Kian
" baby wake up we're here, the plane will land in any minute now. " pag gising ko kay kris na mahimbing pa ding natutulog sa tabi ko.
" baby hey, wake up sleepy head. " i planted small kisses on her face while waking her up but it's no use, she's still in her deep sleep.
Nang mag land ang private plane namin sa airport ng manila ay binuhat ko nalang si kris dahil kahit anong gising ko ay ayaw talaga niyang gumising, at kami nalang din ang natitirang hindi pa bumababa kaya wala na akong choice kung hindi ang buhatin siya palabas, nagtatakang mukha ng mga kasama namin ang nabungaran ko paglabas namin ng plane, nag aalalang lumapit naman agad si mom sa amin ni kris upang magtanong kung anong nangyari kay kris.
" what happened to her son? Should we call an ambulance now? " natatarantang tanong ni mom pagkalapit niya sa amin.
" nah she's ok mom, she's just sleeping, i think she's tired from the long trip so i decided to just carry her instead of waking her up. " sabi ko kay mom kaya napabuntong hininga naman siya bago kinalma ang sarili.
" you scared me son, i thought something bad happened to her already, by the way let's go your sister is waiting at the mansion together with her family. " sabi ni mom at nag simula nang maglakad palabas ng airport.
Habang naglalakad kami palabas ay hindi maiiwasang pag tinginan kami ng mga tao, hindi lang dahil sa magaganda at mga gwapo kami dahil nasa genes na talaga namin yan, at nagtataka lang siguro talaga ang mga taong nakakakita sa amin kung bakit ko buhat2x si kris.
Pgdating namin sa parking lot ay pinagbuksan kami agad ng driver na naghihintay sa amin ng pinto ng sasakyan, maingat kong inilagay si kris sa backseat at nung nasiguro kong ok na ang pagkakahiga niya ay lumabas muna ako saglit ng sasakyan upang kausapin ang iba pa naming kasama.
" hey man, are you all going with us at the mansion? " tanong ko sa mga kasama ko.
" yeah man, i miss kiara already i want to see her. "
sagot ni stephen na sinang ayonan naman ng iba ko pang mga kaibigan, close din kasi ang mga gong gong nato sa kapatid ko, dahil big sister na din ang turing nila sa kapatid ko, kaya nakatambay tong mga mokong nato lagi sa mansion pag nandito sa pilipinas ang kapatid ko.
" ahhhhm.... Sir mauuna na po siguro kami paki sabi nalang kay kris na umuwi na kami, thank you nga po pala sir pakisabi nalang din kay kris. " sabi ni elena sa akin kaya napakunot naman ang noo kong tiningnan sila ni carlita.
" why? Aren't you two coming with us? " nakakunot noong tanong ko sa kanila.
" ahhh....ehhh.... Nakakahiya naman po sa inyo sir ng pamilya niyo kaya uuwi na po kami. " nahihiyang sagot ni elena.
" nah you don't need to be shy, kaibigan kayo ni kris and with that welcome kayo sa bahay. " sabi naman ni mom sa kanila.
" thank you maam. " may galak na sabi naman ni carlita kay mommy.
" don't mention it, and just call me tita, so shall we go now? " pag aya ni mom sa amin, nagsikilos naman agad ang iba pang mga kasama namin at nagsipasukan na sa kanya kanyang sasakyan nila, ako naman ay sumakay na ulit sa backseat ng sasakyan na sumundo sa amin kung saan nakahiga ang himbing na himbing pa ding si kris, inangat ko ang ulo niya at pinaunan sa hita ko.
Pagkatapos ng mahigit isang oras na byahe namin ay nakarating na kami sa mansion, tamang tama namang nagising si kris pag hinto ng sasakyan sa harap ng mansion.
" good morning sleepy head. " bati ko sa kanya habang inaalalayan siyang bumangon sa pagkakahiga.
" hmmm... bakit nasa kotse na ako? diba nasa plane lang tayo kanina? " nakakunot noong tanong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
His Hired Baby Maker
Romancedahil sa kahirapan ng buhay nila sa probinsya kaya naisipan ni kris na makipagsapalaran sa manila. kahit tutol ang mga magulang sa desisyon ni kris ay wala din nagawa ang mga ito upang pigilan ang anak sa gusto nitong mangyari. pagdating ni kris sa...