-58-
-Sage's POV-
"Sage,please naman kausapin mo ang pinsan mo para tumigil na sya sa kakahintay kay Eunnah."as you can read sincerity on Kristen's eyes.
I took a deep breath tapos umupo ako sa tabi ni Kristen,"Konojo,bago kapa makiusap,we already talked to him. Lahat kaming boys e pinagsabihan na sya pero sobrang tigas nang ulo nya. Ginagawa nya kung ano ang gusto nya,di na namin alam kung paano pa sya kakausapin."pagpapaliwanag ko sakanya.
Nasa Tokyo palang kami e pinagsabihan nanamin sya pero parang pumasok sa right ear nya tapos lumabas sa kaliwa. Sa totoo lang nga gusto ko na syang suntukin para magising sya sa kahibangan nya pero kahit ata bugbugin ko sya,isang pangalan lang ang sasabihin nya,si Eunnah.
Nagpout sya at parang lalong namublema sa sinabi ko,"Ano kayang pwede nating gawin para matulungan sya?"
"Hmm..actually kung tayo,wala na tayong maiitutulong pero si Eunnah,malaki ang pwede nyang maitulong kay Reyes." I said sabay ngiti ko sakanya.
She gave me a weak smile in return. I know na nastress na din sya sa mga nangyayari but anong magagawa namin?Kahit pinsan ko si Matthew it's his fcking life at wala akong karapatan para makielam kung anong gusto nyang gawin.
After our talk,pumunta lahat kami sa may tabing dagat para magpicture picture at magswimming. We are freaking happy on what we are doing until I noticed Eunnah na nakatayong mag-isa. She looked like sad at parang may pinagmamasdan sya. Sinundan ko ang tingin nya para malaman kung ano ang dahilan nang kalungkutan nya. Nakita ko na tinititigan nya si Matthew na mag-isa ring nakatayo habang sinisipa sipa ang alon. They are both look fcking miserable.
"Shiit.."I said nang makita ko si Astro na kinukunan nya nang letrato si Eunnah na nakatitig kay Matthew. He looks devastated.
Pagkatapos nang mga nasaksihan ko,pumunta ako kina Ishchan at Enrique na kasalukuyang nagbabarbecue.
"Di na nga kasya!Mamaya nalang yung isda!!"sigaw ni Ish kay Enrique.
"Tss."sagot naman ni Enrique.Lumapit ako sakanila hangga sa mapansin nila akong dalawa,"Zup?!"
Ngumiti ako at tinulungan sila sa pagpaypay,"Hmm..pwede ba akong patulong sa inyo?"
Nagtinginan silang dalawa,"Tulong?Anong tulong?"tanong ni Enrique.
Kinamot ko ang ulo ko dahil nahihiya ako sa hihilingin ko,"Ah-eh.."
"What?"naiirita na tanong ni Enrique.
Hinampas naman sya ni Ishchan,"Wag mo syang pansinin!Sige lang.."tapos ngumiti sya.
Huminga ako nang malalim,"I want you guys help us para magbalikan sina Matthew at Eunnah,I mean maging sila--never palang naging sila.."
Nagtinginan sila at biglang tumawa,"Are you insane??Hahaha.Why would I help you?"sarcastic na tanong ni Enrique.
"Alam kong hindi mahal ni Eunnah si Astro,di ba kayo naawa sa kaibigan nyo?"I pleaded.
Umiling si Ishchan,"Alam mo Sage, alam din ni Astro yan. Di sya tanga tulad ni Matthew para di nya mapansin ang bagay na yon. 26 years old na si Astro wala lang sa mukha at kilos nya pero di sya stupido."
"But!Kung alam pala nya,bakit di pa nya pakawalan si Eunnah?"tanong ko ulit."I mean why he is still holding unto her?"
Enrique interjected,"Can't you guys really don't know what is going on?"tapos nagsmirk sya."He loves Eunnah at buong buhay nya di pa sya nainlove nang ganoong katindi.If you guys is on his situation?What will you do?Di ba katulad din nang ginagawa nya?You will hold on to that damn little faith na magugustuhan kadin nang taong gusto mo kahit may iba sya sa puso nya.As you can see they are together,malay mo nga naman,matutuhang mahalin ni Eunnah si Astro. Doon umaasa si Astro pare."tapos tumigil sya saglit,"Hinihintay lang ni Astro ang go signal para pakawalan si Eunnah. And that will depends on Eunnah hands."
BINABASA MO ANG
Stealing the Bastard's Girlfriend
Novela JuvenilEunnah Louisse Samson is truly,deeply inlove with her boyfriend named Eric Kristoffer Manalili.She loves him to the point that she can't live without him. Ang hindi niya alam,na ang boyfriend niya is the illegitimate son o bastardo na dahilan nang p...