Công nhân dệt may bắt đầu làm việc vào sáu giờ sáng, rồi phải đứng đến chín giờ đêm. Trong thời gian đó họ chỉ có thể dừng lại để ăn trưa, toàn bộ thời gian còn lại phải quan sát mạch điện máy tiện chăm chú. Đây là một công việc vô cùng buồn tẻ, hơn nữa lúc nào cũng phải khom người, vì thế phi thường mệt nhọc.
Nhà xưởng vô cùng oi bức vì không cho phép mở cửa sổ, làm như vậy là để phòng ngừa gió thổi sợi bông trong phòng ra bên ngoài, gây lãng phí. Điều này khiến cho căn phòng nóng bức ngập tràn sợi bông nhỏ xíu. Trên vách tường của nhà xưởng có dán một dòng chữ thật to: “CẤM LỬA.” Cách đây mấy hôm có một nhà xưởng bị cháy, lúc ấy đã dẫn đến nổ mạnh, khiến hàng chục công nhân mất mạng, tất cả mọi người còn lại đều bị bỏng. Dường như đốt lửa bên trong nhà xưởng rất dễ dàng gây phát nổ, nhưng không ai biết vì sao.
Tôi ngây người trong xưởng dệt một lúc đã thấy miệng khô lưỡi khô, như thể trong khoang mũi ngập tràn sợi bông. Thật sự không biết những người suốt ngày làm việc ở trong này làm sao có thể chịu được. Sau sáu giờ làm việc liên tục, tiếng chuông trong nhà xưởng vang lên đúng mười hai giờ trưa. Các công nhân có thể dừng tay ăn cơm, mặc dù thời gian chỉ có mười mấy phút đồng hồ.
Không có nơi dành riêng cho việc ăn cơm, tất cả mọi người đều mang theo thức ăn ra ngoài nhà xưởng mà ăn. Người phụ trách phân phát thức ăn là một người đàn bà rất béo. Mỗi người cầm một cái bát, sau đó xếp hàng nhận thức ăn ở đây. Mỗi người chỉ được cấp một miếng bánh mì nhỏ, cùng với một chén cháo loãng, bánh mì dường như còn lẫn lộn vụn gỗ, cho nên có màu nâu nhàn nhạt. Trong cháo có cả cặn màu đen, hơn nữa có lẽ là gạo lâu năm, có cả sâu trùng trong đó. Vì vậy bạn có thể nhìn thấy những con sâu trắng thật nhỏ nổi lềnh bềnh phía trên mặt cháo. Nhưng những người này căn bản không quan tâm đến những điều đó. Các công nhân nuốt từng miếng từng miếng, lúc đói bụng được ăn cơm đã là tốt lắm rồi. Kiếp trước tôi cũng từng trải qua những ngày rất khốn khổ, thậm chí còn phải ăn cả thịt chuột.
Công nhân nơi này cơ bản đều trẻ tuổi, đứa bé nhỏ nhất ở đây chỉ mới sáu bảy tuổi. Một số người đầu đầy tóc bạc, nhưng trên thực tế bọn họ nhiều nhất chỉ có ba mươi mấy tuổi. Năm tháng lao động vất vả thật sự đã khiến cho bọn họ có vẻ già nua.
Tôi ngồi bên cạnh Anne nói chuyện phiếm với cô, cô hào hứng nói về những đứa bé con nhà hàng xóm, căn bản không đề cập đến chuyện xảy ra ngày hôm qua. Tôi thật sự không ngờ Anne sẽ lấy một người đàn ông thô bạo như vậy. Cô ấy là một cô gái tốt, xứng đáng với người đàn ông tốt nhất.
“Hai người kết hôn từ lúc nào? Vì sao tôi chưa bao giờ nghe cô đề cập tới?” Tôi vẫn mở miệng hỏi.
Anne bất đắc dĩ nhún nhún vai. “Anh cũng biết, người hầu nữ không được phép lập gia đình. Tôi quen Andre từ rất lâu rồi, chỉ là trước đây chưa kết hôn mà thôi.”
Sau đó cô bật cười rạng rỡ. “Đừng như vậy mà, Owen thân mến. Andre là một người tốt, chỉ là anh ấy gặp phải chuyện không vui mà thôi.”
Có lẽ Anne thật sự thương hắn, vì vậy thời điểm cô ấy nhắc đến người chồng của mình, vẻ mặt vẫn mang theo biểu tình hạnh phúc.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM]Người Hầu Của Quý Ông (Hoàn)
RomanceCâu chuyện kể về một Nam Tước và những người hầu nam bên cạnh Câu chuyện lấy bối cảnh của thành phố vô tận vào những năm đầu thế kỷ 18 Tác giả : Chi Khương Khỏa Lạp Số chương :83 Tình trạng : Hoàn Ngày full truyện: 01/10/2020