Chapter 57

59 8 0
                                    

Chance's POV








Wala na akong nagawa kundi sabihin sa kanila ang totoo. Yes, I feel so guilty for hurting Crystal. I really want to tell the truth but I was scared. Yeah, they are right. I'm such a coward. Pero hindi nyo ako masisisi lalo na kung ang taong nakasalalay dito ay yung taong mahal ko.



"What now? Tell us everything Chance. Lahat lahat ng tungkol sa ginawa mo kay Alexandria." pag-mamakaawa ni Kean sa akin.


"I'll repeat the question earlier, but please answer this honestly." I just nodded. "Bakit mo ginawa yun? What is you're motive?" Kent asked me.

I looked at them seriously. "I-I don't really want to do it. I c-can't hurt Crystal. I can't hurt my friend." I explained.


"Pero bakit mo ginawa yun Chance? We trusted you." Kaye stated sadly.


"I really am sorry. It's just that I'm really scared. Natatakot akong masaktan ang babaeng mahal ko." I uttered.


"Kaya si Crystal na lang ang masaktan?! Ayos lang sayo na masaktan ang kaibigan mo?! Ganoon ba?! How dare you?!" Gab shouted.


The truth is nagulat ako sa reaction ni Gab. Ngayon ko lang syang nakitang nagalit sa buong buhay ko. I think she really care about her friends,  she really love them that much.

"No. It's not like that--Hindi ko naman talaga gustong saktan sya--pero wala ng ibang paraan." Pagpapaliwanag ko.


"What are you saying it's not like that?!--Ganon yun Chance! Because of you nasasaktan ang kaibigan ko! And my two girl friends have a fight!" Galit na galit na bulyaw sa akin ni Gab.


I just looked away. Ng dahil sa akin ang daming nasasaktan. Wow. Ang galing ko na palang kontrabida ngayon. I know ang sama-sama kong kaibigan. I deserved all the blame. Nararapat lang to dahil nanakit ako ng isang babaeng wala namang ginagawang masama.

"Ssshhh. Gab, calm down. Let Chance explain his side. Don't worry about us. Maayos din ang lahat." I heard Kaye said trying to calm Gab.


"Chance. What are you talking about? Anong ayaw mong masaktan ang taong mahal mo? Can you please explain it clearly?" Franz query.


Tumingin naman ako kay Gab na ngayon ay kalmado na. "I'm sorry Gab. But, It's not really my intention to hurt Crystal. Someone blackmailed me. Tinakot nya ako na may gagawin syang masama kapag hindi ko sya sinunod." Pagpapaliwanag ko. "Gagawin ko sana kung anong gusto nya. Pero nung tumagal ay narealize kong mali at unti-unti na akong nahuhulog kay Crystal." I continued.

"So, our speculation is correct." Napatingin naman ako kay Kean na nakalagay ang kanang kamay sa baba na tila nag-iisip. "Now tell us. Sinong nag-utos sayo?"


"I don't know." Maikli kong tugon.


"Anong hindi mo alam?! Are you fooling us around?! Kasi kung oo, hindi ka magaling na joker Chance." sigaw ni Jayson. "Because I'm better than you." he added.


"No I'm not. I just really don't know. The mastermind blackmailed me in facebook, messenger. And it's name is just letter 'M'." Pagsasabi ko ng totoo.


"Oh? Chat lang pala eh? Malay mo naman prank lang? Bakit ka nag-pauto?! Grabr naman dudeee! Uto-uto ka pala huehue." Jayson laugh. "

"Jayson is right. Malay mo naman prank lang pala yun?" Pag-sangayon ni Kent.


"No. I know it's not a prank. The mastermind send me the stolen pictures ng taong mahal ko dati." Ipinakita ko sa kanila ang chat naming dalawa. "Here. Look at this."

Make You FallWhere stories live. Discover now