CHAPTER 57: MISSING

536 15 0
                                    

CHAPTER 57: MISSING

Erie's POV

Agad ako nagtunggo sa Occult City. Pagdating namin sa kinaroroonan ng Black Academy, wala na ito.  Ramdam ko ang nagkalat na magical energy ni Zeque sa paligid. Walang duda na siya ang may gawa nito pero nasaan siya?

"May barrier din siya nilagay at mas matibay ito sa dati. Sigurado naubos ang kapangyarihan niya dahil dito," komento ni Jiro habang pinagmamasdan ang paligid.

"Ano mangyayari kapag naubos ang kapangyarihan niya?"

Hindi naman siguro siya mamatay?

"Immortal siya kaya hindi siya mamatay. Pwedeng magbago ang physical appearance niya tulad ng nangyari kay Zai noon or mawalan ng memory. Ano man sa dalawa ang mangyari kailangan natin siya mahanap. Kapag nalaman ni Samael ang nangyari, sigurodong hindi sa palalampasin nito ngayong nawalan siya ng kapangyarihan."

"Gaano katagal bago bumalik ang kapangyarihan niya?"

"10 years or more. Dipende sa lugar. Kung nasa lugar siya na malakas ang magical energy tulad sa Aurora mabilis lang itong makarecover."

"May alam ka bang paraan para madali siyang mahanap?"

Umiling siya bilang tugon.

"Kung hindi naubos ang kapangyarihan niya madali ko lang siya mahanap. Pero ngayon wala na ito, nawala na din ang sense of presence niya. Katulad na lang siya ng ordinaryong tao."

Nanghina ako lalo sa narinig ko. Napaupo na lang ako sa lupa at napaupo. Hindi ko na alam kung nasaan si Heidi. Pati pa naman si Zeque mawawala? Pakiramdam ko tuloy wala akong kwenta.

"No. Hindi pwedeng ganito," bulong ko. Hindi dapat ako panghinaan ng loob. Oras na para ako naman ang kumilos. Hindi ako makakapayag na masayang ginawa ni Zeque.

Sinuri ko ang paligid. Hindi lang magical energy ang nagkalat pati spiritual energy na binigay ko kay Zeque nagkalat din.  Naglakad ako patungo sa dulo ng barrier kung saan mas malakas magical at spiritual energy. May crack sa lupa. Pinakiramdaman ko ang paligid at doon ko lang napansin na  paikot ang barrier hanggang sa ilalim ng lupa. Ginalaw ko ang kamay ko at inumpisahang palutangin sa kalangitan ang lupang napapalibutan ng barrier .  Base sa laki ng lupa, ito yung kabuuan ng black academy. Dahil sa spiritual energy mas matibay ang barrier kumpara sa normal na barrier.

"Ano gagawin mo?" tanong ni Jiro. Tumingin ako sa ibaba na naging cliff dahil sa gunawa ko. Hindi ko alam kung gaano kalalim ito at kung ano ba ang nasa ilalim nito pagkatapos ko iangat ang  lupa na dapat nandoon.

"Ano pa nga ba? Babaguhin ko ang mundong ito. Hindi pa naman ito tuluyang sakop ni Samael. Saka kung hindi lang ako buntis noon matagal ko na ito ginawa."

Pagkasabi ko nun, inumpisahan ko ng wasakin ang kabuuan ng Occult City. Pinaghihiwalay ko  ang mga lupa at sinigurado kong magkakalayo ang mga ito. Merong lumulatang sa kalangitan at meron din nanatili sa ibaba. May iilang zombie na nasilalaglagan dahil sa ginawa ko. At hindi pa naman ako masyado masama, nilagyan ko ng tubig ang mga nawalan ng lupa. Nagmukha tuloy isla ang dating Occult City. At Siyempre mas lalo din itong nalayo sa iba Bizzare at iba pa.

SECLUDED WORLD [Under revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon