CHAPTER 54: TRIPLETS

579 19 1
                                    

CHAPTER 54: TRIPLETS

Zeque's POV

"Zeque, dumadami na ang mga nagiging bato. Kung magpapatuloy ito mauubos ang mga kasamahan natin," sambit ni Zaira habang lumilipad kami sa langit.

"Kaya wag kayo baba dahil hindi natin kung nasaan ang trap. Hindi natin kakayanin kung nababawasan pa tayo," tugon ko.

"Zeque!" sigaw ni Jiro habang nalipad patungo sa amin. Bigla ako kinabahan.

"May nangyari ba kay Erie?" nag-aalalang tanong ko. Kapag pumunta si Jiro ibig sabihin may kinalaman si Erie. Baka may masamang nangyari sa kanya. Mukhang nagmamadali pa siya na mahanap ako.

"Manganganak na si Erie. Puntahan mo na siya. Ako na muna dito."

Pagkarinig ko na manganganak na si Erie agad ako bumalik sa Xaterrah. Masyado ako abala hindi ko na namalayan na kabuwanan na niya. Sana maging maayos ang panganganak niya.

"Zep! Nasaan si Erie?" tanong ko sa kapatid ko.

"Nasa loob. Tinutulungan nila Zera na manganak."

Pumasok ako agad sa pintong tinuro niya at isang iyak ng bata ang sumalubong sa akin.

"Zeque, nandito ka na. Salamat dumating ka," sabi sa akin ni Erie. Hinawakan ko siya sa kamay habang tinitignan ang pag-aasikaso nila Zeya sa bata.

"Lalabas na yung isa," sambit ni Zera. Triplets ang magiging anak namin. Matagal na namin itong pinaghandaan.  Pati pangalan inayos na namin. Hindi ako umalis sa tabi ni Erie hanggang sa matapos siya sa panganganak. Nang lumabas ang huling bata, nawalan siya ng malay.

"Gusto mo buhatin?" tanong ni Zeya sa akin habang buhat ang pangalawa sa anak ko.  Tinanguan ko siya bilang tugon. Maingat niya itong inabot sa akin.

"Ano pangalan niya?" tanong niya sa akin pagkakuha ko ito.

"Heidi," nakangiting sagot ko habang buhat ko nag-iisang babaeng anak ko. Ito kauna-unahang pangaln na napagkasunduan namin ni Erie.

"Si Damian yung panganak at Nash naman yung bunso," dugtong ko.

"May birthmark din sila katulad ng kay Erie," pansin ni Flora. Nakita ko din kanina na meron nga sila nun. Nasa bandang dibdi ang kay Heidi. Habang nasa likod naman ang kay Damian at sa balikat ang kay Nash.

"Maganda yan. Malalaman niyo agad kung anak niyo sila. May palatandaan na sila," komento ni Zeya.

"Aayusin ko na ang higaan nila," sambit ni Zera at saka ito lumikha ng higaan ng mga bata gamit ang magic.  Isa-isa namin silang binaba. Hinintay ko muna magising si Erie bago bumalik sa Outlandish.

"Zeque..." 

"Kamusta pakiramdam mo?"

"Gusto ko makita ang anak natin."

"Kukunin ko si Damian," tugon ko saka kinuha ang isa naming anak.  Masaya niyang binuhat ang aming anak.

SECLUDED WORLD [Under revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon