CHAPTER 13: JASMINE
Zeque's POV
"Bubunot na ako," sabi ko habang sila tutok na tutok sa akin. Mula sa fish bowl na pinaglagyan namin ng pangalan nila bumunot ako doon.
"Thea," basa ko sabay pakita sa kanila.
"Ikaw na sunod," masayang sabi ni Gin kay Thea. Ngumiti naman ito bilang tugon.
"Zeque," tawag sa akin ni Homura. Tuloy lang ito sa pagpasok sa bahay nang makita ako.
"May nangyari ba?" tanong ko agad dahil basa ko sa mukha niya ang pag-aalala.
"Kailangan ni Erie, tulong mo."
Napatayo ako nang marinig ko ang pangalan ni Erie. Kumabog ang dibdib ko dahil sa kaba.
"Nasaan sila?" tanong ko.
"Sa bahay ni Renz," aniya kaya agad ako umalis. Gumawa agad ako ng portal patunggo doon. Mabuti na lang alam ko bahay ni Renz.
May naramdaman agad ako na malakas na kapangyarihan. Hindi biro ang kaharap nila. Marami akong presensya nararamdaman pero mahina lang yung sa iba. Isa lang ang nangingibabaw.
"Erie!" sigaw ko nang makita kong nakabaon ang kamay ng isang matandang babae. Nakatusok ito sa bandang puso ni Erie. Bumalik bigla sa alaala ko yung nangyari kay Persephone. Sa ganung paraan kasi siya namatay.
Nagtansform ako bilang werewolf para lapain yung matandang babae. Tinulak ko ito palayo kay Erie. Tinaas ko ang kamay ko na may matutulis na kuko para patayin siya.
"Wag mo siya sasaktan. Katawan ni Mama gamit niya," pigil sa akin ni Renz habang hawak-hawak ang kamay ko.
"Sunugin mo yung salamin. Konektado doon ang kaluluwa niya," sabi sa akin ni Jiro kaya agad ako nagbago ng anyo para sunugin ang frame ng salamin at ang mga pirapirasong nakakalat sa sahig.
"Wag!! Aaahhhh!" sigaw ng matandang babae.
Nilapitan ko si Xia na kinakapos na ng hininga. Agad kong ginamot ang sugat niya sa dibdib bago siya mamatay. Oras kasi na mamatay siya, wala na ako magagawa kaya habang buhay pa siya, kailangan ko siya pagalingin.
"Ma!" sigaw ni Renz. Bumalik na kasi sa dating anyo ang mama niya. Naglaho na din yung salamin.
Paulit-ulit ko tinawag ang pangalan ni Erie habang tinatapik siya sa mukha. Natatakot ako na baka huli nanaman ako ng dating.
"Nasa past life pa rin ba ako?" tanong niya nang dumilat ito. Nakahinga ako ng maluwag dahil nagising din siya.
"Kung ayaw mo mamatay wag ka pipikit Erie," pigil ko sa kanya. Ayokong makita siyang nakapikit dahil kinakabahan ako. Baka mamaya hindi na siya gumising.
"Zeque, ano ginagawa mo dito?" gulat na tanong niya at umayos ng upo. Mabuti natauhan na siya.
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...