Chapter XL

14 2 0
                                    


Eurydice

"Mom! You promised to me that you'll bring me to the mall, just the two of us" Pagamaktol sa akin ni Thisbe kaya kumunot ang nook o.

"Did I?"

"Yeps so go change na mommy, it's our date. Mommy Psyche can't come because she had to fix her paintings for her auction so it's just you and me" Nakangiting sabi ni Thisbe sa akin, nakabihis na siya at ready na ready na para umalis pero may kailangan akong puntahan ngayon dahil may problema sila Atemis at Poseidon ngayon kaya ako nalang ang gagawa para sa kanila.

"Okey, pero may dadaanan muna ako ha?"

"Okey po"

***

Nakarating na kami sa pinakamalapit na mall which is ang SM kaya laking tuwa ni Thisbe, nang makapasok na mall ay naalala ko yung pakay ko.

"Anak, do'n muna kita iiwan sa—"

"Mommy do'n oh! I want to go there" Turo ni Thisbe sa akin sa lugar na kung saan maraming bata na naglalaro. Bago pa ako makapag salita ay hinila na ako ni Thisbe papunta do'n.

"I wanna play here in Tomsworld mommy" Ngiting sabi niya kaya lumuhod ako para magpantay ang mukha naming.

"Is it okay for you to stay here? Maraming mga tao at baka mawala ka?" Nag aalala kong tanong pero ningitian lang niya ako.

"Mommy I'm a big girl na, i promise I won't talk to strangers and I will stay here because you left me here so mommy you have to go na" Sabi niya kaya napabuntong hininga nalang ako.

"I'll be right back okey?"

"Okey"

Umalis na ako at ti-next si Daphne, remember Daphne? Yung president naming noon? Doctor na siya ngayon at siya ang nag checkup kay Artemis at may sadya ako sa kanya.

Daph, I'm coming .

Nang ma send ko yun ay dumating na ako sa café kung saan kami mag uusap ni Daphne, nakita ko kaagad siya at kumaway siya sa akin kaya agad akong lumapit sa kinaroroonan niya.

"Have a seat" Nakangiting sabi niya kaya umupo ako at may nakahanda ng tea sa mesa ko at umuusok pa iyon kaya ang ibig sabihin ay kararating lang din niya.

"So ano ang pag uusapan natin?" Tanong ni Daphne.

"May ipapa DNA test sana ako eh dahil hindi ako na satisfy sa resulta, pakiramdam ko kasi may daya" Pagpapaliwanag ko sa kanya kaya napa ahh lang naman siya.

"Ganon ba Eury? May dala ka na bang mga samples sa mga ipapa Dna test mo?" Tanong ni Daphne kaya umiling lang ako.

"Nandito ako para magpa set sana ng schedule pero pwede ba na yung schedule ay pwede kong e-cancel?" Tanong ko at ningitian niya lang ako.

"Ofcourse, available kami sa makalawa" Sabi niya kaya napangiti ako.

"It's a perfect schedule" Nakangiting sagot ko.

"So it's settle then" Sabi ni Daphne at kinuha yung laptop niya, tinitignan siguro niya yung schedule kung saan ako pwede.

"Your schedule will be at three pm on the other day, is it okey to you?" Tanong niya kaya tumango ako. Nang ma settle namin ang lahat ay nag usap kami about personal lives namin. Napag alaman kong hindi parin siya nakakapag asawa dahil nilamon daw ng pagdo doctor ang oras niya. Sandali lang kaming nag usap usap.

"If you don't mind, may kinalaman ba ang pagpapa dna test mong it okay Orpheus?" Tanong ni Daphne kaya nagtaka ako.

"Huh?"

"Ganito kasi yun, days ago ay nagpa Dna test si Orpheus with a girl named Calliope? Im not sure but you can ask Orpheus about it" Paliwanag ni Daphne pero hindi ako nagpahalata na kinabahan ako at nagpaalam na ako kaya naman nagpaalam narin siya dahil babalik na raw siya sa kanyang trabaho.

Naglalakad ako papunta sa lugar na kung saan ko iniwan si Thisbe, nang makarating ako do'n ay agad kong nakita si Thisbe kaya nakahinga ako nang maluwang pero bigla nalang akong kinabahan nang makita ko na may kausap siya at ang mas nagpakaba pa sa akin lalo ay kung sino yung kausap niya.

"Thisbe!"

Calliope

I was playing when someone talk from behind.

"Why are you alone? Nasaan yung mama mo?" His voice is familiar kaya lumingon ako at nakita ko na kilala ko pala.

"Hi tito Orpheus.. what brings you here?" I asked politely, he is not a stranger at all so it is okey to talk with him, I hope mommy won't mind.

"I was just passing by and then I saw you" Nakangiti niyang sabi.

"So tell me, who is your real mother?, parehong mommy kasi ang tawag mo kay Eury at Psyche so it's kinda confusing" Nakangiting sabi ni Tito Orpheus.

"Why are you asking tito Orpheus? Are you jealous? You want me to call you mommy too?" I asked but tito laugh at me.

"Why are you laughing po?" Tanong ko.

"Nothing"

"Why nothing po?" Tanong ko ulit.

"Bakit ayaw mong sabihin sa tito Orpheus mo ang totoo? Who is your real mother Thisbe?" Tanong ulit ni Tito Orpheus.

"I want to tell you but I can't, maa-upset si mommy.. my real mommy" pagpapaliwanag ko kay tito.

"Okey... what if I will just guess who your mother is?" He said kaya nagliwanag ang mga mata ko, in that way I can't upset mommy.

"Lahat kami ay nalilito kung sino talaga ang mama mo but I can tell who your mom is just by looking your eyes, you have the eyes of your real mom" Tito said.

"Really?"

"Yes... pero bakit daddy ang tawag mo kay Cairus?" Tanong ni tito.

"You want me to call you daddy too?" Tanong ko pabalik but he just smile.

"Maybe?"

"Isn't it fun? may dalawang daddy at dalawang mommy ako" Nakangiti kong sabi kay tito—I mean daddy Orpheus.

"So let me guess your mother...and your father" Nakangiti niyang sabi.

"Thisbe!"

"She's your mother, Isn't she?"

Him, Her and I (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon