Chapter 8

126 10 0
                                    

Sobrang dilim ng langit, para bang kahit anong oras, uulan ng malakas at sobrang lamig ng hangin. Sa tingin ko ay may bagyo.

Papunta ako ngayon sa school, at kung sinuswerte ka nga naman, naiwan ko pa yung jacket ko. Hayyss ang ending, maninigas ako nito sa sobrang lamig.

Bakit kaya may pasok parin kahit mukyang may bagyo talaga. Hindi naman ako sure na may bagyo talaga pero sure ako na uulan.

Nag lalakad ako papunta sa room ko, habang yakap-yakap ang sarili ko. Habang nag lalakad ako papunta dun, may biglang nag lagay ng jacket sa balikat ko, kaya napatingin ako kung sino yun. Napairap nalang ako, at tatanggalin na sana,

"You need it." sabi nya

"I don't need it and stay away from me, can you?" Sabi ko. Nakakainis 'tong taong 'to

Aga-aga binubwisit ako. Ayoko nga siyang makita eh. Naiinis ako sa kanya.

"Why would I do that? You're my girlfriend!" Pag dadahilan nya.

"Correction-fake. Fake girlfriend kamo!" Sabi ko naman.

"Fake or real, we're couple so let's act like it." sabi nya at inakbayan ako, mabilis ko namang tinanggal yung braso nya.

"The hell, stay away from me, I don't want to see you!" Sigaw ko. Wala pa namang katao-tao kaya walang makakarinig samin dito.

"Are you mad at me?" Hindi ba obvious? Kung maka tanong 'to, kala mo di nya ako pinag bantaan kahapon.

Hmp. Hampasun kita diyan eh!

"Why would I be mad? Huh?" Tanong ko.

"About yesterday, I'm sorry, I didn't mean to shout you, it's just..." hindi ko na sya pinatuloy.

"'Cause I hurt that witch?" Hinarap ko sya.

"She have a name." sabi nya na naman. Ano bang paki nya kung tawagin kong bruha yung bruhang yun? Eh, sa bruha naman talaga yun eh. Hindi ko parin makakimutan yung pagsampal niya sa'kin. Sobrang nakaka-inis siya!

At tawag ko nga sa kanya tukmol eh. Kaya wala siyang paki-alam.

"Zed, you saw what happened. She's the one who slap me first. But then— Nevermind." diko nalang tinapos. Pikon pa naman ako, baka masaktan ko pa siya physically ng wala sa oras.

Nag lakad ako ng mabilis. Bakit parang lumayo yata yung room? Bakit ang tagal 'kong makarating dun? Hayyss, wala rin naman akong kawala, kase kaklase ko rin naman siya.

"Wait, Riebecah!" Sigaw nya. Nararamdaman 'kong hinahabol nya ako, kaya mas binilisan ko pa.

Okay! Ayan na, madadapa na ako.

Bakit di ako natumba?

"Don't walk fast or should I say—don't run." sabi nya. Naabutan niya pala ako at nahawakan.

Che!! Wala akong paki sayo!

'Edi ikaw na mabilis!

Takte ka!

Amp!!

"Don't touch me!" Agad na sabi ko at lumayo sa kanya.

"Hey, I'm sorry, okay?" He's apologizing ng walang buhay. Ni walang man lang emosiyon. Ano yun? Sincere ba siya?

Bwisit to!

"Come here." sabi nya.

"Ayoko!" Angal ko.

"Come here!" Mukhang naiinis nyang sabi. Isa rin to eh, pikon.

"Ang kulit mo, ayoko nga eh!" Sigaw ko. He sighed, mukhang pinapakalma ang sari.

Aba! Ako dapat ang gagawa nyan!

Mang-aagaw!!/ Mang-gagaya!!

Lumapit siya sakin at inakbayan ako.

"Your friends is coming here." he whispered.

"So what?" Tanong ko. Ano naman kung nandito ang mga kaibigan ko?

"Are you really this slow?!" Pikon nyang tanong.

Aba't nilait pa ako.

"Excuse me, I'm not slow!" Pag tatanggol ko sa sarili ko.

"Hey! What's happening here? What was that Zed?" Brie ask. Nakalapit na pala sila samin. At kasama pa talaga sila Ethan at Neo. Kailan pa sila naging close?

"Guy's, we're already in a relationship." walang buhay na sabi ni Zed. Nagulat naman sila.

"Really?" Tanong ni Brie habang tumitili. We just nodded.

"So, let's celebrate it." Zyril said.

"I'm sorry guy's, but we have a class." pag dadahilan ko. Totoo naman, may klase pa kami, at tsaka, bakit ko naman i-cecelebrate yun? Tsk. Mas mabuti nang mag-aral nalang ako.

Pero di ako naka lusot, mautak yung mga kaibagan ko eh.

"Don't worry, we can handle it!" Masayang sabi ni Brie.

"But—"

"No buts, Riebecah, let's go!" Sabi nya at hinila ako, pero hindi nya ako nakuha, naka akbay si Zed sakin eh. Haha, ang hyper naman nitong si Brie.

"Ang possessive mo namang boyfriend." sinamaan ko sya ng tingin. "Okay, sabi ko nga hehe, akbayan mo lang sya, kung gusto mo i-uwi mo na eh haha." sabi niya at binitawan ako.

Natawa nalang ako habang nailing-iling sa reaction nya. Tumalikod na sila, mas nauna sila eh, haha excited lang?

"Bitiwan mo na ako, 'di na sila nakatingin." bulong ko

"No. I know Mievan's people is watching us." sabi nya na ikinalaglag ng panga ko.

Seriosly?

Sino ka bang bruha ka?

Dahil sa sinabi ni Zed, ay pinabayaan ko nalang sya.

Pero galit parin ako sa kanya!

Pretending Couple (Hudson Series # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon