Chapter 61:Adam
-61-
-Adam's POV-
As everyone screams and having a good time on Astro's house, e lumabas muna ako para magpahangin. It's their wedding today. I never thought na sila pa ang magkakatuluyan,life nga naman masyadong mapagbiro. I wonder what's my bestfriend Matthew is doing right now. Nakita ko kasi sya sa may labas nang simbahan kanina,he's crying,yeah he always does. Nang maaksidente ako at maoperahan sa Amerika,the latter years na nagstay ako dun e kasama ko sya. That was the time na nakipaghiwalay sya kay Eunnah at wala na din kami ni Yam. He cried a lot nang nasa Amerika pa kami. Laging natawag ang parents nya non dahil nag-aalala sila sakanya. Last ko syang nakitang nagkaganon e noong umalis papuntang Tokyo si Eunnah. Di ko akalain na mababaliw nanaman sya nang ganon. Kapag umuuwi sya lagi nalang syang lasing at amoy alak. He's crying everyday and everynight. Hindi ko na nga alam ang gagawin ko sakanya. Kakaopera ko lang non tapos stress na agad ang binibigay nya sakin. Instead na alagaan nya ako,ako pa ang nag-alaga sakanya. Tsk.
"What's up?"as I sit beside Yam na nababad pa ang mga paa nya sa may pool.Ginaya ko ang ginagawa nya. I startled her a bit kaya nanlaki ang mata nya. Haha.
Hinampas nya ako nang mahina sa may braso,"Anong what's up?!Bigla ka nalang nanggugulat.Tss"
"At kailan mo pa natutunan ang salitang Tss? Tsk."
I heard her chuckled,"Ngayon lang.Haha! Anyways,musta? It's been a long time."
I just shrug. Yes,it's been a long time Yam."I missed you."as I mumbled.
"Ano?"
Umiling ako,"Sabi ko,eto nakakakita na."tapos natawa ako.
She gave me a weak smile,"Yeah.Good to know."
"Ikaw?Musta na?"tanong ko sakanya. Her eyes makes me feel the cold coming from the pool's water. Alam ko Yam,alam kong gusto mong itanong kung anong nangyari. Kung bakit ipinagpalit kita,kung mahal pa ba kita o ano. Itanong mo na Yam,matagal ko ding hinintay ang pagkakataong to na makausap ka.
Huminga sya nang malalim at tumingin sa may langit,"Heto,isa nakong professor sa isang art school."tapos ngumiti sya,"Tinupad ko yung pangarap natin na makapagtayo nang Art school para sa mga street children."tapos tumingin sya sakin.
"Yam..."
"Adam,anong nangyari?Bakit nagkaganito tayo? Ang saya saya palang natin tapos.."as tears falls from her eyes.
"I'm sorry...I'm really sorry..."yun lang ang nasabi ko pero gusto ko talagang sabihin sakanya kung bakit nagkaganito kami.
"Spill it out Adam! Gusto ko nang mapahinga ang utak at puso ko...please."halos nagmamakaawa na sya sa tono nya.
Tumingin ako sa may kalangitan bago sumagot,"Natakot ako...natakot ako Yam. Nang mabulag ako,bigla kong naramdaman na magiging pabigat ako sayo and naramdaman ko si Heaven ang dapat sayo at di ako. He will take care of you kahit may pagkababaero sya,alam ko mamahalin ka nya nang tapat. Masyado kong minaliit ang sarili ko to the point na naramdaman ko na hindi ako deserving para sayo,you deserved someone na mas better pa sakin."
Slap.
"Sino ka para magdesisyon para sakin?! Bakit ba ang hilig nyong mag-assume?!Sabi nga sa accounting diba, don't assume unless it is fcking stated!! Sinabi ko ba na magiging pabigat ka Adam noong nabulag ka?! Hindi naman diba?! Llamanzares,please,wag mo akong gaguhin. Naging magbestfriend tayo bago naging TAYO! Kaya kung di mo na ako mahal ok lang,tanggap ko. Ang importante lang naman sakin ang maging masaya ka eh! Yun lang. I will try to be happy without you, congrats nga pala sa engagement nyo ni Micah Robbins."tapos pinunasan nya yung luha nya at tumayo."Alam mo kung anong mahirap? Yung hindi mo alam na kung yung taong mahal na mahal mo e mahal kapadin."
BINABASA MO ANG
Stealing the Bastard's Girlfriend
Teen FictionEunnah Louisse Samson is truly,deeply inlove with her boyfriend named Eric Kristoffer Manalili.She loves him to the point that she can't live without him. Ang hindi niya alam,na ang boyfriend niya is the illegitimate son o bastardo na dahilan nang p...