakaramdam ka ng selos at inggit.Napapaisip ka na buti pa yung girl na iyon minahal na niya,naisip ko tuloy masarap kaya siyang magmahal?Kyaaaaah.Haha.Pero at the end masaya padin naman ako dahil mukhang single siya ngayon.

"Are you and Calvin Dreile Mendoza are friends on FB?"nanlaki naman yung mata ko sa tanong ni Ace.

Paano niya nalaman?Kilala niya ba si Calvin Dreile?...

"H-Ha?"kinakabahan kong tanong dito.

"Yung gwapo."nakangising sabi naman nito,bigla naman akong nakaramdam ng kilig.

"Ahm.O-Oo bakit?"tanong ko dito.

"Siya ba yung guy na sinasabi mo,kung saan ka nalove at first sight?"tanong nito,bumilis naman ang tibok ng puso ko.Ayz nakalampas nga ako kanina kila Mom at Dad.I hohotseat niya naman ako ngayon. :(

"Ahm.Wala naman na akong maililihim sa iyo e.Kaya oo na."sabi ko dito.

"Kung ako sa iyo,pigilan mo na yung nararamdaman mo dun,hangga't maaga pa."sabi nito.

"Ha?Bakit naman ?Tsaka bakit mo ba kilala si Calvin Dreile?"sunod-sunod kong tanong dito.

"Tsk.Even na transfer silang tatlo dito actually magbabarkada.Kilala na agad sila dahil sa mga gwapo nilang mukha."sabi naman nito.

"So,kilala mo silang tatlo?"tanong ko naman dito.

"Oo,di naman ako katulad mo na mahirap makalakap ng information dahil para kang takot lumabas ng room niyo."sabi naman nito.Ayz .nagpakahirap pa tuloy akong malaman yung pangalan ni SMLH ko.Haha.

"So?Ano ba sila?"tanong ko dito.

"Tao,tao lang din sila na dapat hindi ginagawang mundo."pilosopong sagot naman nito sa akin.Ayz.

"Edi kagaleng Ace."inis na sabi ko naman dito.

"Okay.Magbabarkada talaga silang tatlo..Renzo Gonzales.Of course gwapo,pagkakaalam ko may nililigawan na siya.Straight to the point ,ayon sa iba ayaw nitong may umaasa sa kanya,kaya ipinapaalam niya na talaga kung ano ba yung katotohanan.Advicer but he can't apply it by his self.At sa kanilang tatlo like Ate Camille,hugotero.

Kaya naman pala ng time na nagaway sila ni Camille bago umalis may ibamg meaning yung sinabi niya.

"Ano itutuloy ko pa ba?Nag-uumpisa palang ako,tulala ka na."sabi ni Ace.

"Ayyz.Sorry may naalala lang ako.Sige tuloy mo na."sabi ko dito.

"The second one is Edward Nathone Ramirez..Gwapo syempre.Simple kung titingnan mo pero malakas ang dating,ayon din sa mga nakakakilala sa ka niya .Mabait daw si Nathone .Like Renzo ayaw niyang may umaasa sa kanya or just say hindi siya paasa.Madalas kung makikita mo siya,parang ang free lang ng emotion niya.

Ayz.Buti naman may maitatawag na ako dun sa isang yun,kabad ko naman kasi kung sasabihan ko siyang weird ,ngunit di ko lang talaga siya madalas nakikilatis dahil kumikinang si Calvin Dreile sa kanilang tatlo para sa akin.Haha

"And the last is..Calvin Dreile Mendoza.."
"Ate Jayciel itutuloy ko pa ba?kung gusto mong ituloy ko huwag kang maglipbite diyan,paano pa kapag nagsabi ako ng about pa sa kanya baka wala ka ng labi diyan.At pangalan pa lang niya para ka ng kinikilig na ewan."sabi nito,at napatanggal naman ako sa lipbite ko at pinigilan ko nalang yung kilig ko ,pero yung puso ko hindi nagpapigil sa malakas na pagtibok nito.

"Okay ito na..gwapo silang lahat but that guy is the one who knows as the hearthrob on their group.Kung mapapansin mo maraming napapatingin diyan na nga babae.No emotions,madalas seryoso lang ang mukha niya,even his eyes wala kang makikitang emosyon.May mga naging girlfriend na siya,but now pagkakaalam ko wala pa ata.Kapag sinabi mong Astig ,Cool,Malakas ang dating.It's no other than Calvin Dreile Mendoza on their group."sa lahat ng sinabi niya yung kay Calvin lang talaga ang tumatak sa isip at puso ko.

Kaya nga dahil dun nasaktan din ang puso ko,dahil dun sa mga katotohanan na may mga naging gf na siya ..At isa siyang hearthrob,kasi kapag sinabi mong ganon parang ang hirap abutin diba?Yung imposible na mapansin niya ako.But at the end of my mind at my heart beats continue I still hoping na darating sa point na yung imposible magiging posible.Sana..Sana nga..

"Kaya unti-unti mo ng kalimutan yung nararamdaman mo sa kanya,kung ayaw mong masaktan.Hindi sa sasabihin ko sayo ito dahil gusto kitang masaktan Ate Jayciel,but para sa kanya hindi niya na pahahalagahan ang isang tulad mo na katulad lang din ng iba na humahanga sa kaniya,ang katulad niyang hearthrob ay hindi maglilimos ng pagmamahal,hindi maghahanap ng pagmamahal dahil kung iisipin mo,parang ang dali lang para sa kanya na makuha din ang puso ng taong gusto niya."nakaramdam naman ako ng lungkot sa mga sinabi ni Ace,ayoko..ayokong ipasok sa isipan ko iyon,hindi ko maintindihan.. :(

"Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan mo pa na sabihin na pigilan ko na yung nararamdaman ko sa kanya.

"Alam mo Ate,minsan naiintindihan mo naman talaga yung isang bagay,ayaw mo lang tanggapin,lalo na kapag dating sa pag-ibig kahit na naiintindihan naman talaga ng isip mo,talagang hindi mo lang mapigil yung isinisigaw at idinidikta ng puso mo"sabi naman nito.

Ayzzz.Sorry Ace,pero di ko ata magagawa yun,sa tuwing nakikita ko siya ang saya ko,iba yung kilig na nararamdaman ko,yung tibok ng puso ko nagiging baliw.Lalo na tuwing nakikita ko siya ng malapitan mayroon akong gustong matupad.It's like a dream for a Mr.Hearthrob like him.

Dreaming Mr.Hearthrob (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon