Valerie pov..
Nagising ako nang wala na si Xavier sa tabi ko. Hindi man lang ako ginising, buntong hininga ko at naalala kong anong oras na ba! Kaya nagpasya na akong bumangon mula sa pagkaka higa.
Kinuha ko yung cellphone ko na naka patong sa drawer para matawagan ko na din ang aking asawa.What? Nine pm na, kaya pala nakaramdam na ako nang pagkalam nang aking sikmura. Nag dial na ako nang biglang napa kunot noo nang may tumunog na cellphone sa may ulunan nang kama. Napa kunot noo tuloy ako sabay cancelled nang tawag. Iniwan pa pala nya ang cellphone nya.. saan ko naman kaya hahagilapin ang lalaking yun.
Nagpasya muna akong mag shower bago ako lalabas nang kuwarto. Habang naliligo, hindi naman maiwasang sumagi sa isip ko ang nakita ko kanina. Kitang kita nang dalawang mata ko-
"Shit!!" Bigkas ko bigla, nang nakaramdam ako nang init sa aking katawan habang naglalaro sa isip ko si Savanna at yung pinsan nyang si Pia.Pia nga ang pangalan nun, nang pasimple kong tinanong kay Xavier kanina.. Medyo nagtagal tuloy ako sa shower upang pahupain ang init na aking nararamdaman. Xavier! Bigkas ko pa sa aking isip dahil naalala ko bigla nang huli kaming--
Kumilos pababa ang aking isang kamay pababa hanggang sa makarating sa pagitan nang aking mga hita.Kailangan kong mailabas itong init na aking nararamdaman ngayon. Kaya marahan ko nang hinagod pababa, pataas ang aking hiyas. Na kina ungol ko nang mahina habang mariing naka pikit ang aking mga mata..
Oh gosh! Hindi ko dapat ito ginagawa, kaya lang--
"Ahh.." Bigkas ko nang medyo binilisan ko ang pag hagod.Lalo nang nag init ang aking pakiramdam nang pumasok sa isip ko ang imahe ni Savanna. Ang reaksyon nang mukha nito habang pinapa ligaya niya ang pinsan nitong si Pia.
"Oh gosh.." Ungol ko nang marahan kong pinasok sa bukana nang aking lagusan ang gitnang daliri ko.."hmmnn Sav." Bigkas ko nalang bigla na kina mulat nang aking mga mata.Dun ako mahimasmasan sa aking ginawa. My God! Ano ba itong nangyayari sa akin.. Mariin ko tuloy naisuklay ang aking mga daliri sa basa kong buhok.
Mabilis ko nang tinapos ang aking pag ligo. Habang napapa latak dahil hindi ako makapaniwala sa sarili kong nagawa ko ang bagay na yun. Muntik na, may asawa ako hindi ko dapat maisipang gawin ang ganitong bagay! Nagsuot na ako nang robe at tuluyan nang lumabas na nang banyo.
Binuksan ko ang dala naming maleta ni Xavier at naghagilap ako nang maisusuot nang biglang may marahang kumatok sa may pinto. Kaagad naman akong napa baling doon.
Baka si Xavier na yan! Naalala siguro nyang baka gising na ako. Marahan na akong humakbang sa may pintuan habang hindi ako nakaka bihis na bigla ko pang kina ngisi. Baka naman pwedeng--
Napa awang ang labi ko nang makita kong sino ang nakatayo ngayon sa harapan ko.
"Ate, ah-- pinapa check ka kasi ni kuya kong gising kana.." Turan ni Savanna. Naka suot sya nang floral dress na manipis kaya naaninag sa loob nang suot nyang two piece.."Ahm- Halika, pasok ka muna dito sa loob." Aya ko sabay talikod sa may pinto at napa buga nang hangin. Mukhang sumunod naman ito dahil narinig ko na ang sara nang pinto. Naalala ko naman yung- habang nag sha-shower ako.. "Bakit asaan ba ang kuya mo?" Pina pormal ko muna ang mukha ko bago humarap sa kanya.
"Ah- may inuman session sila kasama nang mga kalalakihan sa pamilya, kaya pinatawag ka para samahan kitang mag dinner." Ewan kong, ngiti o ngisi ba ang tinugon ko sa kanyang sinabi.. gutom na nga talaga ako eh! Kaya lang bigla akong may naalala.
BINABASA MO ANG
"ALL ABOUT HER" (GXG)
RomanceValerie Tan- Chua, walang ibang hangad kundi maging isang mabuti at mapagmahal na asawa kay Xavier Chua. Gagawin ang lahat para magkaroon sya nang isang perfect na pamilya. katulad sa parents nya at sa parents nang kanyang napangasawa. Kaya lang kah...