Sundo

5 0 0
                                    

A week before my birthday i had a bad dream, yung iba sabi REM (Rapid Eye Movement) lang, some believes its sleep paralysis daw. Madalas na to mangyari sakin pero nung birthday ko its kinda stange. So the story starts here. 12AM,November 15 it was my birthday and i’m still awake i dont know maybe inabagan ko lang talaga birthday and di rin kasi ako makatulog ng maaga but past 2am natulog na din naman ako but, around 6-7 am akong nagising dahil sinurprise ako ng ate ko with the bday cake, im touched. And around 8am she’s preparing and going to her work na so quarter to 9 nakaalis na siya.. And then, I decided to take a nap pa since short time pa lang din naman yung natulog ko and antok na antok pa talaga ako. After a while i know na im sleeping pero i know naman na im conscious na im sleeping and im dreaming so bad. It creeps me out. Lalo na nung di makagalaw katawan ko pero alam kong gising na gising na ang utak ko so i decided to stand talaga but my body? Di nakikisama. And then biglang may kumakatok sa pintuan na mas lalo akong nag panic so i tried my best talaga para magising na. But this time mas intense kasi may boses na yung kumatok yung una is boses babae habang tumatagal bumibilog yung boses na nakakairitang pakinggan, and that time nakatayo na ako pero nakikita ko sarili kong katawan na nakahiga pa rin tapos i could not touch or feel my body, as in invisible talaga so parang humiwalay ang kaluluwa ko sa katawan ko ganon? iyak na ako ng iyak. Glory be, Our Father, I believe in God.. lahat lahat... na pray ko na habang sa may anino ng bata akong nakikitang papalapit saakin at the same time yung boses na naririnig ko sumisigaw ng “sumama ka na” ng paulit ulit... kaya iyak na ako ng iyak tinatry ko na talagang magising sinampal ko sarili ko but i couldnt feel my body. Hanggang sa bumalik ako sa prayer.. saktong pangatlong Hail Mary, lumabas si Mama Mary, niyakap ako at nagising na ako. Pagkagising ko basang basa ang unan ko at may mga luha ako sa mata. And guess what almost 30 mins lang pala ako nakatulog. Sobrang thankful ako kay Mama Mary. Salamat salamat salamat! Totoo pala talaga yung sundo. Or talagang puyat lang ako that time?


*****

True Ghost StoriesWhere stories live. Discover now