Twenty Four

212 12 0
                                    

"Stop torturing me with your silence, please speak."

Napatingin ako sa kanya habang kumakain, "Ano'ng sasabihin ko?" I asked him.

Ano ba ang dapat i-reply sa 'I love you, Miss La delle. I assumed you were aware?'

"I don't know. I love you, too?" ngumisi siya.

Napa-irap ako.

Masyadong mabilis naman. Mahal niya na agad ako? Tatlong buwan pa lang kaming nag-sasama niyan, ha?

"Oh, come on. What's with the eye roll? You like me, right?"

Tumango ako sa kanya. Kinuha ko ang tissue mula sa table at pinunasan ang sauce sa gilid ng labi niya.

"Soon you will learn to love me." ngumiti siya ng parang bata.

"I know." sagot ko sa kanya. Doon na din naman papunta ang nararamdaman ko, ayoko lang madiliin, mahaba pa naman ang oras naming dalawa.

Mas lalo siyang napa-ngiti, "Can't wait to hear that from you, mon bébé." hinawakan niya ang kamay ko na naka-patong sa table.

I smiled too, "Hintayin mo na lang." sagot ko sa kanya.

"I definitely will." bumalik na siya sa pagkain.

"Ah, by the way, Breydon. About do'n sa team building," in-open ko sa kanya ang topic na 'yon. Supposedly last month pa dapat 'yon, pero dahil masyadong madaming ginagawa ang kompanya ngayon, na-move 'yung date.

And this time, totoo na talaga, mangyayari na ang team building bukas. Sa boracay.

"Yeah? What about it?"

"Umm.."

Papayag kaya siya?

"Pwede bang kila Demi ako sumama? Miss ko na talaga sila, eh." saad ko habang nakatingin sa kanya.

Hindi naman kaagad siya naka-sagot.

Nakatitig lang siya sa akin ng ilang segundo.

"Will you still sleep by my side?"

Dahan-dahan akong umiling, "Baka kay Demi ako tumab—"

"No."

Argh. "Breydon?" hinawakan ko ang kamay niya, "Sige na, tatlong araw lang naman 'yon." pamimilit ko sa kanya.

Ayoko kasing matulog sa tabi niya, for sure pag-uusapan kami ng nga employees no'n.

"You will have fun with them all day long, but after that, what? Will you sleep with them too? How about me, baby? You have me as your boyfriend. I also require your attention."

Ayan na nga ba ang sinasabi ko.

"Sasama pa din naman ako sa'yo, hindi nga lang sa pag-tulog—"

"Are you scared? That people might see us?"

Nalaman niya agad.

Tumango ako sa kanya. "Paano kapag nalaman nila na.."

Girlfriend mo ako?

"Andrea, I could care less about their opinion. Three months have passed since I promised to keep our relationship, but now? I want to show them that you're my girlfriend, I want to flex you."

Oh, please.

"Breydon naman." ngumuso ako, "Huwag na muna, please? Saka na.." hinaplos ko ang kamay niya.

"No. That won't appease me." tumitig siya sa akin, "Why do you feel so scared? Do I make you feel a little uneasy? Do you think it wouldn't be nice if we held hands in public—"

Young BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon