Chapter 50: Eunnah

111 3 0
                                    

-50-

-Matthew's POV-

"Eunnah..."mahina kong sabi habang patuloy na hinahagod ang likod nya.Napaupo nalang sya sa may hallway sa kakaiyak.

Tumingin sya sakin na luhaan ang mata,"Matthew.....can you save me?"tapos humagolgol na ulit sya sa kakaiyak,"Please,save me Matthew."

Niyakap ko sya nang sobrang higpit,"I'll save you,just come with me."

Kung hindi ko pa tinapos yung deal with Nell siguro hindi ko masasabi na masasave ko sya sa nangyayari ngayon sakanya.

Hindi ako natutuwa sa kinahinatnan nang lahat pero kung titignan nakapabor sakin ang lahat diba?Pero kung mahal mo talaga ang isang tao,wala kang ibang hihilingin kung di ang purong kasiyahan sa buhay nya.

Tinulungan ko syang tumayo at inalalayan ko sya sa paglalakad.Nang makaabot nakami kung nasaan ang iba pa naming kasama eh bigla nalang syang tumakbo papalayo saamin.

"Eunnah!!"sigaw ko habang hinahabol sya. Sumunod din sina Elise saamin pero sa isang sulyap lang e nawala sa paningin namin si Eunnah.

Kinuha ko kaagad ang phone ko para tawagan sya pero,"Matthew,wag mo na syang tawagan,nandito ang phone nya."sabay taas ni Kristen sa phone ni Eunnah.

"San natin sya hahanapin?"tanong ni Janecel.

Umiling ako,"May alam ba kayong lugar okaya kakilala nya na pwede nyang puntahan?"

Pare-pareho din silang umiling.Paano kaya namin sya hahanapin?

*****

-Eunnah's POV-

(Morning before the birthday party)

"Hello Eunnah?"as he says my name on the other line.

"Yes Rique?"masaya kong sabi.

Nakauwi nako pagkatapos nang pagtakas namin ni Matthew kagabi.Hinatid nya ako hangga sa harap nang bahay namin. Sinabi ko sakanya na nag-enjoy ako na kasama sya.Wala kaminh ibang ginawa magdamag kung di maglakad sa tabing dagat na magkahawak ang kamay at magkwentuhan. Masaya ako sa mga oras na iyon. Sinabi niya ang totoo sakin kung bakit pumunta sya nang London.Sa una,hindi ko akalain na ako pala ang dahilan nang lahat.Nagalit ako nang pero napatawad ko din sya dahil atleast naging tapat sya sakin.

Ang lahat nang mga nangyari sa gabing yon ay kailangan ko nang kalimutan dahil ngayon na ang araw para ipagpatuloy namin ni Rique ang relasyon namin.

"Lumabas ka nang bahay,nandito ako ngayon."natutuwa nyang sabi.

Napangiti ako sa sinabi nya.Bumaba ako at lumabas nang bahay na hawak parin ang phone na nakadikit parin sa tenga ko.Lumapit ako sa may gate at binuksan ito,"At anong ginagawa nang boyfriend ko dito?"pangaasar ko sakanya.

"Correction.Soon to be husband."tapos sabay naming binaba ang phone naming hawak at tumalon ako sakanya sabay yakap namin sa isa't-isa."Miss me?"

"Tss..di no.As if."sabay tapik ko nang mahina sa may chest nya.Nakawrap parin sa may beywang ko ang kamay nya habang ang kamay ko eh nasa batok nya.

"Sigurado ka?Ako sobra kitang namiss..Kahit nagkita palang tayo kahapon."sabay halik nya sa noo ko.

"OA ka!"sabay tawa naming dalawa.

"Ahm..Rique."sabi ko sabay kagat ko sa lower lip ko.

Nakita kong nagiba ang mukha ni Rique na para bang nag-alala sya,"Louisse,may problema ba?"

"Ahh..Rique..kase."I need to say it. I need to be honest to him."I and Matthew met last night."

"What?!"sabay salubong nang kilay nya.Bigla nya akong binitiwan."Hindi ba talaga sya titigil sa kakakulit sayo?!Di ba nya maintindihan na maeengage na tayo?!"

Stealing the Bastard's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon