CHAPTER 21: Plan

131 7 0
                                    

                 Chapter 21

Raine's POV

"Nkakatuwa namang malaman na hndi lang si Vios ang kaibigan ng anak natin."-ngiting-ngiting sabi ni Papa.

Pinakilala ko kase sina Aya at Bing. Actually kararating lang namin, goodthing andito pa si Papa akala ko kase hndi na namin sya aabutan eh.

"Vios?"-tanong ni Mama. Malamang hndi nya nga pala alam dahil natutulog sya ng mga oras na yun.

"Yes,hon. Si Vios, ahm. Sarmiento ba yun, Raine? If Im not mistaken."

Tinanguan ko sya. At kitang-kita ko ang panlalaki ng mata ni Aya si Bing naman ay bahagya akong iniirapan.

"Ano?"-asik ko sa mga reaksyon nilang walang kwenta.

"Ikaw Raine ha, naipakilala mo na pala si Vios ha!"

"Oo nga, nauna pa sya samin. Kainis, pano nangyari yon? eh si Va-"

Hinampas ko sya ng malakas sa braso. Npakadaldal ng hinayupak, kingina.

Nginitian ko sya ng isang plastik na ngiti na parang nagsasabing 'Ituloy-mo-papatayin-kita-look'

"Ah.. Ano. Oo nga no! I mean, ahm.."-nagkakandautal-utal pa ang bakla.

"Pfftt"-si Aya naman na sya lang ang mukang nakakagets sa nangyayari ay pinipigilang tumawa.

Sina Mama at Papa naman ay parang pini-figure out pa kung anong meron.

"Sino ba si Vios?"

"Ahm, barkada po ng mga boyfriend namin tita."-sagot ni Bing na feeling gf ni Joaquin. Pambihira.

"Hndi po tita, ako lang po ung may boyfriend sa amin."-ayaw patalo ni Aya.

"Hoy meron din ako, wag mo nga akong ipahiya."

At ayun nagtalo silang muli sa harap ng mga magulang ko. Pasalamat sila mababait ang mga yan. Jusmiyo. Bakit nakahanap ako ng mga kaibigang sobrang opposite ko.

"Hayaan mo Bing naniniwala ako sayo"-pangungunsinti ni Papa sa kanya. Sge ampunin mo na.

"Kyaaah talaga tito. kayo nga po e ang gwapo nyo."

"Manahimik ka nga, kaharap na kaharap mo si Tita kung makapanglandi ka e"-sumbat sa kanya ni Aya.

"Hhaha wag na kayo mag-away. Nakakatuwa talaga kayo, so back to Vios nga tayo. Lalaki?"-tanong ni Mama.

"Yes hon"

"Ahuh, kaibigan ba anak talaga?"-paninigurado nya sa akin.

Luh, as if nman magiging kami ng batang yun no. Hndi kami talo, at saka isa pa, kulang sya sa aruga. Sala sa lamig, sala sa init. Punyemas.

"Sympre naman po, at saka? Hm. Parang di ko nga sya kaibigan. Malay ko dun, di kami nagkakasundo non."

"Yes tita! laging magkaaway ang mga yan."-pagsang-ayon ni Aya kaya naman natuwa ako sa kanya. Kahit papano ay may bisa rin pala ang babaeng ito.

"Bata po kase ung si Vios, ahm. First year pa lang, pero kung umasta e parang mas matanda pa sa amin."-Bing added.

Ahuh. Tamang-tama ang mga sinabi nila. Naaalala ko bigla yung lalaking yun. Arogante, bwisit, nakakainis, feeling gwapo palagi, nakakainis ulit, tas arogante ulit, tas bwisit ulit, tas feeling gwapo ulit. Aish, bahala sya sa buhay nya.

"Pero mukang mabait na bata naman sya. Magalang at mukang mapagkakatiwalaan."

Npangiwi ako sa papuri ni Papa. Mgalang? Bastos kamo. Kung makapanglait sya, at saka mapagkakatiwalaan? eh plinano nya ngang nakawin ang sketch ko.

It Just HappenedWhere stories live. Discover now