CHAPTER 16: CANE
Erie's POV
"Good Morning Class! May bago ulit kayong classmate. Pasok ka na iho. Magpakilala ka," sabi ng teacher namin. Nakita ko si Jiro na pumasok sa loob. Napilit ko kasi siya na mag-aral. Sinunod ko yung payo ni Zeque para mapayag siya at effective naman. Kapag pala tinapat ko sa apoy yung kwintas, masasaktan siya.
"Ang gwapo niya," kinikilig na sabi ng kaibigan ko. Sigurado ako na crush na niya yan. Ganun din yung ibang babae. Kung alam lang nila kung ano talaga si Jiro, baka hindi na ganyan yung reation nila.
"Ako si Jiro Austin Walker," maikling sabi nito. Hindi agad nagsalita yung teacher, akala siguro may sasabihin pa siya pero nung marealize niyang wala na, pinaupo na niya ito.
Nagpunta si Jiro sa likod dahil doon lang naman may bakanteng upuan. Nag-umpisa na magturo yung teacher namin na tinulugan lang nila Jiro. Hindi ko alam kung anong mahika yung ginagamit nila para hindi sila mapagalitan. Minsan na din kasi ako nakatulog sa klase pero napagalitan lang ako.
"Kayong dalawa! Gumising na kayo," sigaw ko sa kanila pagkatapos ng klase. Pinagtinginan nga ako ng mga kaklase ko.
"Kaibigan mo din yung transferee?" tanong sa akin ng isa sa mga kaklase kong babae.
"Parang ganun na nga," sagot ko na lang dahil hindi ko naman pwedeng sabihin yung totoo. Napatingin ako kay Cane nang lumabas ito. Naalala ko tuloy bigla si Persephone. Magkamukha kasi sila dahil kambal yung ginagamit nilang katawan.
"Tapos na pa yung klase?" tanong ni Jiro habang humihikab. Ganun din si Zeque halatang mga bagong gising.
"Kanina pa tapos. Tulog kasi kayo ng tulog. CR lang ako. Daanan niyo na lang akon doon," sabi ko sa kanila bago lumabas.
Pagkapasok ko sa CR dumiretso agad ako cubicle para umihi. Biglang namatay yung ilaw at na gulat na lang ako nang biglang may bumuhos sa akin.
"Aaahhhhh!" sigaw ko nang makita ko nang makita kong dugo yung bumuhos sa akin. Paglabas ko ng cubicle nakita ko si Cane na nakangisi.
"Buti nga sayo," aniya sabay tawa.
"Ikaw ba may gawa nito?" galit na tanong ko.
"Ako ang may gawa niyan sayo," sabi ng isang tinig na nagmumula sa likod ko. Pagtingin ko doon nakita ko si Persephone na nakangisi.
Tinulak niya ako papabalik sa loob ng cubicle habang hawak-hawak sa leeg.
"Tignan natin kung matulungan ka pa nila Zeque ngayon," aniya sabay sakal sa akin. Hinawakan ko yung kamay niya para alisin pero lalo lang humihigpit yung hawak niya sa akin.
"Bi...tawan mo... ko..." sambit ko habang inuubo. Nag-umpisa na ako kapusin ng hininga.
BINABASA MO ANG
SECLUDED WORLD [Under revision]
FantasyNagtunggo sila Zeque sa mortal world para iligtas ang mga kaibigan nila. Sa pagpunta nila doon nakilala nila si Erie, ang taong may kakayahang makakita ng nilalang na hindi nakikita ng mga mortal at ang magdadala sa kanila sa Xaterrah. ======= Forme...