Eurydicé
Seven years later...
"Thisbe! how many times do i have to tell you about your stuffs!" Nag iinit ang dugo ko nang makita ko ang mga laruan ni Thisbe na pakalat kalat sa mansyon.
"Thisbe! we don't have any maids for today so clean your stuffs!" Sigaw ko ulit pero walang Thisbe na nagpakita. Sisigaw na sana akong muli nang narinig ko ang padyak ng paa na pababa.
"Mommy, You don't have to remind me again, i know it's sunday so their is no maids for now" Sabi ni Thisbe at lumapit sa akin.
"And mom, don't call me Thisbe, my name is Calliope" Pagrereklamo pa niya kaya napameywang ako.
"Thisbe is your nickname and how many time do i have to tell you that--"
"Speak tagalog, i know mommy because we're going back to the Philippines but you're the one who speak english first" Sabi ni Thisbe kaya lumuhod ako para magkapantay kami.
"Thisbe, pagpasensyahan mo na si mommy ha? medyo stress lang kasi ako" Sabi ko sa anak ko.
She held my face with her small hands.
"Naiintindihan ko mommy, Six years old napo ako kaya big girl na po ako kaya dapan marunong na akong mag clean ng mga gamit ko" She answered cutely.
Sa huli ay pareho naming niligpit ang mga laruan niya. Saktong pagkatapos naming nailigpit ang mga laruan niya ay tumunog ang doorbell kaya nagkatitigan kami ni Thisbe at pumunta doon sa pintuan, napangiti kaming pareho nang makita namin kung sino yung nasa labas.
"Papa"
"Lolo"
Nakangiti ako habang niyakap ni papa ang anak ko.
"Princess" Nakangiting sabi ni papa kay Thisbe.
Seven years ago, nag usap si mama at papa tungkol sa buhay nila. My mom is still a model, fashion desiger and a etiquette teacher.
Si papa, he have a small time business about cars named, lightning cars in Dubai at minsan lang siyang bumibisita dito.
"Papa, buti naman at nakauwi ka?" Nakangiting bati ko kay papa.
"Ofcoures, nag leave ako ng dalawang buwan dahil sasama ako sa inyo sa pinas, namis ko kasi ang pasko ng pinas" Sabi ni papa kaya napangiti ako.
Ako rin, namiss ko narin ang pasko sa pinas pero kumunot ang noo ko nang marealize ko ang isang bagay.
"Anong pasko ang sinasabi mo papa eh May palang ngayon?" Nakakunot noo kong tanong kay papa pero ningitian niya lang ako at deretsong pumasok habang iniwan lang ang mga maleta niyang nasa labas.
"I'm tired daughter, galing pa akong UAE tapos lumipad ako papunta rito sa New York kaya nagka jetlag pa ako so let me rest for the whole day" Sagot ni papa sa akin at umakyat na sa mansyon kaya natawa ako.
Si papa talaga.
"Thisbe?"
"Yes mommy?" Sagot ng anak ko at lumapit sa akin. Lumuhod ako sa kanya para magkapantay kami.
BINABASA MO ANG
Him, Her and I (COMPLETE)
Teen Fiction"Being an option of your own story is painful than heartbreaks...but being betrayed by your friend is more painful than being an option of your own story"~ Eurydicé Axis