CHAPTER 9: MARCKY AND RENZ

958 33 1
                                    

CHAPTER 9: MARCKY AND RENZ

Zeque's POV

"Magaling! Pasok ka na sa team," sabi sa akin ng coach ng basketball club.

"Thank You Coach!" pagpapasalamat ko.

"Pre, saan ka natuto magbasketball? Ang galing mo," puri sa akin ng isang nakalaban namin.

"Napapanood ko lang sa mga kaibigan ko. First time kong maglaro," tugon ko dahil wala naman basketball sa panahon namin.

"First time? Ibig sabihin, yung kanina unang beses mo pa lang maglaro?"

"Yes!"

"Hindi nga?" hindi makapaniwalang sabi nila habang gulat na nakatingin sa akin.

"Tama na yan! Magpraktis na kayo! Zeque, pwede ka na umuwi. Bukas ka pa namin isasama sa practices," sabi sa amin ni Coach Vic.

Nagpaalam na ako sa kanila at nagmadaling pumunta sa cafe. Pagdating ko doon marami pa rin silang costumer.

"Zeque, nakita mo si Athena?" tanong sa akin ni Ash.

"Hindi. Bakit?"

"Pumunta siya sa school niyo kanina. Titignan daw niya yung Marcky."

"Wala naman siya doon. Sino kasama niya?"

"Sina Blaize, Max at Zarah."

"Hahanapin ko siya," sabat bigla ni Henry. Katulad ko nag-enrol din siya sa Clifford High pero sa ibang section siya napunta.

"Sige. Salamat. Dami pa kasing costumer, hindi ko maiwanan," tugon ni Ash. Umalis na si Henry at ako na lang ang pumalit sa kanya bilang cashier.

"Erie, may alam ka ba tungkol kay Marcky?" tanong ko habang nakatayo siya malapit sa counter.

"Hmm. Siya ace player ng basketball club."

"Bukod doon?"

"Na-injured siya nung last game nila. Sabi malala daw yun kaya pinatigil muna siya sa paglalaro habang nagpapagaling. Pero pagkatapos ng field trip, bumalik na siya sa paglalaro. Yun nga lang katawan na ni Max yung gamit niya," aniya sa akin.

"Miss!" tawag bigla sa kanya ng isang costumer kaya nilapitan niya ito.

Isa lang ang naisip ko sa sinabi niya. Meron talaga nangyari nung araw ng field trip nila. Maaring sinamantala ng demon ang kahinaan ni Marcky para linlangin ito. Kailangan ko siya makausap.

SECLUDED WORLD [Under revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon