"Here's the proof. She's my girlfriend" he said and my eyes widened.
What the hell?!
"Seriosly Zed? How can you say that she is your girlfriend? She's not even your type, your taste? She's so cheap!" the girl said.
Aba't nilalait ba ako nito? Ang kapal ng mukha nya! Cheap daw ako? Bwisit to ah, sandali nga lang.
"What did you just say? Cheap?" tanong ko at tinignan sya ng nakakakatakot, kaya yun napaatras siya ng isang hakbang.
Halata na nagulat sila dahil nag salita ako, lalong-lalo 'tong tukmol na nasa tabi ko.
"Y-yes your cheap!" sabi nya. Natawa naman ako sa utal-utal niya. Haha!
"Anong nakakatawa?" tanong nya nung napaning niyang tumatawa ako.
"Ikaw." sabi ko
"Bakit naman ako nakakatawa?" pag tataray na tanong nya.
"Alam nating dalawa kung sino yung cheap, at ikaw yun" sabi ko at ngumise ng nakakaloko.
"How dare you?!" galit niyang sigaw.
Sige lang, siya nauna eh. Ayoko pa naman ng ini-insulto ako. Sino ba siya para sabibin yun? Ang kapal ng mukha! Ni hindi ko nga siya kilala eh. Kung transferee siya katulad nitong tukmol na nasa tabi ko ay edi wow. Pero pakiramdam ko hindi.
"Excuse me ha, alam mo bang nasa teritoryo kita, kaya dahan dahan ka sa pananalita mo." sabi ko. Totoo naman, andito sya sa eskwelan na hindi sya estudyante kaya bakit sya pumasok?
"You bitch! I don't care if this is your territory, I just want Zed with me." she said.
Edi, magsama kayong dalawa!
"I told you Meivan, I already have her." sabi nitong tukmol nasa tabi ko.
Ang kapal talaga ng mga mukha.
Ngumise ako dun sa babae.
"If you don't want me to call the guards, get out, you're trespassing in this school!" sabi ko.
"No I won't go out ng hindi kasama si Zed!?" sabi nya.
"Meivan get out, you're just wasting your time. I won't go with you. We're over. Move on because I won't forgive you." sabi ni tukmol.
"No I won't. If you don't come with me" sabi nung bruha.
Ang martyr naman nito. Pinagtatabuyan na nga, ng kulit parin. Para sa'kin hindi magandang imahe yun sa babae pero buhay niya yan eh. Wala akong paki-alam. Kung anong problema nila kaya sila nag kakaganito ay hindi ako mangingi-alam. Hindi ko sila kilala para bigyan ko ng pansin.
Nagsalita lang ako para ipagtanggol ang sarili ko dahil ayoko ng iniinsulto ako.
I was just doing my part at pagkatapos wala na. Bahala na sila. Sana nga lang pagkatapos nito ay hindi ko na sila makita pa. Ang ayos-ayoa ng umaga ko ginugulo nila. Ang dami ko na ngang problema dumadagdag pa sila.
"You won't?" I asked.
"Yes!" she answered.
"Okay then, I just call the guards." Mabilis dumating yung mga guards, syempre hindi na sya nakapalag mas marami yung mga guards eh. At mas malakas. Ang arte-arte kasi.
"Wow." biglang sabi ng tukmol na nasa tabi ko parin. Tinignan ko sya ng masama, kasi yung mukha nya parang nag pipigil ng tawa.
Wal namang nakakatawa. Hanggang ngayon hindi ko parin maintindihan kung bakit at saan siya nakahanap ng lakas ng loob para sabihin sa iba na girlfriend niya ako kahit hindi ko naman siya kilala. Ang sarap niya suntukin. Nakabwisit!
"First of all, hindi kita kilala." I calmly said "And second,bakit mo sinabing girlfriend mo'ko?!" I shouted.
"But, you really did, huh?" nag pipigil tawa nyang tanong.
May kakaiba sa kanya lalo na sa nga tawa niya. Parang ang lamig pati narin yung mga mata niya. Ang lungkot.
"Excuse me ha, hindi ko sinasabayan yung trip mo, ginawa ko lang yun dahil ininsulto ako, at tsaka, hindi ko gustong maging girlfriend mo." sabi ko.
Biglang naging seryoso ang mukha nya kaya kumunot ang noo ko.
"I remember you. I was late of my first subject because of you. So, I those for your pay." he said
Aba't bwisit to ah, ang aga-aga naniningil, eh sya naman talaga yung nakabangga sakin eh. Hindi ako magpapatalo, kasalanan niya kaya ipagtatanggol ko ang sarili ko.
"And you saw, using your eyes, that I'm late also, and that is because of you too!" sabi ko na ikinakunot ng noo nya. "At dahil lang dun pag babayarin mo na ako? Anong klaseng tao ka?" I continued
Umiwas sya ng tingin.
"You don't know me." sabi nya.
"Yun na nga eh hindi kita kilala, kaya paano mo 'ko naging girlfriend? Kaya kung iniisip mo na ginawa mo yun para sa bayad ko, at nagawa mo naman siyang paalisin at paniwalain so aalis na ako, kasi sa totoo lang wala naman akong dapat bayaran eh, kasi ikaw naman talaga ang nakabangga sakin." mahabang sabi ko.
Grabe hiningal ako dun ah.
Tumalikod na ako, at hindi pa ako
nakakahakbang ng nag salita sya ulit siya."Not yet, No!" sabi nya kaya hinarap ko siya ulit.
"What?! What do you mean?" I asked.
Sumasakit na agad ang ulo ko sa lalaking 'to! Dapat nasa room na ako eh kasama yung mga kaibigan ko.
"What I mean is... Hindi ka pa bayad at mas lalong hindi ko kasalanan." he said.
Kainis talaga tong lalaking to, pinapakulo yung dugo ko. Bwisit!
Di na ako sumagot sa sobrang inis.
Lumapit sya sa akin."I want you to pay me. So, prentend as my girlfriend." sabi niya at yun nalaglag ang panga ko.
Baliw ba'to?
"A-ano?" Nabingi ata ako.
God, I never thought this is what he want!
"I said, pretend as my girlfriend" seryoso nyang sabi.
Wow! Nasubrahan ng kakapalan ng mukha!
"N-no I-I won't do that, wala akong utang sayo, hinding hindi ko gagawin yun, ang kapal mo!" sigaw ko at tumalikod na.
Anong tingin nya sakin? Laruan? Ang kapal nya.
Ako? Mag papanggap na girlfriend nya?
Pwe!
Never!
Bahala sya diyan ni hindi ko nga sya kilala eh. Hindi ko alam ang pangalan niya tapos magiging boyfriend ko siya? Kahit fake lang yun at we are jiat pretending, ayoko parin!
Malapit na ako sa room nang maramdaman kong may sumusunod sakin. Eh sino pa ba? Edi siya lang naman!
"Ano ba?! Wag mo nga akong sundan, sinabi ko na sayo, ayokong maging girl––"
"Don't be assuming, this is my room too." sabi nya ng nakangise.
Umawang yung labi ko.
Shit!
Kaklase ko nga pala sya!
God, Riebecah nakakahiya yun
"Tsk." sabi ko nalang.
BWISIT!
BINABASA MO ANG
Pretending Couple (Hudson Series # 1)
Random[COMPLETED] #Hudson Series #1 Zedien needed to get rid of Mievan, his first love because of the pain she caused him. He made a deal with Riebecah who is also struggling because of this marriage for convenience to Bryce, her childhood friend and fi...