Chapter 49 ( Side Story )

1.2K 41 2
                                    

Zeus POV

Mag iisang buwan na pero hindi parin kami umuuwi ng pilipinas, bakasyon paba ang tawag dito tapos si dad, hindi pa sya sumusunod dito samin akala ko ba susunod sya.. at tong alaala ko kailan ba babalik? bakit hanggang ngayon wala parin akong maalala..

Arggh! kainis!! inis na sambit ko at inagis ang unan na hawak hawak ko..

at kainis kahit gustuhin kong lumabas, hindi naman ako makalabas dahil gabi na, mamaya maligaw pa ako hindi ko pa alam ang pasikot sikot dito sa canada..

dahil hindi na talaga ako mapakale, lumabas nalang ako ng kwarto maglalakad lakad nalang siguro ako sa labas kesa mabaliw sa kwarto ko. kaso mag papaalam na sana ako ng mapahinto ako ng marinig ko silang nag uusap sa may kusina. si vanessa at mommy,.

Tita, bakit hindi pa pumupunta dito si tito manuel? rinig kong tanong ni vanessa.

Si manuel? bakit naman? sagot sa kanya ni mommy, bakit?? hindi ba dapat susunod sya dito .

Syempre, kahit divorce na kayo, may karapatan parin sya kay zeus dahil anak nya to. ani ni vanessa, na ikinagulat ko, divorce? kailan? bakit hindi manlang sinasabi sakin to ni mommy.

Hindi sya pupunta dito para kunin si zeus hija, dahil hindi nya anak si zeus.. iba ang tunay na ama ni zeus at hindi si manuel.. sagot ni mommy na lalong nag pagulat sakin! hindi ako anak ni dad!! alam ko ba to? bago ako mawalan ng alaala..

What! pero pano nangyare yun.. gulat na sabi ni vanessa.

Dahil kay mamah! ang nanay ni manuel. si barbara.. sagot nito at biglang may imaheng lumabas sa isipan ko,.. kaya napakapit ako sa sakit..

mga imahe, ako na bata pa habang buhat buhat ng isang matandang babae, at tinatawag ko itong lola!

Lola barbara,. sambit ko ng maalala ko na kung sino ang barbara na tinutukoy ni mommy.

Why? pinlano nya ba to? ani ni vanessa .

Hmm, yes.. ako kasi ang gusto nya para kay manuel at ayaw nya kay amanda, ang unang asawa ni manuel.. gumawa sya ng paraan para mawala sa landas namin ni manuel ang babaeng yun, she tried to kill her, pero mukang pumalpak, dahil buhay parin sya hanggang ngayon.. paliwanag ni mommy,

What! so anong ginawa nyo ng malaman nyong buhay parin pala yung amanda. gulat na sabi ni vanessa.

Ngayon ko lang din nalaman na buhay, patay na si mamah, kaya hindi na nya magagawang ilayo pa ang babaeng yun kay manuel. at kaya lang naman ako naging asawa ni manuel, dahil sabi ni mamah, ipapalaglag nya ang batang dinadala ko pag hindi nya ako pinakasalan dahil sa pamilya namin bawal ang mabuntis o madisgrasya ka ng lalake ng hindi ka kasal, itatakwil ka,. at saka hindi ko naman mahal ang lalakeng yun eh, si manuel lang ang mahal ko, kaya sumunod ako sa kung anong gusto ni mamah, at natupad nga ang gusto ko, ang mapunta sakin si manuel,. pero ang babaeng yun parin ang mahal nya at ako bestfriend lang hanggang ngayon.. papel lang ang nag sasabing mag asawa kami ni manuel, pero saming dalawa magkaibigan lang, dahil kahit anong gawin ko, hindi ko mapapalitan sa puso nya si amanda, ang nanay ni athena.. paliwanag ni mommy.. nanay ni athena ang dating asawa ni daddy? so its means. nanay ko ang sumira sa pamilya ni athena!!

Oh my god! si vanessa.

At akala naman ng athenang yun, mag kapatid sila ni zeus kaya ayun sumuko sa anak ko. ani ni mommy at natawa pa.. so its means sya nga yung nasa panaginip ko si athena nga,.

I'm His Yaya COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon