Kian
" Finally nakarating din kayo akala namin wala na kayong balak pumunta dito? " salubong ni stephen sa amin pagkapasok namin sa bar ni chad.
" where have you been man? " tanong naman ni chad pagkatapos niyang makipag fist bump sa akin.
" naghatid ng invitations sa tita ni kris. " tipid na sagot ko.
" hey kris. " bati ni chad kay kris.
" hello zeus, anong mga pagkain na meron dito sa bar mo? " napangiti ako sa tanong ni kris kay chad at sa pagtawag niya sa second name nito, sa lahat kasi ng mga kakilala at nakikilala namin ay siya lang ang tumatawag sa amin ng second name namin.
" you didn't eat your dinner yet? " nakakunot noo namang tanong ni chad sa amin.
" not yet dumiretso na kasi kami dito pagkaalis namin sa bahay ng tita ko. " sagot naman ni kris.
" ohh ok, dumiretso na kayo doon sa table natin at kukunin ko lang ang menu. " sabi ni chad bago kami tinalikuran upang kunin ang menu nila sa counter.
" krisss!!! Buti naman nandito na kayo kanina pa kami dito ehh ang tagal niyo dumating, san ba kayo galing? " salubong ni elena sa amin sabay yakap kay kris.
" sorry naman, galing pa kasi kami kila tita hinatid namin yung invitation nila sa wedding namin. " sagot naman ni kris dito.
" ahh ganon ba, tara na don kanina pa naghihintay sa inyo ang mga yan. " sabi ni elena at hinila na si kris papunta sa table kung nasaan ang mga kaibigan namin at nakipag batian sa mga ito.
" hey there dear brother. " bati sa akin ni kiara.
" hey sis. "
" is it true uuwi dito sa pilipinas si julia? kaya ba binago at mas pinaaga mo ang date ng kasal niyo ni kris? " tanong niya sa akin.
" yeah. " maikling sagot ko sa kanya.
" why you didn't tell me about that the last time we talked? "
" im sorry sis i forget to mention it to you about that. "
" did you tell kris about it already? "
" no not yet, not now sis. "
" why kian? What if julia will show up on your wedding day, what will you do? "
" she won't sis ok, because she didn't know the exact date of our wedding, that's why i moved the date right? "
" yeah right brother, but you know that you can't keep that forever kian, sooner or later kris will know about julia and you know what's the worst? If kris will hear about it from someone else, because that will hurt her more especially if she will know that something happened again between you and julia while you're in paris for the thing dad ask you to do. "
" i don't know what to do anymore sis, im scared, im fucking scared sis what if kris will leave me after she know about me and julia? Hindi ko kayang mawala siya sa akin sis sila ng magiging anak namin,i love her so damn much,i can't afford to lose her sis i can't,i will be insane if that happens sis. "
Nanghihinang napaupo nalang ako sa upuan na malapit sa akin habang nakatingin sa babaeng pinakamamahal ko na masayang nakikipag usap sa mga kaibigan namin, paano kung hindi ko na masilayan ang mga ngiting yan pag nagtapat ako sa kanya, ang mga tawa niya na nagbibigay ng lakas sa akin ang mga yakap at halik niyang nakakapagpabuhay sa dugo ko ang pag lalambing niya sa akin na nakakapagpawala ng lahat ng pagod ko sa maghapong trabaho, paano kung hindi ko na marinig ang pagsasabi niya sa akin ng ' i love you ' pag sinabi ko sa kanya ang tungkol kay julia, hindi ko na kakayanin pag nawala pa sa akin ang babaeng pinakamamahal ko, hindi ko kakayanin kapag iniwan ako ni kris dahil sa kanya ko lang naramdaman ang ganito katinding emosyon, sa kanya ko lang naramdaman ang ganito katinding pagmamahal na kaya kung gawin ang lahat huwag lang siyang mawala sa akin, sila ng magiging anak namin.
BINABASA MO ANG
His Hired Baby Maker
Romancedahil sa kahirapan ng buhay nila sa probinsya kaya naisipan ni kris na makipagsapalaran sa manila. kahit tutol ang mga magulang sa desisyon ni kris ay wala din nagawa ang mga ito upang pigilan ang anak sa gusto nitong mangyari. pagdating ni kris sa...