Chapter 1: Unsuccessful Love

779 13 9
                                    



-1-

"Di ka parin niya sinasagot?" The strong voice of Elise gave me a sign for me to stop what I'm doing. I drop my phone to the table and I look at her I mean them.

Bumuntong hininga ako, "Pang-isang milyon ko nang dial sa number nya pero di siya sumasagot eh."sabi ko naman,feeling my thumb begins to be numb. I throw my sight to the other side of the canteen. Everyone are so busy with their own businesses, I wonder if they have a problem like mine too.

"Baka busy?"sabi naman ni Kristen habang patuloy na nilalakam ang lasagna niya. I really don't like the word 'busy' cause nageexist lang naman yon kapag di mahalaga sayo ang isang tao. Sabi nga nila pag-gusto may paraan pag-ayaw may dahilan. Damn it.

Before I was able to talk,the booming voice of Janecel started targeting him,"Anong busy?!Baka may ibang babaeng kasama kamo!" She said it again. I already heard it a million times from them that he is cheating on me. He is cheating on me? Why would he do that? What the fck did I do to give him a reason to cheat on me? It's really nonsense.

Bigla siyang hinampas ni Elise para tumahimik,"Ano kaba?Di magagawa ni Eric yon sa kaibigan natin!" And his smoking buddy became his protector now. I look at her and let a long and loud exhale. Here they go again,mag-tatalo nanaman sila kung womanizer ba o hindi ang boyfriend ko. Haaay.

Janecel put her spoon and fork first before answering,"Anong pinagsasabi mo na di magagawa?E ang daming nakakakita sakanya sa mga gig nya na puro babae ang mga kasama nya diba?" Now they are really debating.Napabuntong hininga ulit ako. Di na ako sumagot pa dahil tama naman ang sinabi nila. What are we talking/debating or arguing about? Let me tell you our story.

Highschool kami nang maging official ang relationship namin ni Eric Kristoffer Manalili or Rique.Ako ang gumawa nang paraan para maging kami. Sobrang crush ko siya as in to the highest leveeeel! Noong JS prom namin,hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ko kung bakit ko nagawa 'yon, nang naglights off para sa pagbubukas nang dance floor eh bigla ko nalang siyang kiniss sa cheek at tumakbo papalabas nang hall.Salamat sa ginawa ko eh napansin niya din ako.That was the moment that I will never forget in my entire lifetime. He's the reason why sometimes I'm smiling even I'm alone.He's the reason why I'm studying so hard for him to notice me. And he's the reason of unexplainable feeling that even Einstein and Aristotle can never explained. After my hardwork of catching his attention he realized that I'm existing in this world. Niligawan niya ako for 1 month at 4th year highschool nang maging kami.Luckily,ngayon college nakami we have the same University.I'm taking up Architecture at sya Civil Engineering. I thought it will be a fairytale,happy ending pero it's a big NO NO for us.

Simula noong first day of class (since third week na namin ngayon) eh parang nagbago sya--SOBRA. Kung dati atleast thrice a week nagkikita kami (yeah,hindi kami araw-araw nagkikita),ngayon halos di ko na sya mahagilap. Kung dati din e tumatawag sya ngayon?Ay nako!Mapupudpod na ang daliri ko di pa siya sumasagot at palaging cannot be reached sya. Alam ko na may problema,alam ko 'yon.I'm not stupid. At ang problema?Nakita sya nang mga kakilala ko na may kasama syang mga babae doon sa pinag-gigig nya. Drummer kasi sya ng banda nila na binuo nang bestfriend nya. Di ko siya pinigilan dahil masaya sya doon. Supportive akong girlfriend.Lahat nang gusto nya,sinusunod ko. Wala eh mahal ko.

"Eunnah Louisse Samson?Ok kalang ba?!" I heard the voice of Elise whom is now doing some irritating facial expression.

I shake my head to clear my thoughts, "Ah-eh-Oo ok lang ako." I lied to them. I'm not okay. It's the truth. My mind is not functioning well, I even forget that I'm living on Earth. Sumisikip din ang dibdib ko sa kakaisip na kaya akong ipagpalit ni Rique kahit alam na alam nya na hindi ko kayang mabuhay na wala sya. Ugh! Damn it! Pagnaiisip ko talaga ang bagay na to para akong namamatay.

Stealing the Bastard's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon