I ran fast as I can para lang makaabot agad sa classroom namin. Ang section ko nga pala ay 4-B Hays. First day na first day late ako! Nakakahiya.
Pagdating ko sa tapat ng classroom namin. Hooo! Hingal na hingal ako. Syempre tumakbo eh diba?. Inhale! exhale! inhale! exhale. I fix myself before I open the door's classroom. Pagpasok ko wala pa yung Teacher namin. "Yes!" sabi ko sa utak ko.
"Hey bessy!" my bestfriend called me.
"Hi!. Hihi" I greeted her with my oh so beautiful smile.
"Late ka na naman! Kelan ka ba magbabago? Every year na lang. Let me rephrase it, Every first day of school bessy!" Sabi ng bestfriend ko.
"Hays! Okay lang yan Kaye! Wala pa naman ang Prof natin eh. Aagahan ko na talaga sa susunod. Promise!" I answered while raising my left hand.
"Heh! Yan din sinabi mo last year eh!" she uttered.
Nag-peace sign ako sabay libot ng paningin. Hanggang sa makakita ako ng isang Sobrang gwapong nilalang! Waaaaa! Homaygash ang gwapo talaga nya.
"Uy! Crisan! natahimik ka jan?" sabay snap ni Kaye ng finger nya.
"Eerr! Ano ba?! tinitingnan ko pa si Loves eh!" parang naghugis puso ang dalawa kong mata.
"Ah! tinitingnan mo na naman si- umpfff" tinakpan ko na ang bibig nya bago pa nya mabroadcast ang pangalan ng loves ko. Her voice is very loud.
"Ano ka ba?! Ang ingay mo naman eh. Wag mong ibroadcast!" then I pouted my lips.
"OA much bessy huh?! As if naman na maririnig nya diba? He's busy chitchatting with his friends!" sabi nya at napako ang tingin nya don.
" If I know crush mo si-- umphff!" tinakpan nya agad ang bibig ko. Hahaha. See?! ganon din ang ginawa nya.
"Eeehh?! wag mo ipagsabi!" she said with frustration in her voice.
"OA much bessy huh?! As if naman na maririnig nya" Panggagaya ko sa kanya
Nag-uusap kami ng biglang pumasok ang Prof. namin."Good morning class!" She said.
"Good morning too Maam!" We answered in chorus.
"My name is Veronica Marval your english teacher for the whole year. You can call me Maam Veron." she said with her strict voice.
Ooh! Parang strict si Maam. It's okay may ibubuga naman ako sa english eh hahaha *evil grin* . Kidding aside.
"The most I do not like at all are those who are always late. Are we clear?" our prof said.
Paktay madalas pa naman akong late aish! Pero para dito kailangan kong magising ng maaga! Waaaaa!
"Yes Maam!" sabay sabay naming sagot.
"And because it's first day of school, you should itroduce yourself first" She mumbled.
Nagsimula na ang pag-iintorduce ng mga classmates ko. May mga bago meron din namang mga naging classmate ko na dati.
"Good Morning, My name is Courtney Enriquez. I'm 15 yrs. old. I'm just new here at Cavite. Actually, I came from states. I grew up there with my parents.
"Is that so? But Why did you came back here in the Philippines?" my teacher ask her.
"I decided to come back because I miss the Philippines. And I want to experience studying here. I know that it's fun in here. I hope all of us can be friends" She continued.
YOU ARE READING
Make You Fall
Teen Fiction[COMPLETED] Crystal Alexandria Madrigal Ramirez transferred to Hoshi High Academy to follow the love of her life. Sa pagpasok nya sa school na yon her peaceful life became a disaster. Dahil sa pagpasok nya marami syang nakilala. At isa na don si Kea...