CHAPTER 25: XATERRAH
Erie's POV
"Nanaman?" tanong sa akin ni Jiro.
"Noong anim na taong gulang ako, inatake din ako ng demon. Nagkasakit din ako nung panahon na yun at mag-isa lang ako sa bahay dahil si Mama, umalis saglit para bumili ng gamot. Si Papa naman nasa trabaho. Kamuntik na nila ako makain, mabuti na lang may dumating na babae at tinu--" natigilan ako bigla nang maalala ko yung itsura ng babaeng tumulong sa akin. Kamukha siya nung babaeng nakausap ko noon sa panaginip ko at yung babae sa painting noon. Kaya pamilyar pala parang nakita ko na siya dati.
"Erie!" sigaw ni Jiro nang biglang mabasag ang bintana sa kwarto ko. Mabilis niya ako niyakap para proteksyunan sa papasok na demon monster na may malaking bibig at isang mata. Bilog lang ang mukha nito na may buntot at sungay. Para siyang kiti-kiti.
Dahil sa pagharang ni Jiro, nakagat ng demon ang braso niya.
"Jiro yung braso mo," natarantang sabi ko. Sabay alis sa pagkakayakap niya.
"Bitawan mo siya!" sigaw ko sa demon sabay suntok sa malaking mata nito. Pagkatama ng kamay ko dito biglang lumiwanag ang singsing ko. Sa sobrang liwanag napapikit na lang ako.
Pagkadilat ko nasa wala na ako sa kwarto ko.
"Jiro? Zeque? Nasaan kayo?" sigaw ko nang makita kong walang katao-tao sa kinatatayuan ko. Isa lamang itong lupa na may mga lantang halaman at patay na puno ang nakikita ko.
"Jiro! Zeque! Zaira! Ate Naomi! Nasaan kayo?" tawag ko sa kanila habang naglalakad. Natatakot na ako dahil baka mag-isa lang ako sa lugar na ito.
Sa paglalakad ko may nakita ako isang palasyo na napapalibutan ng mga halaman. Tanging sa parteng iyon lamang yung may buhay na halaman sa paligid nito wala kaya pansin-pansin ito. Umakyat ako sa hagdan para makapasok ako sa loob.
"May tao ba diyan?" sigaw ko habang dahan-dahang tinulak ang pinto. Wala ako nakitang kahit tao sa loob. Puro estatwa lamang ng mga anghel.
Diretso lang ako sa paglalakad hanggang sa may nakita akong pinto kung saan para akong dinala sa kalawakan nung nakapasok ako doon. Mula sa kinatatayuan ko kasi kitang-kita ko ang mga bituin, planeta at iba pa. Pati doon sa taas ko mga bituin yung makikita ko. Walang pader o bubong at tanging pinto lamang ang meron. Tatlong pinto ang meron maliban sa pinasukan ko. Kulay itim, asul at dilaw ang mga ito.
"Infernal, Outlandish, Earth," basa ko sa mga nakalagay sa pinto.
May kadena yung kulay itim na pinto at may nakalagay sa taas na Infernal. Sa kulay dilaw naman nakalagay ang Outlandish at ang kulay asul ay Earth. Tinignan ko yung nilabasan kong puting pinto. Katulad ng hula ko may nakalagay nga na Xaterrah dito.Tumakbo ako patungo sa may pinto na may nakalagay na Earth. Baka sakaling kapag pumasok ako doon, makakabalik ako sa bahay nila Zaira. Bubuksan ko na sana ito nang biglang may kamay na humawak sa akin.
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...