Naka soot ako ngayon ng t-shirt na black at naka pants. Required naman mag sibilyan ngayon, kasi nga Valentine's day. So feeling bitter naman ako ngayon kaya nag black nalang ako. Sabi nila may jail booth daw, eh wala naman akong paki, kasi wala naman silang sinabing rule kung sino o ano ang huhulihin! At wala talaga akong paki alam!
"Bakit naka black ka?" Tanong ni Zyril. I rolled my eyes.
"Bakit bawal ba?" I bitterly said. She chuckled. Ugh!
"Sus! Bakit? Hindi parin ba bumabalik si Zed?" She asked. I glared at her.
"Don't freaking mention his name! That bastard, was gone in one week already, and i, without knowing where he is!" I said of frustration. Yes it's true, Zed was gone a week now. And i don't know where he is. He didn't call or texted me!
"Im sure, something important came up. That's why he wasn't here yet" she said. I rolled my eyes once again.
Why am i being like this?
Why am i mad? I mean, disappointed? I thought we're friends! Without thinking our fake relationship!
Ugh! I hate him!
"Yeah, whatever" i said and roll my eyes again before leaving her and go to canteen.
While i was wailking. Someone held my shoulder.
"Kailangan ka naming hulihin" the guy said. My eyes wided.
"What the! Why?" I asked, when they didn't let go of my shoulder.
"Naka black ka. At yun ang rule, pag may nakita kaming naka black, ay huhulihin namin" sabi naman nung babae na kasama nung lalaki. Nakahawak din siya sa braso ko.
"But i didn't know the rule!" I said. Totoo yun, hindi ko naman talaga alam ang rule. Hindi nila ako pwedeng ikulong, marami pa akong gagawin, at ayokong sayangin yung oras ko sa jail booth nila!
"Yes. Kasi ngayon lang sinabi ang rule!" Sabi nung babae. My jaw fell. Gosh, this can't be.
"But i don't want to go to that jail booth!" I shouted. But it's like they didn't hear me kasi hinatak nila ako pa punta dun sa jail booth. Ugh! Kainis.
"1 hour lang naman. Pwede ka nang makalabas"
"But still-" naputol na yung sasabihin ko ng namalayan ko nalang na nasa loob na ako ng jail booth. Bwisit! Isang oras? Seriouly? Ugh!
"Hey, hinuli ka rin ba nila?" I turned around, when i heared a voice. And there, i saw a guy standing in front of me, also wearing a black t-shirt. I turned my eyes again kung may iba pa bang tao. Pero wala na akong nakita, so i guess kaming dalawa lang.
"Yeah, they we're crazy" i said.
"I agreed. Im just finding someone, when they told me that they need me inprison in this jail booth" he said. I look at him, and he was telling the truth, he wasn't studying here. Basta, alam ko lang na hindi siya nag aaral dito. "Ikaw? Bakit ka nila hinuli?" Tanong niya.
"'Cause i wear black daw" i said rolling my eyes.
He chuckled. He's cute. "That's why" he said upon chuckling. "Anyway, im Pzycho" he said and offer his hand.
"Riebecah" i said and took his hand.
"Nice to meet you" he said abd smiled at me, i smiled back.
*****
Nag kwntuhan kami. Ang dami niyang kwento, but thanks to him, hindi ako na boring sa loob. I always laughing because on what he was telling me. He's nice! Im sure of that! Ang saya niya kausap. Na cu-curious tuloy ako kung sino yung hinahanap niya dito.
"It's epic rigth? I was worriedly finding my pen! But sucks nasa kamay ko lang pala!" He said and once again i laugh. "But it was just my childhood memory. That was never happened again. Nakakahiya. Haha!"
"It's true, i eexperience that too. I was finding my handkerchief, i also blame my friend, i thought they took it from me, pero naalala ko ginawa ko palang pony. At nakakahiya talaga yun! Haha!" Tapos sabay na naman kaming tumawa.
"Mukhang napa saya ata pag uusap niyo. Pwede na kayong makalabas" sabi nung nag kulong samin. 'Diko namalayan ang oras. Masyado na yata akong nag enjoy sa pag kukuwentuhan namin ni Pzycho. Tamayo na kami.
"Do you want a lunch with me?" Tanong niya. Oo nga, di pa pala ako kumakain.
"Sure. But what about someone you we're finding?" I asked. 'Di ba nga may hinahanap siya. So kailangan na niyang umalis para hanapin yung taong yun.
"I just find later"
"Okay"
Lumabas na kami. Pa punta na kami ngayon sa dapat naming kakainan ng may humarang sa harap ko.
"Riebecah" i suddenly got froze, when i heared his voice. I want to punch him now! I swear, if wala lang talaga akong kasama ngayon, kanina ko pa siya sinuntok! Ano, bigla-bigla nalang sumusulpot? Ganun?
"What?" I asked and rolled my eyes at him. Grabeh, mahihilo na yata ako kaka irap ko. I thought i saw him clenching his jaw when he saw Pzycho standing beside me, but baka nag ha-halucinating lang ata ako, dahil mabilis niyang inilipat ulit ang tingin sakin. Bakit parang galit siya nung makita si Pzycho? Pero imposible yun! Bakit naman siya magagalit?
Pzycho was just silently standing beside me.
"Are you eaten yet?" Tanong niya. Wow ha! Ganun ganun nalang yun? Pag katapos niyang mawala ng isang linggo a-acto lang siya na para bang hindi niya ako pinag alala? Luh, sinabi ko bang nag alala ako? Ah basta! Bwisit siya.
"It's none of your businesses" i said instead. Lalagpasan ko na sana siya ng bigla niyang hawakan ang braso ko. I feel like parang may kumuryente sakin nung hawakan niya ako kaya mabilis kong tinaggal yun.
"Are you mad at me?" Na lagkag ang panga ko. Bakit ba ganun nalang kadali sa kanya? Hindi ba obvious na galit ako? Nakakainis siya!
"Hindi ba halata Zed? Hindi ka sumulpot ng isang linggo! Tapos bigla-bigla ka nalang babalik at mag papakita sakin? Ni hindi ko nga alam kung saan ka galing! Hindi mo'ko tinawagan o ti-next man lang! Umalis ka ng hindi nag papa alam sakin!" Sigaw ko. Biglang kumunot ang noo nya.
"At bakit naman ako mag papa alam sayo?" Tanong niya. Kainis 'tong tukmol nato! Naiinis ako sa kanya!
"Right. Bakit ka nga pala mag papa alam sakin?" Tanong ko pabalik. Bakit nga ba siya pag papa alam sakin? Eh, hindi naman ako totoong girlfriend. Nag assume lang talaga ako. Akala ko at least bilang kaibigan man lang, sana alam ko kung nasan siya, diba?
"Tara na, Pzycho" sabi ko at hinila si Pzycho. Ramdam ko ang tingin ni Zed habang nag lalalad ako palayao. Alam mo yung pakiramdam na concern ka sa kanya, yung alalang alala ka kung ano na ba ang nangyayari sa kanya. Kung okay lang ba siya? Pero naalala mo, wala ka palang karapatan na maramdaman yun. Kasi nga wala namang katotohanan.
Pansin ko lang, bakit parang gulat na gulat si Pzycho nung nakita niya si Zed?
Kumakain kaming dalawa ngayon ni Pzycho. Kunting sandali palang kaming mag kakilala pero naramdaman ko kaagad sa kanya na masaya siya kausap. Ewan ko ba haha.
"Bakit ganun kayo kanina?" Tanong niya bigla. Kunot noo ko siyang tinignan. "Yung lalaki kanina? Bakit ganun kayo mag usap?"
"Ah...yun ba? Wala yun. Ganun lang talaga kami mag usap. Hehe" sagot ko.
"Ah..sino ba yun sayo?"
"Boyfriend ko siya" nakita ko sa itchura niya ang pag kagulat nung sinabi ko ang mga salitang yun.
Bakit?
Bakit ganun ang ekspresiyon niya?
BINABASA MO ANG
Pretending Couple (Hudson Series # 1)
Random[COMPLETED] #Hudson Series #1 Zedien needed to get rid of Mievan, his first love because of the pain she caused him. He made a deal with Riebecah who is also struggling because of this marriage for convenience to Bryce, her childhood friend and fi...