CHAPTER 1: EXORCIST
Erie's POV
"Himala hindi ka late," sambit ni Zeque pagkapasok ko ng classroom.
Napahikab na lang ako dahil hindi na ako nakatulog pagkatapos kong magkaroon ng masamang panaginip. Kinain daw ako ng malaking demon.
"Wag mo muna ako kausapin. Matutulog ako," tugon ko sabay subsob sa mesa.
*****
"Waaaaahhhhh!! Tigilan niyo na ako," sigaw ko habang tumatakbo.
"Pagkain! Masarap na pagkain!" sambit ng mga demon na humahabol sa akin.
"Ahh!"
Napasubsob ako sa lupa, pagkatapos ko matisod sa nakausling bato. Mabilis akong tumayo para muling tumakbo kahit na may nararamdaman akong kirot sa tuhod ko. Ngunit hindi pa ako nakakalayo, may malakas na hangin na humpas sa akin dahilan para madapa ako.
"Sa akin siya," sambit ng isang malalim na tinig sabay tapak sa likod ko.
"Waaaahhhh! Tulong," sigaw ng mga demon. Unti-unti silang kinakain ng higangteng demon. Ngayon lamang ko nakakita na demon na kumakain ng kapwa niyang demon.
"Ikaw na ang susunod," aniya pagkatapos ubusin ang mga demon na humahabol sa akin. Kinuha niya ako gamit ang malalaki niyang kamay saka tinapat sa mukha niya. May isa siyang mata at malaking bibig na may naglalakihang pangil.
******
"Bitawan mo ko! Aaahhh," sigaw ko habang hinahampas yung demon. Pagkadilat ko mukha ng teacher namin ang nakita ko. Galit itong nakatingin sa akin. Kukang na lang umusok ang ilong niya.
"Ms. Sanchez, minsan ka na nga lang pumasok ng maaga, natutulog ka pa sa klase. Get out!" sigaw nito.
Agad ako lumabas ng classroom dahil sa sobrang hiya. Kasalanan ng panaginip ko ito. Hanggang dito pa naman, mapapanipan ko yun. Napahikab ako muli. Gusto ko pa matulog pero kung mapapanaginipan ko yun, wag na lang.
"Ayos ka lang?"
"Ay kabayo!" sambit ko dahil sa gulat. Tinignan ko ng masama si Zeque.
"Ang gwapo ko namang kabayo."
"Lumayo ka nga sa akin. Bakit ka ba bigla-bigla na lang sumusulpot sa harapan ko. Saka bakit ka nandito sa labas? Wag mong sabihin na pinalabas ka din?"
"Lumabas ako habang nakatalikod si Ma'am. Sumama ka sa akin," aniya sabay hagis ng bag ko.
"Saan tayo pupunta? May klase pa tayo mamaya."
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...