-13-
"Oh my gee!Rique anong nangyari sa mukha mo?"sabay lapit ko sa kaniya at hinawakan ko kaagad sya sa magkabilang pisngi.
"Tch.Anong ginagawa mo dito?"malaamig niyang tugon.
Pagkatapos nang klase ko kaagad akong dumaretso sa bahay niya.Hinintay ko siya sa labas nang gate nang almost 1 hour dahil hindi ko siya macontact at matanong kung nasaan siya.
May mga pasa siya sa mukha na tinakpan nang nga bandages.Umiwas siya sa pagtingin sa mga mata ko dahil halata sakanya na galit parin siya sa nangyari kanina.Tinalikuran niya ako at inunlock ang gate. Lumapit ako sakanya at binigyan siya nang isang back hug,"Rique,sorry na please.Wala talagang kahulugan ang nakita mo kanina.Nagkakamali kalang nang iniisip.Kalimutan mo na 'yon, ha?"
Inalis niya ang pagkakayakap ko sakanya."Sa loob tayo mag-usap."tapos pumasok siya sa loob nang bahay at tahimik ko siyang sinundan. Kinakabahan ako dahil sa unang pagkakataon sa loob nang isang taon ngayon lang siya nagalit nang ganito. Inalis niya ang polo niya sabay tapon to sa may sofa,then dumaretso siya sa may kusina at kalabas niya eh umiinom na siya nang beer na naka-incan. "Now explain."he coldly says.
Umupo ako sa may sofa at tumingin sakanya na nakaupo sa kabilang side nang upuan,"Rique ganito ang nangyari,he was joking around habang hinihintay namin ang prof namin tapos lumabas ako at sumunod sya tapos bigla nalang niya akong kiniliti and yun na."pagpapaliwanag ko."Rique please believe me."
"Sapalagay mo may gusto siya sayo?"sabay inom niya nung beer.
"H-ha?"
Inilapag niya yung beer sa may mesa,"May gusto siya sayo diba?At alam mo 'yon."he madly says.
Hinawakan ko ang kamay niya,"Rique,no.Wala siyang gusto sakin.Hindi ko din alam kung bakit ganon niya ako tratuhin..."
Hinila niya yung kamay niya kaya nabitawan ko ito,"Psh."sabay ngisi niya."Ikaw gusto mo ba siya?"
"Eric hindi!Eric alam mong ikaw lang diba?"
"Talaga?"he pathetically asks.
"Oo naman."sagot ko habang nangingilid na ang luha ko.
"Alam mo ba ang sinabi niya sakin?"tapos natawa siya nang kaunti."Ang sabi niya,gusto ka niya at aagawin ka niya mula sakin."
"What?!Sinabi niya yon??Baliw na talaga siya."
"So hindi mo alam?"
Sa totoo lang alam ko,alam ko ang sinasabi niya dahil minsan nang sinabi nang retarded na iyon na aagawin niya ako mula kay Rique but I never thought na seseryosohin niya iyon!Akala ko nagbibiro lang siya eh,but now talagang sinabi pa niya yon kay Rique."Hindi ko alam.Please naman Rique,maniwala ka sakin..."pagsisinungaling ko. If sasabihin ko sakanya ang totoo alam ko baka ikakalala pa ito nang problema.
He grabs the can tapos tumayo siya at galit na tinapon ito sa may pader,"Sinungaling!"tapos tinignan niya ako nang masama.
"I'm not lying Eric!Bakit ba hindi mo ako kayang paniwalaan?!"sabay tayo ko.
"You want me to believe you?Then do what I want."tapos lumapit siya sakin.
"A-ano 'yon?"nanginginig kong tanong.
"Iwasan mo siya at kahit kailan ayoko nang makikita na kasama mo ang Louisse na yon!"
"But Rique,alam mong impossible 'yon!Classmate ko siya tapos seatmate ko pa.May mga pagkakataon na kailangan kaming magkasama."I rebutt. Tyaka kahit gustohin ko man na iwasan o layuan siya,hindi ko kaya at hindi ko magawa dahil binablackmail niya ako duon sa picture namin. Kapag nalaman ni Rique ang tungkol don baka saan pa mapunta ang galit niya at alam ko 'yun na ang katapusan nang relasyon namin at ayokong mangyari iyon.
BINABASA MO ANG
Stealing the Bastard's Girlfriend
Teen FictionEunnah Louisse Samson is truly,deeply inlove with her boyfriend named Eric Kristoffer Manalili.She loves him to the point that she can't live without him. Ang hindi niya alam,na ang boyfriend niya is the illegitimate son o bastardo na dahilan nang p...