KABANATA 7

2.8K 42 2
                                    

Kristalyn

Nandito ako ngayon sa isang mamahaling restaurant kumakain kasama ang boss ko, oo simula ngayong araw na ito boss ko na siya hindi lang dahil siya ang Presedente ng kompanyang pinagtatrabahoan ko dahil kahit sa labas ng kompanya ay boss ko na siya at hindi ko alam kung hanggang kailan ang trabahong pinirmahan ko sa kanya dahil nga hindi ko naman binasa ang kontratang pinirmahan ko, hindi ko na ito binasa sa kadahilanang baka hindi ko magustuhan ang nakasulat doon at maging dahilan ng pag atras ko sa inaalok niyang trabaho na siyang tanging paraang naiisip ko na makakatulong sa papa ko, dahil alam kong para kay sir kian barya lang ang perang kakailanganin ko para sa operasyon ni papa kaya nga noong sinabi niyang tutulungan niya ako tungkol sa operasyon ni papa ay pumayag na ako kaagad.

Dahil alam kong kahit ibenta ko pa ang kaluluwa ko hindi ko mahahanap ang kalahating milyon sa isang araw lang, pero kailangan ko nang ihanda ang sarili ko sa sitwasyong pinasok ko ngayon, sana lang talaga hindi ko pagsisihan ang ginawa ko pero pag naiisip ko na ang buhay ni papa ang kapalit ng lahat ng to ay parang gumagaan nadin ang pakiramdam ko.

Tumawag ako kay mama kanina bago kami pumunta dito sa restaurant at medyo nakahinga ako ng maluwang ng sabihin ni mama na nasa operating room nadaw si papa at inooperahan na, pero hindi ko pa din maiwasang mag alala hanggat hindi pa siguradong ligtas na si papa sa panganib ay hindi talaga ako matatahimik kaya habang kumakain kami ay panay ang tingin ko sa phone ko hinihintay ko kasing tumawag ulit si mama para ipaalam sa akin kung ano ang naging resulta sa operasyon ni papa, sinabihan ko kasi siyang tawagan ako pagnatapos na ang operasyon ni papa.

" stop worrying too much gi your father will be fine ok? He will live so please just eat your food already, you're not eating gi you're just playing with your food. " sabi sa akin ni kian kaya napaangat ako ng tingin sa kanya.

" im sorry pero busog pa po kasi ako sir sabi ko naman kasi sayo kanina pa na ayoko ngang kumain dahil busog pa naman ako. " sagot ko sa kanya

" ohh come on i know you didn't eat your lunch yet, because nely told me that you're just about to eat your food when she asked you to come with her to my office so you better eat your food or i will feed you, and please stop calling me sir and don't put po when you're talking to me because i think im just a bit older than you or maybe were just at the same age, just call me by name. " sabi niya sa akin.

" ok, so ano ba ang dapat kong gawin sa trabahong pinirmahan ko sayo? " tanong ko sa kanya kahit alam ko na naman ang trabahong binigay niya sa akin ay mas mainam pa din yung ipaliwanag niya lahat sa akin ang gusto niyang mangyari sa aming dalawa.

" first starting for today you're my girlfriend already then after a month we will be engaged and you'll be meeting my parents and after our engagement it's up to dad or mom if when they wants us to get married and lastly you need to get pregnant with my child. " paliwanag niya sa akin na ikinalaki ng mga mata ko oo alam ko nang kailangan kong ipagbuntis ang magiging anak niya at pakasalan siya pero hindi ko pa din maiwasang magulat sa mga sinabi niya, ngayon lang pumasok sa isip ko kung tama ba talaga ang ginawa kong desisyon na pagpayag sa inalok niyang trabaho sa akin,pero kahit pa magdalawang isip ako ngayon tapos na akong pumirma ng kontrata kaya wala nang atrasan to.

" paano naman kung ayaw sa akin ng mga magulang mo? Mahirap lang ako d-drake at wala akong maipagmamalaki sa buhay,dahil isa lang akong hamak na office girl na naka one nightstand mo pa nung minsang malasing ako. " sabi ko sa kanya habang nananalangin na sana tumutol ang mga magulang niya sa akin at tsaka ko nalang poproblemahin kung papano ko siya mababayaran sa perang nagastos niya para sa operasyon ng papa ko.

" don't worry about my parents because they're a good person and they won't care about the status of your life gi as long as you will be faithful to me and be a good wife that'll be more than enough already. And ohh before i forget do you have a boyfriend? " tanong niya sa akin

His Hired Baby MakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon