Mysterious Disease

4 0 0
                                    


(SPG) BABALA :Mejo Mahaba but worth it basahin..
Kwento ko lang yung nangyare sa kapatid ko,, hindi ako naniniwala sa kulam or whatsoever, everythings happened for a reason, and can explain it by science. Sister ko na halos kambal ko na kung ituring bukod sa 1yr lang ang gap namen, madalas nung bata pa kame palageng magkapareho ang mga damet namen, she's my buddy and pakners in crime, hanggang sa nagdalaga kame wala kameng tinatago sa isa't isa at masasabi kung kilalang kilala ko ang kapatid ko. Sa tuwing my problema sya kahit di nya sabihin alam ko sa kilos palang nya, but when the day comes na kailangan nameng magAral nang kolehiyo kahit na magkasama kame sa inuUpahan nameng boarding house naging madalang ang aming pagkikita at minsa'y wala narin kameng oras para sa isa't isa, magbonding naging busy ako sa pag aaral at sa part time job ko.
Si Angie (pangalan ng kapatid ko) hindi man nya aminin alam kung lesbian sya, hindi man kita sa panlabas na anyo pero ramdam ko na babae ang gusto nya. Wala syang boyfriend at hindi pa sya nagkakabf ever since. One time nagpaalam saken si Angie na pupunta sa Acquaintance Party nila sa School at pumayag naman ako, hindi magkasabay ang aming aCquaintance party dahil sa magkaiba kame nang kursong kinukuha. By department kase, at may pasok ako that time sa part time job ko. At dun nag Umpisa ang mga kakaibang nangyare sa Kapatid ko.. After nang party na yun, nadatnan ko ang kapatid kong halos hindi makatayo sa sakit ng puson nya,
"" arlyn, ang saket ng puson ko,,!"" , ""anu bang nangyayare!! "" inalalayan ko sya tumayo at pumunta ng C.r nang mapansin kong my dugo ang likod nang shorts nya. ""angie, may tagos ka,"" at pumasok sya sa cr. Madameng ding natuyong dugo sa kama at mejo iba rin ang amoy, maihahalintulad sa isang binasang Isda. Matapos nun ay binalewala namen iyun dahil sa pagaakalang Meron lang syang dalaw, kinabukasan ay pumasok pa sya sa skwelahan at biglang tinawagan nya ako. Umiiyak at nagpapanic na sya, agad ko syang pinuntahan kung sang building sy nang eskwelahan at agad kameng nagtungo sa Comfort Room. Ipinakita nya saken ang puson nya na merung mga maliliit na ugat nakulay pasa, at nang magpalit sya nang napkin ay hindi kulay dugo ang lumabas, parang Dugo na may halong Nana at masang sang ang Amoy. ""Angie anu bang nangyare? Bkit ganito? Hindi ito normal na regla !", hindi sya umiimik bagkus tanging iyak lang ang nagagawa nya, ipinaAlam ko sya sa knyang mga Prof. At pati narin ako para samahan sya umuwi, dahil sa hindi maganda ang pakiramdam nya. Day 3 na, kinaumagahan hindi na ako pumasok para mbantayan ko sya at para makapagpatingin na din sa doctor. Habang pinagmamasdan ko si Angie na mahimbing na natutulog, napansin ku ang mabilis na pagpayat nya, ang lalim nang eyebags nya at pale ang kulay nang kanyang balat, hindi ko alam pero alam kung may kakaibang ngyare nung gabe, habang hnihintay ko ang pagising nya naghanda muna ako nang makakaen, napansin kung gising nasi angie, ""halika kana kumaen kana, pupunta tayo nang doctor, at baka mamaya andto naren sila mama."", ""ate, wagmung sasabihin to kena mama pls. wag,,"" , ""bakit? Hindi pangkaraniwang sakit yan angie! Teka anu b kaseng nangyare sau! Nung bago ka magpaAlam saken okey kapa ah? Anu bang nangyare?"" , hindi sya umiimik, pero batid ko na merun syang tinatago saken. Na ayaw nyang malaman ko.. ""angie, kilala kita. Alam ko may hindi ka sinasabe saken. Sabihin mu, ate mu ko. Hnd mu kelangang matakot!"", ""wala ate, basta bigla nalang akung nakaramdam nang ganito."" ,hindi ku na sya kinulit pero ramdam ko na merun tlagang nangyareng hndi nya saken sinasabe, nagpunta kame sa O.b para patignan ang kakaibang lumalabas sakanyang pwerta. Humiga nasi angie, at inililis nya ang kanyang damet, at nakita nang o.b gyne ang mga litid na nasakanyang puson, nang makita ito ay hindi na nya itinuloy ang pagcheck sa knyang pwerta. Marahil ay batid na ito nang doctor. Napansin ko rin ang pagka bigla sa mga mata ng doctor at pagkaseryoso nang kanyang mukha. Hindi man nya ito eksaktong tinuran sa amin, ay tinanung nya ang aking kapatid kung san nya ito nakuha at paanu sya nagkarun nang ganung saket, sabi pa nang Doctor sa Amin ay isa raw yung Uri nang STD na maAaring naipasaha sa kapatid ko. Nagreact ako dahil alam ku na wala namang bf ang kapatid ko, at alam kung lesbian din sya. .""teka Dok, panung nangyare yun? STD?? Sexually Transmitted Disease b Dok??"", ""oo, hindi ito pangkaraniwan, at ngayun lang din ako nakaencounter nang ganitong kaso nang pasyente, ang alam ko'y merunng kaso nito sa ibang bansa pero dalawa palang ang naitala na kaso na ganito at wala pang nadidiskubre na gamot para dito. Nakukuha ito sa patay."", ""panu dok? Anu? Nakukuha sa patay?"", ""once na nakipagtalik ka sa isang patay, wala itong lunas unti unting mbubulok ang laman mu sa loob, na para isang naAagnas na buhay"" masyadong magulo ang utak ko at halos hindi ako makapaniwala sa lahat ng mga narinig ko sa doktor, hindi ako naniniwala saknya, tinanung ko si angie pero tulala lamang sya at balisa, itinanggi din nya na wala syang nkakasex. Kaya umalis kame sa clinic na hindi kumbinsido sa sinabe nang doctor mas pinaniwalaan ko ang sinabe ni Angie. Dumaan kame sa botika at binilhan ko sya nang anti-biotic at dumeretso nakame nang bahay, tulala at tila may iniisip si angie kaya nilapitan ko sya. ""nagkakamali lang ang ob. Hayaan mu pupunta tayo sa iba"", "" ate natatakot ako. Ayoko pang mamatay.."" umiiyak si Angie habang pnapatahan ko sya nang biglang magduduwal na tila susuka. Dali dali syang nagpunta sa C.r at agad naman akung sumunod. Sumuka sya,, nang biglang may kumatok, ""nak! Buksan mu ang pinto si mama to."" at nang pupunta nako para buksan ay bigla akung hinawakan ni angie, ""ate wag mung sasabihin kena mama pls. Ate wag."" , ""anj, kahit hnd ko sbihin malalaman at malalaman yan ni Mama. " nang makita ni Mama si Angie ay agad na nahalata nya ito dahil sa kulay nyang maputla malalim na mga mata at ang pagpayat nya, ""Nak, may sakit kb? Arlyn! Anu bang nangyayare sa kapatid mu ha?"", hindi ko alam ang aking isasagot nang sasabihin ko na sana ang lahat ay biglang nagsalita si angie, ""natrangkaso lang Ma.. "" tatayo sana si Angie nang ito'y mawalan nang malay buti nalamang ay nasalo ko sya. Habang sya'y tulog ay ipinagtapat ku na ang lahat kay Mama ang mga nangyare kay Angie maliban sa sinaBi nang o.b kaya sabi ni mama ay bukas na bukas din ay uUwi kame ng probinsya at ipapaAlbularyo daw si Angie, baka na kulam daw ito.
Nung magising si Angie ay pinakaen namen sya ngunit ayaw nya, iba ang pang lasa nya halos buong araw hindi kumaen, kinabukasan Day 4. Ay aAlis nga kame papuntang probinsya andun si Angie naliligo nang bigla itong magsisigaw. Nang makita namen ay nalalagas ang kanyang mga ngipin tatlong ipin ang nalaglag habang sya'y nagsisipilyo. At nung nagsusuklay sya ay nalalagas na din ang mga buhok nito. Sa takot namen ay agad kameng nagmadali pauwi upang maipatingin na sya sa albularyo. Nkalong sleeve at nkaBonet na ang suot ni Angie dahil sa iba narin ang kulay nya animoy patay. Habang nasa byahe kame ay napansin kong ang kanyang mga kuko ay nagtitikLapan na ren. Takot at pangamba na ang nararamdaman ko sa nangyayare sa kapatid ko subalit hindi ako nagpakita nang kahinaAn bagkus ay nagpakita ako nang katatagan para hindi rin sya mangamba. Day 5 nang naipatingin namen si Angie, hindi narin maganda ang Amoy nya, malansa at amoy sugat na nbubulok. Habang tinitingnan si Angie nang manggagamot ay dinala ko ang mga labahang damit nya para maibabad na muna, nang mapansin kung sa panty nya may maliit na uod na puti. Nakita ko yun nung binasa ko iyun sa malinis na tubig. Lumutang ang maliliit na uod at talagang nawindang ako. Matapos kung itapon ang tubig ay agad akung nagpunta sa kwarto para malaman kung anung sasbihin ng albularyo at nalaman kung saBi nang Albularyo ay inaAlihan daw nang masamang espiritU ang kapatid ko. Kaya kung anu anung gamot ang itinapal at ipinainum sknya subalit isinusuka nya lang ito, hirapna hirap na ang itsura nang kapatid ko sobrang payat na nya at nkakaAwa nang tignan. Muka na syang bAngkay sa Kulay nya.Day 6 ay wala namang nagbago tila mas lumala panga sya at hindi na nkakatayo man lang. Nkahiga at tila malapit ng Mamatay kung pagmamasdan ang itsura.patuloy parin ang pagGagamot pero tila walang nangyayare, hanggang sa nung gabi, habang pinapainum ko sya nang tubig gamit ang bulak na ipinipiga ko sa bibig nya ay bumulong sya sa akin. "" Ate patawarin muko. Nagsinungaling ako ate,"", ""anu bang sinasabe mo?"", ""ate, nung gabi , habang umiinom aku nang juice, may lumapit sakeng lalake kasabay nun nag iba ang pakiramdam ko, inaya nya ko makipagsex sknya at hindi ko maipaliwanag kung bAkit pumayag ako kahit hindi ko sya kilala. Para akung nahipnotismo. Ate kilala mu ko."" umiiyak sya na kahit nahihirapan nang magsalita ay pinilit parin nya pinapakalma ko sya habang tinatanung ""sinu yung lalake?"" , ""hindi ku sya kilala ate, nun ko lang sya nakita."" umiiyak sya habang pinapatahan ko sya hanggang sa makatulog. Sa sinaBi nyang yun ay Naniwala na ako kay doctora. KinaBukasan day 7. Malamig nang bangkay si Angie, na akala ko lamang ay natutulog pero wala na syang buhay. Sa legs nya napansin kong my mga sugat sugat at halos muka na syang kalansay sa sobrang payat. Ang alam nila mama ay nakulam si Angie subAlit ako'y alam ku na hindi iyun kulam.
Pina creamate nalang namen si Angie nun ding araw nayun. .
Kaya kayo magIIngat kayo sa mkakasex nyo lalo nat hindi nyo pa lubusang kilala.




*****

True Ghost StoriesWhere stories live. Discover now