Disinuebe

201 8 1
                                    

---

"Oh ikaw pala, Xyrus?" nagawi naman ang tingin ng binata sa may tiyan ng dalaga na ikinalaki ng mata ng dalaga. "Anong---anong tinitignan mo hah!?" todo iling naman si Xy sabay ang kamay.

"Wala Riezel! Ano--ano kasi?" tingin niya muli pero niyakap na ng dalaga ang katawan niya. "Grabe! Hindi ako manyak, may itatanong lang sana ako."

"Ano 'yun?" ngiwit ng dalaga.

"Iyong tatak sa tiy--" isang sampal ang dumapo sa pisngi niya. "Aww--"

"Manyak!" singhal ng dalaga at tuluyan ng umalis. Napakamot naman ang binata habang nakasunod ang tingin sa dalaga. Napailing na lang siya, paano nga ba niya matatanong ang dalaga ng hindi ito nagmumukhang manyakis.

"Pero grabe, hindi naman ako manyakis ah." iling niya at umalis na rin para pumunta sa library. Nasalubong niya pa ang matandang principal sa may pinto. Nagbow naman siya bilang paggalang.

Pumunta na kaagad siya sa loob para hanapin kung may naligaw na libro na nagsasabi tungkol sa mga tatak na nakikita nila. Habang pinagmamasdan niya ang mga libro sa bookshelves ay nabaling ang tingin niya sa sexy'ng babae na naghahanap rin ng libro.

"Nasaan kaya 'yung librong 'yun?" nasa magkabila silang pagitan, at dahil sa siwang na kaunti ay kitang-kita niya ang malaki at umbok na dibdib ng dalaga na nagpangisi sa kanya.

"Manyak!" balik sa kanyang isipan ang sinabing iyon ni Riezel. Napailing naman siya at bumalik na sa paghahanap. Hanggang sa makita niya ang librong may nakalagay na cards of life. Agad niyang kinuha iyon at nakita ang mga simbolo'ng nakikita sa mga dalaga.

"Heto na nga ang hinahanap k--" nabaling muli ang tingin niya sa babaeng sexy na hindi pa rin nahahanap ang nakikita.

"Oh my gosh! Ito ka palang libro kaaa!!" tuwang-tuwang sabi nito habang inaabot ang libro. Nagtutumalon pa ito para maabot ang libro pero talagang maliit siya at hindi niya makuha.

Napapalunok na lang si Xyrus dahil kitang kita niya ang pagbounce ng dibdib nito. Nalaglag niya tuloy 'yung libro kaya't napansin siya ng babae.

"Hi!?" kaway ng babae at ngiti, napakamot naman ang binata at kumaway din.

"Hi--"

"Pwede mo ba akong tulungan abutin 'yung libro, tutal matangkad ka naman. Please!" puppy eyes nito.

"Sure!" pulot muna ni Xy ng libro bago niya kunin 'yung librong gusto ng dalaga. Nakuha niya naman agad at binigay sa babae.

"Maraming salamat." tumango na lang siya at umiwas ng tingin dahil sa dibdib talaga nababaling ang tingin niya.

"Aalis na ako.." umalis na siya at hiniram na ang libro sa librarian. Natatawa na lang siya dahil sa naiisip. Wala kasi ang dati niyang kasintahan na ganoon nagba-bounce.

"Kung nandito lang si Sowie, sasapakin ka niyon." narinig niyang boses, agad niyang nilingon at nilibot ang paningin pero wala siyang nakita.

"Lexie?" mahinang sambit niya. Napalunok naman siya at naisip na imahinasyon lang yon. Kahit patay na si Sowie, kinokonsensya pa rin siya nito.

Kung nandito lang sana ang kasintahan niya ay masaya pa rin ang buhay lovelife niya. Bumalik na lang siya sa kanilang room at agad na binasa ang libro dahil wala pa naman ang kanilang guro.

"Ano 'yang binabasa mo, Xy?" tanong ni Dylan na nilingon siya. Tumingin naman siya dito at pinakita ang libro. Pero walang naintindihan ang binata bagkos napakamot lang siya.

"Cards of life, I want to know what's the meaning of those symbol which mark on every girls we meet."

"Putspa! Tagalugin mo na lang para naman magets ko."

"Hays.. Basta, you can't understand it too even I tagalized what I said."

"Woah! Sige.." aniya habang napapakamot. Tumalikod na lang siya dito at humarap ng saktong pagpasok ng guro nila. Natigil naman si Xy sa pagbabasa at nakinig na lang.

Unang pahina pa lang siya pero may kakaiba na siyang nararamdaman sa libro at iyon ang nais niyang tuklasin pa.

Nabaling ang tingin niya sa papasok na si Riezel. Busangot ang mukha nito habang nakatingin sa kanya. Kaya nakuhit siya ni Dylan at taka nitong inginuso ang babae.

"Anong nangyari sa babaeng 'yan?" tanong niya kay Xy na napatikhim naman.

"I saw a mark on her tummy.." nashook naman si Dylan.

"Talaga? E bakit ganyan ang faceu niya?"

"Akala niya kasi minamanyak ko siya.." bumulalas ang tawa ni Dylan ng sipain ni Riezel ang upuan niya.

"Anong nakakatawa?" napaubo naman ang binata.

"Wala! Masamang tumawa? Grabe! Makasipa sa upuan ah.." iling niya dito. Padabog na naupo naman ang dalaga habang nakatingin pa rin kay Xyrus.

"Manyak! Manyak talaga kayong dalawa.." bulong nito sabay iling.

"Hoy babae! Bakit dinamay mo ako d'yan!" singhal niya kaya napalingon lahat ng kaklase nila.

"What's your problem Mr. Shin?"

"No Ma'am! I'm sorry!" bow niya, napangisi naman ang talaga.

"Tss. Hays, bakit ko ba kayo nakatabi sa upuan?" napatikhim naman si Dylan.

"Walang utang na loob! Sana pala pinakain ka na lang namin sa bampirang iyon!" bulong nito.

Natapos ang klase na badtrip na badtrip siya habang cool lang si Xyrus. Hindi niya na lang pinansin ang mga naturan ng dalaga dahil mas mahalaga sa kanya ang magbasa ng libro.

Umuwi na sila kasabay sila Kurt pero wala pa ang tatlong itlog. Kaya na naman nito ang mga sarili kaya iniwan na nila ito.

---

"Saan ba tayo pupunta, Brent?" taka ng dalawa habang sa ibang direksyon papunta ang binata.

"Gusto kong testingin 'yung mga sandata natin!" napatango naman si Claude at sinabayan na ito.

"Parang gusto ko 'yan." napailing naman si Jules at nanatili sa likod ng dalawa. Nagpunta sila sa gubat at inumpisahang gisingin ang mga sandata.

Tinutok niya ang baril sa isang malaking puno. Isang putok ang pinakawalan niya pero walang nangyari. Nagkatinginan lang ang tatlo sa pagtataka.

"May bala ba 'yang baril mo? Bakit walang nangyari, Bro?" takang tanong ni Jules.

"Hindi ko rin alam, sandali 'yung inyo testingin niyo?"

"Bakit nga pala naging baril 'yang iyo?" tanong ni Claude. Naging pana na ang kanya at itinapat din sa puno, kumikislap na liwanag ang balang sibat nito.

"Pwedeng baguhin ayon sa naisin mo, hindi nga pala ako makakalaban ng malapitan so I rather choose na gawin itong baril. So I can do a long distance fight scene."

"Wow! So pwede kong baguhin ang akin?" tumango naman si Brent.

"Parang hindi mo narinig si Ina?"

"Hindi nga ako nakinig kasi naexcite ako!" smile niya. Pinakawalan na ni Claude ang liwanag na sibat pero katulad lang rin ng kay Brent, walang nangyari.

Naibato niya tuloy ang sandata na bumalik sa dating anyo.

"Bakit hindi gumagana?" si Jules naman ang gumamit. Ginawa niya itong espada pero parang invisible lamang itong tumatagos sa puno.

"Wala pala itong kwenta!"

"Tsk. Tsk. Hindi talaga gagana 'yan!" napalingon sila sa nagsalita. Naglalakad ito papalapit sa kanila, nakahood at nakaboots habang may hawak na pana.

"Sino ka?" unti-unti nitong tinanggal ang hoodie. Unti-unting sumilay ang pagmumukha nito na nakangiti.

"Miss me guys?" nanlalaki talaga ang mga mata nila at hindi sila makapaniwala sa nakikita. Napapatikhim pa sila.

To be contiuned.

IAWTSV3: The Seven Vampire's journeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon