Singko

218 11 0
                                    

Singko

---

Xiel point of view.

Nakatulog ako.

Natulog ako sa klase, pero nakakapagtaka. Kaming lahat, curiousity kills me tuloy.

May nabasa kasi akong libro, ang kaya lang gumawa nito ay 'yung may mga magic or else, vampires. Naniniwala ako sa bampira, hindi ko alam kung bakit?

"Weirdos talaga sila." kibit balikat na iritang sabi ko kay Lianne. Nakangiti lang naman siya habang nakapangalumbabang nakatingin doon sa malaki ang ilong. 'Yung lalaking sinabihan ako ng pangit! Ang kapal ng mukha, feeling naman niya.

"Hindi naman. Cute nga sila e."

"Fvxk! Nasaan ang cute d'yan? Sabihin mo nakakatakot!"

"No! They're cute lalo na 'yung Brent. I think I like him."

"Talaga? Baliw ka na!" iling ko habang nakatingin pa rin sa kanila. Lagi lang silang magkakausap, based on my observation, lahat sila baliw.

"Hindi na naman tayo sinipot ng sunod na teacher natin." kamot-ulo ni Mike.

"As usual, ganoon naman lagi." pasalpak na upo ko sa upuan ko at pumangalumbaba sa arm desk.

"Paano na kaya tayo papasa nito?"

"Kung ayaw nila ng magulong section, ipapasa nila tayo."

"Tama!" sang-ayon ni Lianne sa akin. Mukhang matino man 'yang babaeng 'yan, naku! Boplaks din 'yan at magulo like us.

"Self study ulit." ani Ice,pasado naman kaming lahat sa exam even though hindi kami tinuturuan at pinupuntahan ng mga subject teacher namin. Sawang-sawa na sila sa katigasan ng ulo namin.

"As usual, ganoon na nga." kinuha na namin ang mga libro namin at nagkanya-kanyang basa na lang. Pero iba kong classmate, umaasa na lang sa katabi. Tutal kapag nagtetest kami, wala din kaming bantay.

Pero nakakapagtaka lang.

Bigla na lang may pumasok na lalaking humahangos na sa pagod ata dahil sa pagtakbo. Tumingin siya sa amin pero natuon ang pansin niya sa tatlo sabay pahid ng kanyang pawis.

"Hi Guys! I'm your next teacher, I'm sorry if I'm late." ngisi niya. Lahat kami nagtaka, hindi naman kasi siya ang next teacher namin. Minsan na kasing nagawi dito ang guro naming babae, hindi lalaki katulad ngayon.

"Bago?"

"Bakit siya?"

"Oo nga, bago nga siguro." bulungan ng ilan sa mga kaklase ko. Pumameywang naman ang teacher na nasa harapan namin at ngumiti.

"Yes! I am your new teacher. Nice to see you, class." lahat kami tahimik lang. Para bang hindi kami masaya na may teacher kami ngayon sa harapan. "So kayong tatlo 'yung mga transferee?" turo niya sa tatlo. Nagtanguhan naman sila. "Then class, introduce yourself one by one." fcck!

"Hala! Bakit may ganiyan pa Sir?"

"Oo nga, pwede naman kaming magkakakilala ng hindi na nagpapakila sa bawat isa." tanging pag-iling lang ang simagot ni Sir.

"No way! I want to know your names, one by one. Para hindi naman ako madaya, I will introduce myself first, My name is Ricardo Hermani, just call me, Sir Hermani." aniya. "You will go first, young lady." turo niya sa kaklase kong nasa unahan.

Ito 'yung pangyayaring kinaayawan ko ng sobra. I don't want to share my name to everyone.

----

Dylan point of view.

Hindi ako mapakali kapag nakikita ko 'yung babaeng sumapak sa akin. That was my first time. Wala pang nasapak sa akin ng ganon, si Lexie nga hindi niya nagawa. Naaakit lang siya sa akin, pero itong babaeng 'to. Walang taste, barumbado.

IAWTSV3: The Seven Vampire's journeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon