-59-
"Matthew sandale!"as I called his name on the top of my lungs.
Bigla nalang syang tumayo at nagwalk out kaninang naglalaro kami.I didn't have a chance to hold him. Wala akong choice kung di sinunan sya.Ni hindi na nga ako tumingin kay Astro at daretso na akong sumunod sakanya.
Huminto sya sa may tabing dagat,"Ano?"sabi nya na may inis sa tono nya.
"Bakit mo ba ginagawa lahat nang to?"maluha luha kong tanong.
He put his right hand on his forehead tapos kinagat nya yung lower lip nya showing na pinipigilan nya din ang pag-iyak."Why you even have the guts to asked that stupid question?Eunnah,tangina!Mahal na mahal kita alam mo yon at alam yon nang lahat nang tao na andito.Hindi ko alam kung naging manhid ka nang dahil sa mga nangyari sayo o kung ano! pero nyeta naman,nakakagago na! Mukha na akong tanga sa ginagawa ko."sabay nang pagpatak nang luha nya.
I fucking know that love brings pain,agony,resentment,despair,sadness and even tragedy.But love will also give us strength to get over them all pero bakit ganito?Bakit puro sorrowness nalang ang nagyayari samin?Kailan ba namin ma geget over ang lahat nang to?
"What do you want me to do? Iwan nalang nang basta si Astro at sumama sayo? Damn! Hindi ko kaya at hindi kaya nang konsensya ko,almost 3 years nya akong inalagaan na walang hinihinging kapalit tapos itong igaganti ko sakanya? Sabihin mo nga Matthew,kung gaano kadaling gawin yon?!"sabay punas ko sa luha ko. Naiinis na ako sa mga matang to,puro nalang iyak!Kailan ba ako mauubusan nang luha.
"Bakit ha?!Sapalagay mo hindi mo sya sinasaktan sa ginagawa mo?Astro knows na ako ang mahal mo at hindi sya! And sino ba ang bumitiw at bigla nalang nawala?Ako ba Eunnah?! Puta! Ikaw ang basta nalang akong iniwan mag-isa! I said I will save you just come with me pero anong ginawa mo?!Di ka nagtiwala sakin,tumakbo ka at di na nagpakita. Tapos malalaman ko na may iba ka na?Alam mo ba kung gaano kasakit yon?Tangina!Di mo alam Eunnah,di mo alam!"
"Bakit ba mas alam nyo pa sakin kung anong tunay kong nararamdaman?!Puso nyo ba ito ha?!"sabay suntok ko sa may dibdib ko,"Hindi nyo diba? Sige, gusto mong malaman kung ano talaga ang nandito? Ayaw na nyang magmahal,ayoko na Matthew,nakakapagod na..Puro nalang iyak at heartaches ang nararanasan ko. Pilit kong tinuturuan ang pusong to na kalimutan ka na nya at si Astro nalang pero di ko kaya. Hindi ko na alam ang gagawin ko,ang sakit sakit na.."tapos na paupo nalang ako sa kakaiyak.
I heard him sobbing at hirap na din syang makahinga dahil sa kakaiyak nya."Ano bang mali sakin,Eunnah? Sabihin mo,babaguhin ko para sayo..gagawin ko ang lahat para sayo..mahal na mahal kasi kita.."tapos huminto sya saglit,"Gusto mo bang lumayo na ako,yung malayong malayo?"hindi ako sumagot at umiyak lang ako nang umiyak,"Ok...yan na siguro ang sagot mo.."
Tapos nakarinig ako nang footsteps.Tumingin ako at nakita ko syang naglalakad papalayo.Hindi ko na alam,dapat ko ba syang habulin?Kapag hinabol ko siya anong sasabihin ko?Ano ang susunod kong gagawin?
The next thing I know e hinabol ko na sya at niyakap sya mula sa likod,"Please,hold me until tomorrow..please."as I beg at him.
Inalis nya ang pagkakayakap ko sakanya at humarap sya sakin.Hinawakan nya ako sa pagkabilang balikat,"You still don't understand anything,Eunnah."tapos binitiwan nya ako at naglakad ulit sya.
"Tangina Matthew!Anong di ko maintindihan?!Sabihin mo!Sabihin mo, hindi yung umaalis ka! Kapag umalis ka,tapos na ang lahat!Ayoko na talaga!"hindi nya ako liningunan at naglakad parin sya...
papalayo...
***
Bumalik ako sa may villa and I saw them already packing things sa pag-alis namin bukas.We still have 4 days in Philippines kaya mahahanap pa namin ni Eric ang mga magulang namin.
BINABASA MO ANG
Stealing the Bastard's Girlfriend
Teen FictionEunnah Louisse Samson is truly,deeply inlove with her boyfriend named Eric Kristoffer Manalili.She loves him to the point that she can't live without him. Ang hindi niya alam,na ang boyfriend niya is the illegitimate son o bastardo na dahilan nang p...