Since i was a kid,Mahilig na talaga ako sa kulay puti.
Kaya nung unang bumili ako ng kotse mula sa sarili kong pera,Kulay puting kotse ang binili ko.Hanggang sa lahat na ng mga bagay na bininili ko,Dapat ay kulay puting lahat.Malinis din ako sa mga gamit at mga damit na isinusuot ko.Dapat ay plantsado at nasa ayos lahat kapag nasa bahay ako at kahit na sa opisina ko sa VAL.
"Nagpalagay kapa ng room mo dito sa office mo pero hindi mo naman tinutulugan.Balak mo lang gawing bodega para paglagyan ng mga damit mo.Mas okey sana kung may chicks kang dinadala dito eh,Para mapakinabangan naman._Sky
"Chicks ka dyan!Pwede ba,Hindi ako salaulang gaya mo ha.
Magdadala ako ng babae dito?Ang cheap ng idea na yun.
Saka bakit ba puro babae yang laman ng utak mo palage ha Skyler? Kelan kaba magigising?_AKO.Madalas kasing matrobol si Sky pagdating sa babae.Kasi naman,Kapag natipuhan nya yung babae kahit may sabit na pinapatos pa din kaya madalas masangkot sa gulo."Ano bang cheap dun ha? Mas okey nga dito kesa sa motel mo pa dalhin.hahahaha.Atlis dito walang makakakitang paparazzi sa inyo._SKY
"Hindi na ko magtataka kung isang araw na lang ikaw na yung nakikiusap sa akin na gamitin itong kwarto ko dito para sa babae mo.Hoy Skyler,Pinapauna ko na sayo...
Hindi ko ito ipapagamit sa iba lalong lalo na sayo.
_AKO.Bago pa ako ipakilala bilang baguhang piloto ng VAL,Nirequest ko na nuon pa kay Tatay na pagawan ako ng maliit na room sa tabi ng opisina ko.Gusto ko kasi na kahit papaano ay may privacy ako dito sa VAL."Wag kang mag alala,May sarili akong condo!Masyadong masikip sa akin to noh!Hindi pa soundproof kaya hindi pwedeng mahiram.hahahaha._Sky
"Tado ka talaga!Halika na nga dun sa labas,Baka naghihintay na sa atin yung mga ka meeting natin.
Masabihan pa tayong mga pa VIP._AKO."VIP naman talaga tayo.Lalo kana!hahahha._Sky.
Bukod sa meeting naming mga junior pilots,Makakasama din namin ang mga senior at junior FA para pag usapan ang mga bagong dagdag na rules para sa ikagaganda ng aming serbisyo sa VAL.Kaagad hinanap ng mga mata ko si FA Asuncion pero hindi ko sya makita.
"Good afternoon captain.Pwede ka bang makausap sandali?_Gold.Sya yung senior FA din na malapit kay Miss Gari.Tumango naman ako sa kanya at sumenyas kay Sky na susunod nalang ako.
"Pasensya kana nga pala sa amin ni Miss Asuncion ha.Hindi ka namin naitrato ng tama,Lalo na si Gari.Pero mabait naman po yung kaibigan ko na yun,sadyang masunget lang talaga at istrikta.Kayo na po ang bahalang magpasensya._Miss Gold.
"Teka,Teka lang Ate...I mean Mrs.Gold right? Parang hindi ko yata maintindihan yang sinasabi mo.Pwede bang paki explain._AKO.
"About nga kasi dun sa pagsusunget sayo ni Gari.Si Miss Asuncion.At saka hindi naman namin alam na anak ka pala ni Boss GD.Kagabi lang namin nalaman.Alam mo naman kami nun,Pagkatapos ng trabaho uwi na kaagad ng bahay.Kaya hindi kami aware sa mga tao sa paligid._Gold.
Sa pagkakalam ko kasi ay may asawa at anak na si Miss Gold."Ahhhhh!You mean to say,Hindi nyo talaga alam na isa akong VILLAREAL? I mean na anak ako ni Boss GD?
Sabi ko na nga ba eh,Kaya pala ganun ang treatment sa akin ni Miss Asuncion kasi akala nya kamag anak lang ako?hahahah.Okey,Okey...I got it! Pero okey lang naman sa akin yun,In fact tuwang tuwa nga ako sa kanya kapag nakikita ko yung masunget nyang facial expression.
_AKO.Naku Captain,Sinabi nyo pa!OA talaga sa reaction yang si Gari lalo na kapag meron syang kinaiinisan.hahaha.
Lalo na kapag kayo yung nang aasar sa kanya,Bwisit na bwisit sya sa inyo.hahahhaha._Miss Gold.Saka sya biglang napahinto sa pagtawa."Talaga ba? Super ang pagkainis nya sa akin?hahahaha.
Mas lalo ko pa syang iinisin ngayon nyan.Ngayon pang alam ko na na alam nya na kung sino ako_AKO"Pero Captain,Wag nyo namang ipatanggal si Gari sa work nya ha.Kasi sobrang dedicated yan sa VAL.As in lahat ginagawa nya para maging maayos ang serbisyo naming mga empleyado nyo.Palagi syang naka alalay sa mga baguhan para hindi magkamali.Kahit mataray at masunget sya sa lahat,Nasa lugar naman.Ayaw nya lang na pumalpak ang serbisyo ng mga staff nya at ayaw nyang may masasabi ang management sa kanya._Miss Gold.
"Uhmmmmm...Kaya naman pala palagi syang nakakatanggap ng award taon taon.Kasi ay napaka dedicated nya sa trabaho nya.Salamat sa information Miss Gold.Pero maiba nga pala ako,Bakit parang wala ata sya ngayon dito sa meeting?_AKO
"Nandito po sana talaga sya Captain,Kaya lang ay sinundo sya ng kakambal nyo para magpasama daw mag shopping.Wala naman na syang nagawa kasi nga ay hila hila na sya sa braso ni Miss Maui.Naku,Kailangan ko nga palang mag report kay Sir Jaime.Baka kasi hanapin nya si Gari._Miss Gold.
"Ganun ba,Okey sige Miss Gold salamat sa info.Kita na lang tayo mamaya sa meeting.By the way,Okey lang ba na ATE ang itawag ko sayo?Para kasing awkward yung Miss kasi alam ko namang married kana.Kung okey lang naman?_AKO
"Talaga?Ate ang gusto mong itawag sa akin? Ay bet ko yan!Para feeling close tayo diba? No problem,Isang karangalan sa akin na tawagin mong ATE GOLD.Sige,Seeyou later and salamat din sa time._Miss Gold.
Hindi ko alam na close pala sina Maui at Gari.Saka ko naalala na posibleng nagkakilala sila because of Gucciand Katie.
Kasi nga ay kaibigang matalik nya si Martha,Yung painter na dun nagri rent sa isa sa mga apartment ni Chi."Kapitan,Ang tagal mo naman.Kanina pa kita inaatay ah.
Bilisan mo at hinahanap kana ni Captaion Romero.May sasabihin daw sayo._SKY."Okey sige,Papasok na muna ako sa loob.Mamaya usap tayo tungkol dun sa painter na gusto ng nanay mo para sayo.
_AKO.
Napakunot naman ang nuo ni SKY.Hindi pa kasi sya aware na may babae ng inirereto sa kanya ang parents nya...yun nga ay si Martha na bff naman ni GARI.Hindi ko ma explain pero bakit ba sobrang interesado ako sa binansagan nilang OLDMAID na STEWARDESS?
BINABASA MO ANG
" ANG OLDMAID kong STEWARDESS" (ALOHA AND MARGARITA)*GXG
RomansaStrict,old fashion and witch...Ganyan ang pagkakakilala ng lahat sa F.A(flight attendant)na si Margarita Asuncion a.k.a OMG (Old Maid Gari).At dahil baguhan pa lang ako sa profession ko as PILOT,Sya ang madalas na na a assign sa aking mag assist sa...