CHAPTER 42: FULL MOON

548 29 3
                                    

CHAPTER 42: FULL MOON

Erie's POV

"Erie, kailangan na natin umalis. Nagsisidatingan na ang iba sa kanila," tawag sa akin ni Flora.

"Malalaman mo mamaya pagkaalis natin dito," sagot ko kay Zero. Wala na ako oras para magpaliwanag sa kanya.

Pagkalabas namin, naabutan namin sila Jiro na napapalibutan na ng mga Seraph. Nilabas ko ang mga pakpak ko upang tulungan sila. Isa-isa ko hinagisan ng light ball ang mga nagtatangkang umatake sa akin hanggang sa makarating sa ako sa pinakataas.

"Ano nangyayari?" tanong ko sa aking sarili nang mapansin kong nagbabago ako ng anyo. Nagiging itim ang damit ko pati pakpak ko. Kahit ang light ball na nasa kamay ko nagiging black. Pati buhok ko. 

"Ang anyong yan... kaano-ano mo si Eric?" tanong ng isa sa mga kalaban nang makita ako. Doon ko lang naalala ang kwento nila Flora sa akin. Itim ang kulay ni papa.

"Kilala mo ang papa ko? Isa ka din ba sa pumatay sa kanya?" tugon ko sabay tingin ng masama sa lalaking nagtanong sa akin.

"Imposible. Paanong nagkaanak siya. Matagal na siyang patay!" sigaw nito pero kitang-kita sa mata niya ang takot. Sobrang lakas ba ni papa para matakot siya?

"Bakit takot na takot ka?"

Hindi niya ako pinansin. May binubulong siya sa sarili niya.

"Kailangan ito malaman ng reyna."

Dali-dali siyang lumipad paalis, ngunit hindi ko siya hinayaan makatakas agad. Hinagis ko sa kanya dark ball na nasa kamay ko. Naiwasan niya ito at tinignan ako ng masama.

"Pakisabi din sa kanya na malapit na ang katapusan niya," sambit ko sabay ngiti. Napakunot ang noo niya.

"Patayin ang babaeng yan!" utos niya sa mga kasamahan niya bago siya umalis. Mabilis ako lumipad upang hindi ako mapalibutan. Napatingin ako sa buwan na unti-unting lumilitaw sa kalangitan.

Huminto ako sa paglipat nang mapansin ko nasa ang layo ko na sa kanila. Parang langgam na lang sa paningin ko ang nakatayo sa ibaba.

"Gumawa na kayo ng portal," utos ko kila Zera. Tinanguan nila ako at saka bumababa sa tabi ni Flora. Lumikha ng tag-iisang portal ang tatlong magkakambal. Isa-isa nilang pinapasok doon ang mga pinatakas namin sa chamber.

Sunod-sunod kong pinagbabato ang mga ginawa kong dark ball. Kahit nag-iba ito ng kulay katulad pa rin ng light ball ang epekto nito. Hindi nga lang sila nagiging abo dahil mas maliit ang ginagawa ko ngayon. Nagsibagsakan ang itim na katawan ng mga timaan ko dahil sa pagkasunog nito.

Napansin ko na nagsiliparan sila Flora patunggo sa akin. Wala na lahat ng mga niligtas namin maliban kay Zero. Patungo sila sa pwesto ko. Tinanguan ako ni Jiro, senyales na umpisahan ko na ang huling atakeng gagawin ko. Tinaas ko kamay ko sa harap ko upang lumikha ng malaking dark ball na tatapos sa mga nasa ibaba.

SECLUDED WORLD [Under revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon