Prologue

2.2K 31 6
                                    

"Sabi nila hindi ka naman daw masasaktan if you learn how to WAIT ,kailangan mo lang hintayin yung TAMANG TAO sa TAMANG PANAHON at sa TAMANG PAGKAKATAON.

Pero napipigilan ba yung puso kapag nag-umpisa na itong tumibok para sa isang tao?Pwede bang pigilan at burahin nalang agad sa puso at isipan mo yung isang tao na magiging dahilan lang ng pagluha mo sa bandang dulo?

Di mo naman masasagot yan hangga't di mo nararanasan.Kapag nagkagusto ka sa isang tao,maitatanong mo sa sarili mo, siya na kaya yung TAMANG TAO NA IYON?Siguro siya na nga because I met that someone in that unexpected way.Pero remember what you said on the first sentence "Siguro".

Pero ang mahirap ,kapag ang pinaliwalaan at pinanghawakan mo ay yung "Siguro kami yung itinadhana para sa isa't-isa." Kaya naman NAGTAKE KA NG RISK sa isang bagay na alam mong sa una palang wala ng "kasiguraduhan."

************************************

Hi,I'm Jayciel Sanchez .This is the first day of school me as a senior high na.Actually hindi naman ako lumipat ng school,dito pa din ako sa PCHS nag-aaral so di na ako kinakabahan.

Sino ba ako?Haha.Isa lang naman akong simpleng mag-aaral,na kagaya ng nakakarami ay gustong makapagtapos at maabot ang pangarap ,syempre para makatulong nadin kila Mom and Dad na mapaunlad yung business namin.

I have only one little brother named Ace Sanchez.Dalawang taon lang ang tanda ko sa kanya,pero kung alam niyo lang mas parang matanda pa yun sa akin kung magsermon lalo na pagdating sa love.Naging bitter lang naman siya simula ng maghiwalay sila ng unang tao niyang minahal.Si Sheina Valencia.

Kamusta kaya yung mangyayari sa akin ngayon taon na ito?,ayz syempre madami na naman akong unexpected situation na kakaharapin.

"Ate Jayciel ,I go to my classmates .So you better go too."cool na sabi ni Ace.O diba sabi ko na sa inyo e.Simula ng ng nagbreak sila ni Sheina ,nagfefeeling hearthrob na yan.Pero gwapo naman talaga siya,kaya nga madami din babaeng nagkakagusto sa kanya,pero ang napili niya pa e yung babaeng iiwan din naman pala siya.

"Jayciel.."tawag sa akin ng tatlo kong kaibigan,papunta na kasi ko sa gymnasium ng school dahil may program muna bago pumunta sa bawat classroom.

"Namiss kita haha"masayang salubong sa akin ni Maureen.Buong junior high ko ay kaklase ko na ito ,kaya sa kanilang tatlo mas masasabi kong ito ang pinaka- nakaka-kilala sa akin

"2 months lang yung bakasyon,tsaka parang di naman tayo naguusap sa FB at di ka pumupunta sa bahay."sabi ko naman dito.

Opps,let me introduce her in a nice way.Haha

She is Maureen Dela Fuente ,one of my bestfriend.Simple lang siya,pero maganda.Nag-aayos pero hindi naman yung parang mauubusan ng any cosmetics.Haha.Mabait din siya wag kayong mag-alala.Kahit na matagal na kaming magkakilala nito ,ni minsan di siya mahilig magkwento sa mga love love.Kaya nga walang nagyayaring asaran sa amin about someone.Ayos nadin iyon dahil wala din naman kwenta.

"Haha.O-ey lang Maureen"natatawang sabi naman ni Camille.Napangiti tuloy ako.

She is Camille Dizon,isa din siya sa kaibigan ko,actually last junior year ko lang siya naging kaklase unlike Maureen na since grade 7 ako.Masasabi ko na siya ang pinakamaganda at matured sa kanilang tatlo,may long distance relationship siya,but hindi halata na taken na siya.Makulit ,pero mabait at masasabi ko din sa sa aming apat siya ang pinakabihasa sa paghugot.Yung tipong yung simpleng bagay binibigyan niya pa ng drama.Haha.

"Hoy,diba pwedeng miss lang talaga ni Maureen si Jayciel.Haha"masayang sabi din ni Rosielyn.

"Bogosipdeo.."sabi ko dito.

Dreaming Mr.Hearthrob (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon