Crystal's POV
"Nasan na ba kasi yun?" tanong ko sa aking sarili.
I'm looking for my ballpen, nahulog kasi eh. Naglelecture kasi kami ngayon tapos ang bilis bilis pa ni Sir. ilipat yung slide ng ppt. Anong akala nila samen? Si Flash na mabilis magsulat. Tapos magagalit sila kapag mukhang kinahig ng manok. Aish!
"Here." Napatunghay naman ako sa nagsalita. "Ito yung ballpen mo." she said.
"T-thankyou." Naiilang kong sabi.
She smiled at me. "Wala yun." she continued writing notes.
Until now, Hindi pa rin kami nakakapag-usap ng maayos. I'm still guilty sa nagawa ko sa kanya. But, she's being nice to me pa rin kahit na nagawa ko yun. I really want to talk to my bestfriend now. Pero wala akong lakas ng loob. Nahihiya pa rin ako sa kanya. Kay Kaye.
Nagpatuloy na lang ako sa pagsusulat. Aba, mahirap na masinghalan ng isang bundat na dragon. Huehue. Alam nyo kasi? Ang taba taba ni Sir. Choco. Yes. Choco nga pangalan nya. Bagay naman sa kanya eh. Kulay chocolate kasi sya. I mean yung batok lang pala. Hahahahaha! Choco na batok na choco na may ice--
"Ms. Ramirez!"
"Ay choco na batok!" nagugulat kong sigaw at napatayo.
I looked at the person who called me. The choco dragon is now glaring at me. Shems. Baka bugahan nya ko ng apooooy!
"Anong tinatawa tawa mo riyan mag-isa? At anong choco na batok ang pinagsasabi mo Ms. Ramirez?!" Our teacher asked me angrily.
"Ah-uhm. Ano po--n-naalala ko po kasi yung napanaginipan ko po kagabi eh huehue. Nakakita daw po ako ng choco na batok tulad ng sa inyo. " Pagpapalusot ko.
"Ano?!"
"I-I mean--nakakita po ako ng chocolate hills hehe." Pagbawi ko sa sinabi ko kanina.
--------
Natapos na ang klase at balik na naman ako sa dating gawi. Lalabas ng classroom, kakain mag-isa, magso-soundtrip, papasok sa next class at uuwi. Hays. Yan ang gawain ko tuwing weekdays.
Palabas na ako ng classroom and ready to be alone again. But someone quickly grab my hand.
"Hoy Ano ba??--"
Nagulat ako sa taong nakahawak sakin ngayon. "Wait lang Crystal." sabi ni Kaye.
"H-ha? B-bakit?" nauutal kong tanong. The truth is, I'm not ready to face and talk to her now.
Instead of answering my answer she hugged me tightly. "I'm sorry Bestfriend! Please forgive me! Magbati na tayong dalawa."
Napahinto naman ako sandali dahil sa pagyakap at pag-iyak nya. "P-pleaseee! I-I really missed you!" humihikbing dagdag pa nya.
Tears are starting to form in my eyes. I hugged her back. "I-I'm sorry too Bestfriend. Sorry talaga sa nagawa ko sayo." And there, hindi ko na napigilan ang sarili kong mapaiyak.
Kumalas na sya sa pagkakayakap and held my hands. "S-sorry talaga Crystal. Sorry dahil hindi ko inisip yung nararamdaman mo. I really am sorry because I'm forcing you to do something you can't." lumuluha pa rin nyang sabi.
I shake my head from what she said. "N-no no, y-you really don't have to say sorry. T-tama ka naman eh. I-I need to face him para din sakin yun. A-at ako yung dapat mag-sorry eh. I'm sorry for hurting your feelings, sa mga masasakit na salitang nasabi ko sayo. Sorry because I'm not there in times that you need me. Sorry talaga. It's not true na pabigat ka lang sakin--hindi totoo na nakakadagdag ka lang ng problema--"
YOU ARE READING
Make You Fall
Teen Fiction[COMPLETED] Crystal Alexandria Madrigal Ramirez transferred to Hoshi High Academy to follow the love of her life. Sa pagpasok nya sa school na yon her peaceful life became a disaster. Dahil sa pagpasok nya marami syang nakilala. At isa na don si Kea...