Chapter 20: Meet Tres

2.1K 60 14
                                    

YUYAN

I WAS sitting in the dark side of Tres's room, while playing my gun in my fingers. Kasalukuyan ko siyang hinihintay dahil sabi ni Jessie ay galing siya sa isang transaction. Its been two days since the last time I came here. Katulad ngayon ay wala paring tao. But Jessie said, Tres is on his way here.

Finally! Jessie traced this motherfucker. I must say his good in hiding. Hindi ko aakalain na ang tuta ng Dark Society ay titira sa ganitong bahay na halos isang pitik na lang ay magigiba na. I thought he was living in a comfortable place like condo unit. Kaya pala nahirapan si Jessie sa paghahanap sa kaniya. Pero walang nakakalusot sa galing niya. And I would give him a big reward for that.

"Ang tagal naman, nangangati na ang kamay kong patayin siya." bulong ko habang pinaglalaruan ang baril.

Kakatapos ko lang libutin ang pagiba niyang bahay. Even the tables and chairs, halos nakakatakot ng gamitin dahil baka bumigay. Maging ang mga kurtina, na mukhang taon na bago muling nakatikim ng laba. Tsk! Also his rotting refrigerator that contains only a bottles of beer. Maybe he's eating outside dahil wala rin akong makitang pinggan at mga baso. I'm lucky that I'm sitting in this single sofa. Butas-butas nga lang at maalikabok. Sitting pretty while drinking a beer. Yeah. Kumuha ako ng isang bote dahil nababagot na ako sa kakahintay. Nagmumukha tuloy akong trepasser sa pakikialam sa mga gamit niya. Well, am I? Yeah. I am!

Ilang minuto pa ang lumipas nang mapangisi na lang ako dahil sa tunog na nanggagaling sa tarangkahan ng bahay. Kasabay ng pagsara ng pinto. The corner of my lips rose; as the door swung open, and a guy in a hoodie jacket entered.

He didn't even notice me, sitting pretty on the dark side corner. Pointing a gun behind his back; and ready to shoot him anytime.

He simply took off his shoes and sitted on the edge of his bed, while removing his socks. He took off his hood and what surprises me is when I noticed him, scratching something on his neck.

My eyes widened when he removed a prostetic mask. Damn! So he's hiding behind mask! Napangisi na lang ako bigla. I didn't expected that he's a genius one.

It took second before I already spoke. "So, you must be Tres?" I said while smirking.

He immediately stood up and pointed his gun on me. Hindi ko maaninag ang kaniyang mukha dahil sa dilim ng kanyang kuwarto. At tanging liwanag na galing sa lampshade lamang ang nagsisilbing ilaw namin.

"Who are you?" tanong nito.

Nababakas sa kaniyang boses ang takot at kaba, na lalong nagpangisi sa akin.

"It takes time for me to find you. But thanks for a friend of mine, I finally meet you in person. You have no idea, how I was dying to kill you, severely." nakangising wika ko.

He still pointing his gun on me. "I am asking you! Who are you?!" sigaw nito.

Tumayo ako sa pagkakaupo at dahan-dahang siyang nilapitan. Nakatutok parin ang mga baril namin sa isa't-isa. At habang papalapit ako ay mas itinutok ko ang baril sa ulo niya.

"I can smell fear from you. Should I say, face your death now, Tres?" I asked him. I was about to pull the trigger, when he suddenly stepped forward.

Ang liwanag na nanggagaling sa labas ay tumama sa kaniyang mukha kahit pa nakasuot ito hood ay hindi naging sagabal ito upang makita ko ang kaniyang mukha.

My jaw dropped and my body stiffed. I can't even barely move! I was just staring at his face and dropped the gun, I was holding. I'm shocked! Very shocked! I can believe that he's the one I'm dying for to kill, Tres.

RUTHLESS ASSASSIN [BOOK II] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon