CHAPTER 2: DOLLY
Third Person's POV
"Chloe laro tayo. Hihihi."
"Waaahhh!" sigaw ng isang batang babae nang magsalita ang hawak niyang manika. Agad niya ito binato saka umiyak.
"Aray. Bakit mo ko binato? Gusto ko lang naman makipaglaro," galit na sabi ng manika. Naging pula ang mata nito saka lumapit sa bata.
"Waaaaahhhhh!!! Mama!" iyak ng bata saka tumakbo.
"Ano nangyari? Bakit ka umiiyak?" tanong ng kanyang ina.
"Yung manika mama. Gumagalaw mag-isa," takot na tugon ng bata. Agad naman nagtungo sa kwarto ng bata ang kanyang ina. Pagkadating niya doon nakatumba lang ang manika. Pinulot ito ng kanyang ina.
"Hindi naman baby. Tara na sa baba. Kain na tayo. Puro ka kasi laro kaya kung ano-ano na lang naiisip mo."
Tinabi niya ang manika kung saan nakadisplay ang iba pang manika at teddy bear ng bata.
Kinagabihan, nagising ang ama at ina ng bata ng may marinig itong ingay. Tunog ng nagtatakbuhan at magtatawanang bata. Para ba itong naghahabulan. May narinig din silang nabasag. Paglabas nila nakita nilang nagkalat ang mga gamit nila sa sala. May mga basag na base. Nagsilaglagan ang ibang picture frame. Naiba ng pwesto ang mga upuan.
"Bakit nandito ang mga ito?" tanong ng ama ni Chloe nang makita ang mga manika ni Chloe. Naalala bigla ng kanyang ina ang sinabi ni Chloe sa kanya. Ayaw man niya maniwala ngunit wala naman ibang magdadala ng manika doon. Sa kwarto kasi nila natulog ang bata dahil na din sa takot nito sa manika.
*******
Erie's POV
"Sumunod ka sa akin. May trabaho tayo," sabi sa akin ni Master. Sumunod naman ako sa kanya.
"Anong kaso?" tanong ko.
"Manikang gumagalaw at nagsasalita," tugon ni Master. Bigla ko tuloy naimagine yung mga horror movie na napanood ko na nay kinalaman sa manika. Kinilabutan ako bigla.
Huminto kami sa tapat ng isang bahay. Kumatok siya doon. Isang babae ang nagbukas nito.
"Pasok po kayo," sabi ng babae. Alam na yata nita ang pinunta namin dito.
"Ito ba yung mga manika?" tanong ni Master habang nakatingin sa mga manika na nakapatong sa upuan.
"Opo. Kagabi nakita na lang naming nakakalat ang mga yan. Imposible naman si Chloe ang naglabas dahil katabi namin siyang natulog sa kwarto," paliwanag nung babae.
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...