KABANATA 51

1.6K 16 0
                                    

Kristalyn

Pagkaalis ni kian ay minadali ko nang inubos ang pagkain ko at nag ayos ng aking sarili, ewan ko pero iba ang pakiramdam ko nung makatanggap siya ng tawag sa phone niya, iba ang nakikita kong pag aalala sa mukha niya, kaya hindi ako naniniwala na sa kompanya ang punta niya kaya napagdesisyonan kong sundan siya at sana lang hindi siya nagsisinungaling sa akin.

" greg where are you? " tinawagan ko si greg pagkatapos kong mag ayos ng sarili ko, hindi kasi ako marunong mag drive kaya kailangan ko ng driver ayoko ko ding mag taxi, body guard/ driver ko na din kasi si greg pag wala si kian dito sa bansa tuwing may mga business trip siya sa ibang bansa, pag nandito lang sa bansa si kian ay sa kompanya naman naka duty si greg.

[ here at the company miss kris.]

" can you fetch me here in my house, i need to go at the company, don't tell your boss about it ok? "

[ ok miss kris, im on my way there ]

" thanks greg, bye " sabi ko at binaba na ang phone.

" maam kris nandito napo si sir greg " sabi sa akin ng isa sa kasambahay namin kaya tumayo na ako sa sofa na kinauupuan ko at naglakad palabas sa pinto ng bahay namin ni kian.

Paglabas ko ay nakita ko agad si greg na pormal ang mukhang nakatayo sa gilid ng sasakyan.

" thank you. " sabi ko sa kanya matapos niya akong pagbuksan ng pinto ng kotse at agad din naman siyang umikot sa driver seat matapos akong makasakay.

" alam mo ba kung nasaan ang boss mo? " tanong ko agad sa kanya pagkapasok niya sa kotse.

" sa hospital po miss kris. " parang nag aalangang tanong niya sa akin.

" wala siya sa kompanya? " nakakunot noong tanong ko kay greg.

" wala po miss kris kakagaling ko lang kasi doon sa hospital dahil may pinapirmahan akong importanteng papeles sa kanya. "

" ok take me to that hospital. " parang nagtataka naman siyang nakatingin sa akin, sinabi ko kasi sa kanya kanina na sa kompanya ang punta ko tapos ngayon sa hospital na.

" ok miss kris. " nagtataka man ay sinunod niya padin ako.

Naging mabilis ang byahe namin ni greg papunta sa hospital na sinasabi niya kung saan naroon si kian.

" alam mo ba kung sino ang pinuntahan ni kian dito? " tanong ko kay greg pagka baba ko sa sasakyan.

" hindi miss kris ehh, pero alam ko kung saang room siya naroon. " sagot naman niya sa akin.

" ok let's go,please lead the way. " sabi ko sa kanya at nagsimula na kaming maglakad papasok sa loob ng hospital.

Habang naglalakad kami ni greg sa hallway ng hospital ay hindi ko maintindihan ang kabang nararamdaman ko, ang lakas ng tibok ng puso ko, namamawis ang mga kamay ko at ewan ko pero hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko at kong bakit nasasaktan ako kahit hindi ko pa naman alam kong sino ang pinuntahan ni kian dito, siguro dahil alam kong nagsinungaling siya sa akin kaya nasasaktan ako.

" this is the room miss kris, i think he's inside. " sabi ni greg sa akin pagkahinto namin sa isang saradong pintuan nakatayo lang si greg sa likuran ko.

His Hired Baby MakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon