Kian
" don't worry Mr. Sanchez nothing's wrong with your girlfriend it's just one of the symptoms of being pregnant. " sabi ng doctor sa akin na ikinalaki ng mga mata ko.
" what? you mean, my girlfriend is pregnant? " excited na tanong ko dito.
" yes Mr. Sanchez you heard it right your girlfriend is three weeks pregnant, so you need to visit an OB as soon as possible. " sabi ng doctor sa akin, sobrang saya ng nararamdaman ko ngayon, I'm going to be a father soon.
"thank you doc. we will visit an OB after she regains her consciousness, by the way doc, is my girlfriend ok? is our baby healthy? " tanong ko dito.
" yes your girlfriend is ok Mr. Sanchez but you can ask her OB about the baby. " sagot nito sa akin
" ok doc thank you again. " pasalamat ko ulit dito.
" your welcome Mr. Sanchez, she can be discharged after she wakes up, and congratulations by the way. " sabi ng doctor bago umalis upang mag round sa iba pa niyang mga pasyente.
pagkaalis ng doctor ay umupo ako ulit sa tabi ng hospital bed na kinahihigaan ni kris, nakahawak lang ako sa mga kamay niya habang nakatitig sa maganda at mapayapang mukha niya habang tulog, i don't know na ganito pala kasaya ang malaman na magiging ama ka na, i can't explain the happiness i feel when the doctor told me that kris is pregnant.
" baby wake up already, we need to visit your OB to make sure that our baby is healthy. " kausap ko sa kanya kahit tulog pa din siya,ngunit napatayo ako bigla ng magmulat ito ng mata niya.
" d-drake? " tawag niya sa akin
" yes baby im here, are you ok now? may masakit ba sayo? " sunod sunod na tanong ko sa kanya.
" ok na ako, anong nangyari? " tanong niya sa akin
" you faint a while ago, and you scared me big time do you know that? but i have a good news babe. " excited na sabi ko sa kanya.
" huh? ano naman yun? " tanong niya sa akin.
" you're three weeks pregnant babe, that's why we need to visit an OB after we get out from here. " masayang balita ko sa kanya
" really? oh god! magiging mommy na ako drake. " masayang sabi niya habang naluluha pa.
" yes baby and im going to be a dad soon, im already so excited to see our baby,and im sure mom and dad as well." sabi ko sa kanya habang inaalalayan siyang umupo
" ok lang ba ang baby natin? bakit daw ako hinimatay? " tanong niya sa akin.
" the doctor said it's normal, its one of the symptoms of your pregnancy, but we need to visit your OB to check if our baby is healthy. " sabi ko sa kanya
" ohh ok. "
" wait here I'll just call a nurse to take away your drip. " sabi ko sa kanya at iniwan ko muna siya upang tumawag ng nurse para tanggalin ang dextrose niya.
" hi maam tatangalin ko lang po yung dextrose niyo. " sabi ng nurse sa kanya bago tinanggal ang dextrose na nasa kamay niya." ok na po maam, sir pwede na po kayong makauwi but konting pag iingat lang po para kay maam hanggat hindi pa kayo nakakavisit ng OB dahil baka maselan po ang pag bubuntis ni maam kaya mas mabuting mag ingat po. " sabi ng nurse pagkatapos nitong matanggal ang dextrose kay kris.
" ok nurse thanks. " sagot ko dito bago kami iniwan
" tara na drake nagugutom na ako. " sabi ni kris sa akin pagka alis ng nurse kaya agad naman akong tumayo upang alalayan siyang bumaba sa hospital bed.
BINABASA MO ANG
His Hired Baby Maker
Romancedahil sa kahirapan ng buhay nila sa probinsya kaya naisipan ni kris na makipagsapalaran sa manila. kahit tutol ang mga magulang sa desisyon ni kris ay wala din nagawa ang mga ito upang pigilan ang anak sa gusto nitong mangyari. pagdating ni kris sa...