CHAPTER 22: ZARAH THE NEW ALTER
Zaira's POV
"Himala hindi ka sumama sa kanila," sabi sa akin ni Kuya Asher nang makaalis sila Zeque.
"May iba kasi ako pupuntahan. May kailangan akong alamin," tugon ko sabay tayo. Tinignan ko si Blaize at ayun tumayo na din siya. Alam naman niya kung saan kami pupunta eh.
"Saan kayo pupunta?" tanong ni Ken sabay sunod sa amin.
"Hayaan mo na sila. Dito ka na lang sa tabi ko," sabi naman ni Kaycie habang nakakapit sa braso ni Ken.
"Oo nga naman. Pagbigyan mo na si Kaycie. Kapag si Zarah nakabalik na sa katawan niya hindi na yan makakalapit sayo ng ganyan," makahalugang sabi ko dahil alam kong hindi matatapos ang araw na ito na hindi nangyayadi yun.
"Parang sigurado kang makakabalik siya ah," komento ni Kaycie. Ningisian ko lang siya.
"Tara na Babymine," tawag ko kay Blaize.
"Sigurado ba kayo na pupunta kayo doon?" tanong ni Shiro. Kasama din kasi silang dalawa ni Red. Lagi naman sila nasama sa amin ni Blaize.
"Oo," sagot ko. Hindi naman delikado sa pupuntahan namin. Feeling ko lang marami ako matutuklasan sa lugar na yun. Ginamit ko ang kapangyarihan ko para mapabilis ang pagpunga namin doon.
Huminto kami sa tapat ng isang museum. Ito yung pinuntahan nila Zeque noon. May nakausap kaso ako dati dito na isang lalaki nung napadaan ako.
"Oh? Ikaw nanaman? Sa nakikita ko mukhang nabawi mo na yung iba mong kapangyarihan," nakangiting sabi ng isang lalaki. Medyo mag katandaan na ito, unang tingin akala mo tao lang siya kagaya namin pero alam ko hindi.
"Sabi mo po kapag nahulaan ko kung ano kayo, sasagutin niyo ang kahit anong tanungin ko," sabi ko. May usapan kasi kami noong unang pagkikita namin.
"Alam mo na ba kung ano ako?" nakangiting sabi niya. Naala ko tuloy yung una namin pagkikita.
******
"Bata nasaan magulang mo? Bakit mag-isa ka lang?" tanong niya sa akin. Nakaupo kasi ako sa hagdan sa tapat ng museum. Hinihintay ko si Blaize makabalik. Pinabili ko kasi ng stick-o.
"Nakikita mo ko?" gulat na tanong ko. At mukhang nagulat din siya sa sinabi ko. Nakaspirit form kasi ako kaya malabong makita ako ng mortal. Tinuruan ako ni Zeque kung paano itago ang sarili sa mga taga dito.
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...