-46-
-Elise POV-
"Hello Mommy?"I say a she answered my call."Andito napo ako sa may lobby nang hotel."
"Ok anak,just ask for Michael Guitierrez on the receptionist."sagot nya sa kabilang linya.
"Ok Mommy.Diba Mom ibibigay ko lang tong package sakanya?"tanong ko.
"Yes dear.Sabihin mo din ipinapakumusta sya nang Dad mo."
"Ahh..ok Mom."
"Thanks dear."tapos pinatay na nya yung call.
Inilagay ko na sa bulsa ko yung phone ko at pumunta nako sa may receptionist,"Kay Mr.Michael Guitierrez po."sabi ko dun sa magandang babae.
"Wait lang po mam."sagot nya na may halong ngiti. Ngumiti din ako in return,"Mga 5 minutes lang daw po mam."
"Ok sige.Maghihintay nalang ako dito."sabay turo ko dun sa may sofa.
Habang papalakad ako sa may sofa e biglang nahulog yung T-square ko at yung lalagyan nang plates ko.Damn,ang dami ko kasing dala,idagdag mo pa ang package nato!Di ko naman kasi alam kung bakit ako pa ang kailangan maghatid nito sakanya.Tsk
Pinulot ko yung lalagyan nang plates ko pero may ibang pumulot nang T-square ko,bigla akong napatingin sa pumulot nang T-square ko,"Aw.Aldrian!Ikaw pala."
"Elise!"sabay ngiti nya,inabot nya sakin yung T-Square ko pero nang mapansin nya na ang dami kong dala eh sya na ang nagbuhat nang mga gamit ko,"Bakit ba ang dami mong dinadala?Tyaka anong ginagawa mo dito?"
Sya si Aldrian,ex-boyfriend ko. Almost 2 years din naging kami, kung di lang siguro sya pumunta nang ibang bansa at nakipagbreak siguro hanggang ngayon kami pa. Alam ni Kit ang tungkol sakanya dahil nong umalis si Aldrian,si Kit ang naging sandalan ko.
"Architecture student kasi ako kaya madami."tapos ngumiti ako,"Andito ako kase may pinapabigay ang Mom ko sa kaibigan nya. Ikaw buti andito ka? Tyaka kumusta na?Tagal din natin di nagkita."
"Ahh..dito ako pansamantalang naka check in habang wala pa akong nakikitang apartment."tapos tumawa sya,"Oo nga eh..ilang years naba?2. Years?or 3?Di ko alam.Haha.Ikaw kumusta na?"
"Di ko nadin alam eh!haha.Ok lang naman,medyo busy sa school kasi finals na."tapos ngumiti ako.
"Ahh..Oo nga. Nga pala Elise,dito nako magstay for good.Dito narin ako magaaral nang college."
"Talaga?!Wow~Anong course? And san School?"tanong ko.
"Sa Robbins University,Civil Engineering."sagot naman nya.
Natuwa ako sa sagot nya.Ipinakita ko ang ID ko sakanya,"Chanan!Magkaschoolmate tayo tapos ka-college kita!"sabay ngiti ko.
"Wow..ang galing."tapos tumawa sya,"So,pano nyan,baka araw araw tayong magkita?Tyaka ikaw nalang ang maging tour guide ko sa first day ko sa school next sem."
"Sige ba!Basta ba araw araw mo din akong ililibre!"
Napatawa sya sa sinabi ko,"Sira ka talaga..Siguro hanggang ngayon lasagna parin ang lagi mong kinakain no?"
Kumunot ang noo ko,"Paano mo nalaman?"
Bigla nyang ginulo ang buhok ko,"Syempre naman!Kilala kita."tapos sabay kaming natawa.
Masaya ako dahil kahit ilang years na ang dumaan at kahit masakit sa loob ang huling pagkikita namin,namanage namin na maging magkaibigan parin at hindi maging awkward sa isa't isa.
"Oh!Tito!"sabi nya nang makita ang isang matandang lalaki.Nilapitan nya sya at nagmano.
"Ano kumusta ang paghahanap nang apartment?"sabi nung matanda.
BINABASA MO ANG
Stealing the Bastard's Girlfriend
Teen FictionEunnah Louisse Samson is truly,deeply inlove with her boyfriend named Eric Kristoffer Manalili.She loves him to the point that she can't live without him. Ang hindi niya alam,na ang boyfriend niya is the illegitimate son o bastardo na dahilan nang p...