Chapter 13
Raine's POV
Wala sa sariling naglakad ako pabalik sa room namin. Naiinis ako sa sarili ko, argh! Bakit ba kasi nangyayari to sa akin? Tuwing maaalala ko ung nangyari sakin kanina sa canteen ay gusto ko ulit umiyak, pero hndi ako ganong klase ng tao. Kya naiinis ako kung bakit ko iniyakan ang babaeng yun. Hindi ko dapat pinakita sa kanya ang kahinaan ko. On the other hand, wala syang karapatang husgahan ako, ang pamilya ko at lalong-lalo ang pagkato. She's just a nobody, and I wont give her a damn.
Isa pa ung Vios na yun, kunware concern, tsk If I know, tuwang-tuwa sya sa nangyari kanina sa akin. Bwisit sya, bwisit sila.
Nasa malalim pa kong pagiisip, hndi ko namamalayan ay nasa tapat na pala ako ng pintuan ng room namin. Inayos ko ang buhok ko ng bahagya at saka pumasok.
Tahimik silang lahat, walang imik at nakatingin lang sakin.
Tss, ganyan ba kabilis ang balita? Iba din talaga si Myssa, sigurado ako na naman ang mukang masama sa nangyari.
Di ko na sila pinansin pa at umupo ng diretso sa upuan ko.
"Raine, anong nangyari sayo"-tanong ni Aya.
"Wala naman."
"Alam na namin ang nangyari, ayusin mo nga yang tanong mo Aya, san ka galing Raine?"-tanong ni Bing.
"Sa canteen"-tugon ko.
"anong sa canteen!? ang ibigsabhin namin ni Bing san ka galing after mong magwalk-out sa canteen!?"-Aya
"Oo nga! dapat hinanap mo kami, dba nasa gym kami, at kami mismo ang aatake pabalik sa Myssa na yun"
"Saka umiyak ka daw? totoo ba yun?"
"Totoo bang may sakit ang mama mo?"
"Raine huy!"
"Sumagot ka"
Ang bibilis nilang magtanong sunid-sunod. Sino kayang makakasagot pa sa lagay na yan. Halos sila na lang ang mga nagpapalitan ng linya e.
"Raine ano ka ba naman, palagi ka na lang ganyan. Talk to him and me."-ika naman ni Aya. Tsk.
Mali na naman. At mukang nahulaan ko ang sumunod na sasabihin ni Bing.
"Boba! mali na naman ang sinabi mo!"
"Huy! lul ka, sinadya kong ipamali yon."
"Ah talaga lang ha? Sige nga, anong tama? Ha? Ha?"
"Alam ko, at hndi ko yun sasabhin sayo"
"See hndi mo nga alam?"
"Bat mo ba tinatanong, sguro hndi mo alam ung english Bing no hahaha"-pagbabaliktad nya sa usapan. Pambihira.
"Hoy Ayapot, wag mo ngang baligtarin ang usapan. Alam natin sa ating tatlo, ikaw lang ang wala sa rank hahahaha"
Realtalk amp.
"Manahimik ka na nga lang Bing. Mabuti pa, kausapin mo tong si Raine."
Binalingan nila akong dalawa. Umiwas lang ako ng tingin at itinuon ang mga mata ko sa board. Ang tagal naman ng lecturer namin?
"Wala ang lecturer natin ngayon, nasa meeting."-wika ni Bing na para bang nabasa ang nasa isipan ko. "So spill."
"The beans?"-tanong ni Aya. Inirapan lang sya ni Bing. "Ag damot nya, wag nga kayong magusap ng english, nasa Pilipinas tayo o"
"Hndi namin kasalanan na mahina kang umintindi."
"Sge Bing, ipagdiinan mo pa? Happy ka?"-Aya glared at him. Aso't pusa talaga, psh.
YOU ARE READING
It Just Happened
Roman pour AdolescentsPresenting! Dhina Raine Marquez. Not your typical girl. Kung mahinhin ang hanap mo? Malambing, pala-ayos, madaldal, palangiti. Oh no. Hndi sya ang lahat ng yan. Isa syang babaeng ika nga ng iba "pusong-bato". But this girl doesn't believe in love...