Mina's POV
Di ako papasok ng school,alam na rin ng iba yun,at maaga akong na gising kanina nasa kitchen ako ngayon nag luluto ng pagkain para kay Bam.Gising na kaya siya ngayon?
"Kumusta na yung binata kahapon?" Tanong ni Manang "ah,okay lang naman siya..siguro tulog pa yun dahil sobrang lasing" Sabi ko habang nililipat yung nga pagkain sa tray.
"Nako mga binata talaga,ah,eto kung magising siya painumin mo to sa kanya,ma babawasan niyan ang ang sakit ng ulo " Nag bigay naman si Manang ng isnag tablet ng gamot.
"Salamat po" Naka ngiti kong sabi"oo nga pala,di mo na sabi na u-uwi ka pala rito,walang mag ba-bantay sainyo,lahat kami pina day-off ni Madam"nagulat ako.
"Po?!" Gulat kong tinanong si Manang,shoot kung wala sila...kami lang dalawa ni Bam ngayon!
"D-dibale na lang po....a-ano y-yang..este okay lang po...madami po kayong naitulong sa amin kaya umuwi po muna kayo sa inyo at mag pahinga" Sabi ko "nako maraming salamat Mina ha?" Sabi ko,ngumiti naman ako.
"Sige po! Ida-dala ko lang kay Bambam,para naman may ma kain siya,at mag handa na po kayo dahil iapapahatid ko pi kayo kay Kuya Ronald mamaya" Nag pasalamat naman si Manang. Maya ay pumunta na ako ng kwarto,binuksan ko yung pinto at sumilip,tulog parin si Bam.
Nilagay ko naman yung tray sa lamesa at inayos yung mga pagkain.
"A-aray" Nan laki ang mata ko,gising na siya?!"nasan ako?...ay bulalakaw!" Napa lingon ako kaagad at nakita kong gising na gising na si Bam.
"Bambam!" Sabi ko "Mina? Aray ang sakit ng ulo ko" Yung gamot "h-heto inumin mo" Inabot ko naman yung gamot,nanginginig ang kamay ko sa kaba.
"S-salamat" Nilagay niya sa bibig yung gamot at bigyan ko siya ng tubig "paano...ako naka abot rito?" Tanong niya habang tumitingin sa paligid sabay inom"na tagpuan kitang lasing kaya na dala kita rito..." Sagot ko.
"A-ah Ganon" Binigay naman niya sa akin yung baso"ah may pagkain ka na...kumain ka para naman lumakas ka" Sabi ko nung tumayo at inayos yung mga pagkain ulit "Dito ka ba talaga naka tira?" Tanong niya.
"Ah...hindi,but pwede rin Oo dahil yung Uncle at Auntie ko ang nag a-alaga sa akin,oh hindi ka pa gutom?" Tanong ko habang pinapa tuloy yung ginagawa ko,pero ilang segundo abg lumipas bago siya mag salita.
"Mina"
"Mm?"
"I'm sorry"
Napa tigil ako sa gingawa ko "ang totoo,di ko rin alam kung bakit ko yun na sabi lahat ng yun sayo,ang totoo kasi Mina...ayaw kitang masaktan dahil..." Maya ayna gulat ako nung naka ramdam ako ng mga kamay na naka paligid sa akin.
"Gusto kita" Sabi niya agad naman nan laki ang mata ko "G-gusto..M-mo A-ako?" Na u-utal kong sabi.
"Oo,kaya sana patawarin mo ako" Bulong niya,hinawakan ko ang mga kamay niya "pinapatawad na kita,pero..." Umalis naman ako sa mga kamay niya at humarap sa kanya "Gusto kong bawiin mo lahat ng sinabi mo sa akin" Sabi ko,at agad naman umiba ang muka niya.
"Ang weird ata?,nag bibiro ka ba?" Ngumiti naman ako "muka ba akong hindi nag bibiro? Syempre naman nag bibiro ako! Pero totoong pinapatawad na kita" Actually sinabi ko yun para umiba yung topic tungkol sa sinabi niyang gusto niya ako.
"Ikaw tlaga,pinapatawad mo na ako ha?" Aga naman ako tumawa at tunango"kumain ka na,gutom na gutom ka na ata" Sabi ko,tumango naman siya at umupo sa harap ng lamesa kung saan ko nilagay yung mga pagkain
BINABASA MO ANG
GOTWICE LIFE (on going)
FanficThe world is big, there's a lot of people, pero kami ang itinadhana sa isa't isa. May tanong kami sa sarili namin "Did we just meet accidentally? O talaga bang sinadya ito ni bathala?" Weird right? When we meet each other, our lives change. Kala na...