CHAPTER 47: UNDEAD CITY
Zeque's POV
"Ano nangyari? Nawala lang ako saglit, nakaganito na?" hindi makapaniwalang sabi ko. Pagbalik ko sa Occult City ang laki na pinagbago. Nagkalatan ang mga zombie at kalansay. Pakiramdam ko nasa Necropolis ako.
"Zeque, bad news! Lahat ng namatay naging zombie. Bukod doon lahat mga nakalibing bigla na lang nagsilabasan sa ilalim ng lupa," paliwanag ni Zaira nang makita ako. Katabi niya si Blaize na nakikipaglaban sa mga Zombie. Gamit ang fire elements, pinagsusunog niya ang mga nagsisilapitan na zombie.
"Masamang balita nga yan," napahilot ako sa ulo ko. Hindi ko akalain na aabot sa ganito ang gagawin ni Samael. Pinaghandaan niya talaga lahat.
"Ano na plano?"
Tinignan ko sila Kim na pilit na nililigtas ang iba pa na nadamay sa kaligtnaan ng gera.
"Ngayon na may pumasok na undead, wala tayo magagawa kundi humanap ng malilipatang lugar para sa mga nailigtas. Hindi na sila ligtas dito dahil naging undead city na ito katulad sa necropolis."
"Saan natin sila ililipat. Sa dami nila mahihirapan tayo na makahanap ng malilipatan nila. Wala na ligtas na lugar sa Outlandish bukod sa Bizarre," singit ni Crystal.
Malilipatan? Pwede na siguro ang Aurora na malilipatan pero marami pang kailangan ayusin doon. Kailangan ko makausap si Erie tungkol dito.
"May naisip ako. Sa ngayon kailangan natin ng masasakyan na magkakasya sila lahat para isahan na lang. May contact ka ba ni Greg? Naalala ko yung sasakyan na ginamit natin noon. Pwede na yun," tugon ko.
"Tatawagan ko siya," sagot ni Zaira.
Kinuha niya ang cellphone niya. Sa tagal naming makipaglaban nasanay na siya. Mas naging kalmado siya at gumaling na din siya paggamit ng kapangyarihan niya. Malaki talaga ang naitutulong ng experience sa pakikipaglaban. Katulad ni Erie, malaki na din ang pinagbago niya kumpara noong tinuturuan siya ni Jiro.
"Iba talaga kapag nakikipaglaban ka sa nagsasanay ka lang," bulong ko. Habang abala sila Zaira sa mga Zombie, mas pinili kong patayin ang mga demon monster.
"Zeque, pwede daw yun. Pero kasalukuyang inaayos yung sasakyan. Baka abutin ng lima o anim na buwan bago matapos yun," sigaw ni Zaira. Tinanguan ko siya bilang tugon. Inaasahan ko din naman na hindi namin sila agad maililigtas.
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...