Chapter 44: The Girlfriend

162 5 2
                                    

-44-

-Janecel's POV-

"Hoy hoy!Bakit ka nakangiti?"tanong ni Eunnah sakin nang makita nyang napangiti ako sa pagkabasa ko sa text na nareceived ko.

Tumingin ako sakanila at ngumiti ulit,"Tignan nyo."tapos pinakita ko yung text ni Charles.

Binasa ni Elise ang text ni Charles,"Thank you for loving an awful like me."tapos napangiti din sila.

"Awwww.Ang sweet naman ni gangster!"sabi ni Yam.

To: Bru<3

I love you. :)

Message Sent.

Tapos ibinalik ko na yung phone sa bulsa ko.Ilang minuto pa e dumating na si Kristen na may dalang popcorn.Nasa bahay kasi kami ni Elise at naisipan naming manuod nang movie dahil agad nagdismissed ang prof namin.

"Oh!"sabay lapag ni Kristen sa bowl."Pagtiisan nyo nalang,nasunog ang iba eh."

"Anong iba?!Eh sunog lahat!Wala nang matino!"sabi naman ni Elise.Natawa kami sa sinabi nya.

Nagroll nang eyes si Kristen,"Edi wag kang kumain."

"Sungit naman nito."sagot naman ni Elise,"Oy nga pala,anong nababalitaan ko na nililigawan ka daw ni Win?"

Bumuntong hininga si Kristen,"Ayoko nga eh..."

Kumunot ang mga noo namin,"Bakit naman?"tanong ko.

"Mahal mo padin ba sya?Umaasa ka parin ba?"tanong naman ni Yam.

Napakagat nang labi si Kristen,"Ewan ko ba,siguro dahil sobrang mahal ko pdin si Sage."malungkot nyang tugon.

Pagkatapos nang ilang segundo e tumunog ang phone ni Kristen.Tumingin sya samin tapos tumingin ulit sa phobe nya at sinagot to,"Hello Sage."tapos tumayo sya at pumunta sa may tabing CR.

"Si Sage?"tanong ko.

Nagshrug si Elise,"Siguro naiisip na ni Sge ang mali nya at makikipagbalikan na."

"Sana naman.Nakakaawa na si Kristen.Halos tulala sya sa klase tapos di na din sya makakain.Puro malulungkot din ang status nya sa Facebook.Halatang may pinagdadaanan."sabi naman ni Eunnah tapos kumuha sya nang popcorn.

"Napansin ko din yon!"pagsang ayon ni Yam."Napapagusapan din nga namin sya ni Adam eh.Si Sage din daw halos napapabayaan na nya ang sarili nya.Ang balita ko din dina pumapasok si Sage sa trabaho nya at lagi nalang daw syang nasa internet shop at naglalaro."dagdag ni Yam.

Minsan sa buhay nang tao di ko maintindihan kung bakit mas pinipili nang dalawang taong nagmamahalan na saktan ang isa't isa. Sa kaso nina Kristen isang misunderstanding ang nakasira sa tiwala nila.Pero kung napagusapan lang siguro to nang maayos hindi siguro ito lalala nang ganito.

Minute ni Elise ang pinapanuod namin para marinig ang pinaguusapan nina Kristen,"Sige kung yan ang gusto mo, Bye.."malungkot na sabi ni Kristen sabay baba na nya sa phone nya tapos bigla nalang sya napaupo at umiyak.

Lumapit agad kami sakanya,"Anong nangyari?Anong sabi ni Sage?"tanong bi Elise.

Umiling si Kristen,"Bakit ganon sya?B-bakit nya mas piniling tapusin na ang lahat samin?Hindi nya ba ako mahal?"pinilit nyang sinabi in the mid of her sulking.

"Ano?!Ano bang sinabi nya?"tanong ko.

Pinunasan ni Kristen ang luha nya,"Ang sabi ni Sage,masaya daw sya at nakilala nya ako pero dapat daw tapusin na ang lahat samin paradaw yon sa ikabubuti naming dalawa."tapos umiyak sya nang umiyak na parang bata.

Stealing the Bastard's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon