Chapter 19: Puzzle

2.1K 58 3
                                    

GUNNER

MABILIS akong sumakay sa kotse at nagtungo sa bar na pag-aari ni Thorn. I have to refresh my mind. Tsk! That old man is a psychopath! He's a devil! Sa loob ng isang taong magkakilala kami, hindi siya nagmimintis na sirain ang araw ko.

"Lalago ang bar ko kapag lagi kang nandito. Kapag nandito ka, dumadami ang mga babaeng kostumer ko."

Napatingin ako kay Thorn na ngayon ay naghahalo ng alak sa harapan ko. He's doing flairing while grinning at me.

"Tss. Shut up, Thorn. I'm not in the mood." walang ganang sagot ko at diretsong ininom ang whiskey na inorder ko.

"Let me guess. You're not in the mood because of Vanessa, or your beloved grandfather?" aniya at inilapag ang isang baso ng alak sa harap ko.

"Both." sagot ko. "And please! Erase the beloved word, Thorn. That devil is not my grandfather! I don't even know where he came from." sagot ko.

Totoo naman! Isang taon ang lumipas, nang lumitaw na lang siya sa kung saan. Claiming that he's my grandfather. Tsk!

"Oh.. You said he's a devil, so he came from hell, eh?" wika ni Thorn.

Hindi na lang ako kumibo. At nag-isip ng paraan para makatakas sa impyernong lugar na iyon.

"Can you contact, Ryker?" tanong ko sa kaniya.

"Why?" tanong nito.

"The devil wants his family down." panimula ko. "Bullshit! After taking Domingo's properties. He's into Jacksons or Guervo's! That old man will do everything to destroy me! He's messing my fucking life to the point na pati kayo ay idamay niya!" I exclaimed.

"Ano bang kasalanan nila sa Lolo mo? Kung makaasta parang inagrayado." puna niya.

"Tsk! He wants me to marry, Vanessa. He blackmailed me as you can see. As if gagawin ko!" sambit ko at diretsong ininom ang isang basong alak.

"I think, kahit na sabihin mo kay Jackson ang gagawin ng Lolo mo, ay baka wala rin silang magagawa. Your grandfather is a powerful man. No one dares to crossed his path." aniya.

"But someone's dared." biglang singit ni Stephanie na hindi ko alam kung saan nanggaling. Naglalakad ito palapit sa kinaroroonan namin habang nakangiti. Agad niya akong binalingan ng tingin. "Good to see you here, Gunner. It's been a year." aniya at niyakap ako.

"Yeah." tipid kong tugon. It's been a year since she left. Ang sabi niya ay magbabaksyon siya sa London. She perfectly changed. Mas naging sopistikada siyang tignan compared before.

"What do you mean, someone's  dared?" biglang singit ni Thorn at nilapag ang isang baso ng mojito sa harapan ni Steph.

Kumalas ito sa yakap at naupo sa katabing stool. Ngumiti ito at uminom ng alak. Nakatingin lang kaming dalawa ni Thorn sa kaniya at naghihintay ng sagot.

"Someone's pulled up your friend from downfall. Halos lahat ng ari-arian ng pamilya Domingo ay naibalik sa kanila. Except the Lordsville Academy. But I know, na ang taong tumulong kay Lord ay ginagawa ang lahat, maibalik lang ang LA. Nakakatuwa naman siya. I would kiss him or her for saving LA!" paliwanag niya.

Kumunot ang noo ko sa kaniyang ibinalita. Sino naman ang gagawa ng bagay na iyon? Maraming ari-arian ng Domingo ang nawala sa kanila, pagkatapos sasabihin niyang naibalik na ito sa kanila.

"Oh my! Poor Gunner! You mean, walang sinabi si Lord at Sheenah tungkol dito?" nagtatakang tanong nito.

I shooked my head. Wala namang nababanggit si Lord. At isa pa, hindi naman kami masiyadong nagkakausap ni Sheenah, sa kadahilanang ayaw niyang makita si Vanessa.

RUTHLESS ASSASSIN [BOOK II] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon