Kristalyn
" mom lets go, dada ash and dada stephen is here already. " tawag ni kristof sa akin na nakasilip lang sa pinto ng kwarto namin ni kian.
" please tell them to wait for a while baby, im almost done here susunod na ako. " sabi ko naman sa anak ko at mabilis naman siyang umalis at bumaba na.
Ngayon kasi ang luwas naming lahat papuntang manila dahil bukas na ang 4th birthday ng triplets at gusto nila mom na sa manila daw mag celebrate ng birthday ang mga bulinggit, wala si kian ngayon nauna na siyang lumuwas kahapon dahil kailangan daw siya sa kompanya, ayaw pa nga sana niyang umuwi dahil ayaw niya kaming iwan pero wala na siyang nagawa dahil malalagot siya kay ate kiara pag hindi siya umuwi agad ng manila, at ewan ko kung anong ka dramahan na naman ang napasok sa utak niya at pinapunta pa si ash at stephen dito upang sunduin kami.
It's almost a month also since hero left us, namimiss ko na nga yung mokong na yun, siya sana ang kasama naming lumuwas ngayon kung nandito lang siya, lagi din siyang hinahanap ng triplets, nasan daw ang dada hero nila, lokong yun hindi pala nagpaalam sa tatlong bulinggit, nalungkot tuloy ang tatlo nung sinabi kong umalis siya at matatagalan bago siya makabalik, sobrang close din kasi siya sa mga bata dahil katulad sa akin siya din ang laging kasa kasama ng triplets nung wala pa si kian, siya din kasi ang tumayong ama ng tatlo noon, kaya napamahal talaga ang mga bata sa kanya, kaya naman ikinalungkot talaga nila ang pag alis nito ng hindi nagpapaalam sa kanila lalo pa at wala daw ito sa birthday nila.
" mom?! " napakislot ako sa sigaw ni kianna na nasa labas ng kwarto ko, gosh saan na naman kasi lumilipad ang isip ko ehh.
" yes baby, im coming already. " sigaw ko pabalik at dali dali nang kinuha ang mga gamit na kailangan naming dalhin at lumabas na ako sa kwarto namin, pagbukas ko ng pinto ay ang nakasimangot na mukha ng prinsesa ko ang sumalubong sa akin.
" you're so tagal mom. " conyong sabi ng maldita kong anak.
" im sorry baby, lets go? " ani ko sa kanya bago ko inilahad ang kamay ko na tinanggap naman niya at naglakad na kami patungo sa hagdan pababa.
" hey there the beautiful as ever kris. " bati ni stephen sa akin pagbaba namin sa living room at humalik sa pisngi ko paglapit namin sa kanya, tumakbo naman palabas si kianna pagkatapos niyang humalik sa dada stephen niya, hindi ko na din nakita ang dalawa kong prinsipe dito sa sala nauna na siguro sa labas ang mga yun.
" hey james, how are you? Its been a long time since i last saw you, where have you been? " tanong ko sa kanya almost half a year ko din kasing hindi nakita ang loko lokong to, masyadong busy sa pagpapayaman ehh.
" yeah, kakauwi ko lang actually kahapon sa manila galing japan, then this morning kian ask me and ash to fetch you here. " sagot naman niya sa akin, lamang kasi ang international business ng pamilya ng loko lokong to kaya siguro mas madalas siyang nasa ibang bansa.
" ohh i see, ano na naman ba kasing nakain ni kian at inabala pa kayo ehh kaya naman na sana naming bumiyahe nang kami lang ng triplets. " ani ko sa kanya, hindi ko kasi maintindihan ang kumag na yun, ok lang sana kung nandito lang din sina ash at stephen kasi atleast hindi hassle para sa kanila, ehh hindi ehh kasi galing pang manila ang mga to.
" hello gorgeous, i stole food from your fridge. " biglang sulpot ni ash galing kitchen habang may bit bit na cake.
" hey liam, feel at home, you can eat whatever you want there. " ani ko sa kanya ng nakangiti.
" thanks gorgeous. " aniya at nilantakan na ang cake na hawak hawak niya.
" so, are you ready to leave now? " tanong ni Stephen sa akin.
BINABASA MO ANG
His Hired Baby Maker
Romancedahil sa kahirapan ng buhay nila sa probinsya kaya naisipan ni kris na makipagsapalaran sa manila. kahit tutol ang mga magulang sa desisyon ni kris ay wala din nagawa ang mga ito upang pigilan ang anak sa gusto nitong mangyari. pagdating ni kris sa...