"Once again congrats to all of the graduates of HHA batch 2018. You're memories will remain here in our school.We, the teachers, the principal, the staffs and your family are proud of you!" nakangiting sabi ng teacher sa English na si Ma'am Veron.
Sabay sabay kaming tumayo at pumalakpak. Habang nakatayo ay hindi ko maiwasan ang tumingin sa pwesto ng boys at silipin sya. Kanina ko pa sya gustong tanungin dahil late sya ng dating.
Maya maya ay isa isa ng nagsi-alisan ang mga estudyante sa mga upuan. Naglakad na rin ako paalis at hinanap ng mata ko si Kean pero hindi ko sya nakita. Where is that guy?
Habang naglalakad ay nagulat ako sa yakap ng mga kaibigan ko. "Congrats to us girls!" sabi ni Kaye habang nakangiti.
I smiled. "Yieee. Congrats! Akalain nyo yun graduated na tayo." sabi ko.
"Yup! After ng madugong pag-aaral, finally we did it! Highschool days are done!" sabi ni Sissy habang hawak ang medal nya.
I'm so proud of her. With honor kasi sya, kami naman wala e hindi nakaabot sa 90. "Congrats nga pala ulit Gab! Sobrang galing mo talaga, ever since." I complimented.
Ngumiti naman sya ng malawak. "Hindi naman, just study harder guys. Sayang konti na lang e!" pagtukoy nya sa grades namin.
"Kaya nga e! Kung pinapakopya mo ba naman kami!" sabi ni Kaye.
Napatawa ako. "Nangongopya ka na nga ng assignment sa akin e! Ang daya mo." I stated.
Inakbayan nya kami parehas. "You know, Hindi pandaraya ang tawag don. It's what you call strategy. Magpapakahirap pa ba akong maghanap o magisip ng sagot kung meron namang makokopyahan?" confident na saad nya.
Dahil doon ay parehas namin syang binatukan. "Hindi ko alam kung paano ka naka-graduate ng ganyan." sabi ko.
"Of course, beauty and strategy." she giggled.
"Dapat sa susunod mag-aral ka na. Paano na lang sa college?" Gab asked.
Bigla naman akong nalungkot. Magkakaiba kasi kami ng courses at school na papasukan. Iniisip ko pa lang parang ang hirap na.
"Oh? What's with the face girls?" napatingin naman kami sa bagong dating na si Courtney.
"Kyaaaah! Super congrats sayo! With high honor ka yieeee!" Gab stated.
"You didn't told us na matalino ka pala ah!" sabi ni Kaye at sinundot sya sa tagiliran.
"Eh! Hindi ako matalino no! Nag-aaral lang talaga ako everyday sa bahay to maintain my grades. I don't want to disappoint my parents you know." nakangiti nyang sabi.
"You're a very consistent student Courtney. I know proud ang magulang mo sayo! Congrats sayooo!" bati ko at niyakap sya at niyakap nya ako pabalik.
"Thanks. Congrats din sa inyooo! I know proud silang lahat sa atin." nag-group hug kami.
"Promise, mas pagbubutihan ko pa ang pag-aaral. Para sa susunod with highest na! If ever." natatawang sabi ni Gab.
"Ako din. Mas mag-aaral na akong mabuti para makaabot sa honors kahit paano." I recited.
"Me too! I'll study harder at hindi na ako mangongopys ng assignment." sabi ni Kaye.
Napabitaw kami sa yakap at napatingin sa kanya. "Weh?!" sabay sabay naming tanong.
Napanguso sya. "Oo nga! Ayaw maniwala! Pag ako talaga naka-graduate ng hindi nakopya ililibre nyoko!" confident na sabi nya.
Sabay sabay naman kaming tumawa dahil doon. I will surely miss this girls.
YOU ARE READING
Make You Fall
Teen Fiction[COMPLETED] Crystal Alexandria Madrigal Ramirez transferred to Hoshi High Academy to follow the love of her life. Sa pagpasok nya sa school na yon her peaceful life became a disaster. Dahil sa pagpasok nya marami syang nakilala. At isa na don si Kea...